5 lợi ích thiết yếu của nước bọt

5 lợi ích thiết yếu của nước bọt

Nước bọt là một dạng chất lỏng được tiết ra bởi 6 tuyến chính trong khoang miệng. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì một môi trường lành mạnh đối với sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, nước bọt còn giúp chúng ta dễ dàng hơn khi nói chuyện và nhai nuốt thức ăn. Thiếu nước bọt hoặc các vấn đề với việc sản sinh nước bọt, bạn sẽ bị khô miệng.

Khô miệng gây ra sự mất cân bằng điều tiết nước bọt trong khoang miệng. Khô miệng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và cũng có thể gây ra một vài vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe như bệnh rối loạn hệ miễn dịch, bệnh tiểu đường hoặc bệnh Parkinson. Có một số cách để ngăn chặn việc khô miệng, chẳng hạn như nhai kẹo cao su, thường xuyên uống nước... Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ có thể giải quyết được triệu chứng chứ không giải quyết được các vấn đề cốt lõi của bệnh khô miệng. Dưới đây là 5 lợi ích sức khỏe răng miệng thiết yếu liên quan đến nước bọt:

1. Loại bỏ các chất thải

Vùng miệng tích tụ vi khuẩn, virus và nấm men bám vào răng nướu và lưỡi, gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ. Nước bọt đóng vai trò như một tác nhân loại bỏ chất thải tự nhiên vì nó sẽ làm sạch bất kỳ sự tích tụ nào như vậy.

2. Màng chắn bảo vệ

Nước bọt giúp trung hòa acid trong nhiều thực phẩm và đồ uống mà chúng ta ăn, ngăn ngừa chúng làm hư răng và hư các mô mềm. Nuốt nước bọt giúp bảo vệ đường tiêu hóa hơn bằng cách bảo vệ thực quản khỏi các chất gây kích ứng có hại và giúp ngăn ngừa trào ngược dạ dày ruột.

3. Ngăn ngừa sâu răng

Có thể nói lợi ích lớn nhất của nước bọt là ngăn ngừa sâu răng. Vi khuẩn trong miệng có thể tạo ra các acid tấn công răng, dẫn đến sâu răng. Nước bọt đóng vai trò bảo vệ tự nhiên của miệng khỏi những acid này bằng cách rửa chúng đi hoặc vô hiệu hoá chúng. Nó cũng chứa ion Calci và Phosphate làm đảo ngược quá trình phân rã thông qua tái khoáng men răng.

4. Mảng bám khỏe mạnh

Bạn có thể liên hệ mảng bám với "xấu" khi nói đến sức khỏe răng miệng, nhưng thực sự có một màng lọc màng phiến lành mạnh được tạo ra bởi các protein miễn dịch trong nước bọt. Sau khi răng đã được làm sạch mảng bám và thức ăn thừa, men răng sẽ được tráng với một chất nước bọt tạo thành vỏ bọc. Điều này giúp thu hút các vi khuẩn tự do trôi nổi trong miệng, tích tụ thành các khối lớn hơn và dễ tiêu huỷ hơn khi nước bọt được nuốt. Các vỏ bọc có thêm lợi ích trong việc bảo vệ răng khỏi acid.

5. Chăm sóc vết thương

Nếu bạn vô tình cắn vào môi hoặc bị nhiệt miệng, nước bọt có thể giúp bạn nhanh chóng hồi phục. Nước bọt chứa các yếu tố giúp tăng trưởng nội mạc biểu bì và mạch máu, giúp chữa trị và phục hồi các mô bị hỏng.

Bên trên chính là những lợi ích mà nước bọt mang lại cho sức khỏe. Thế nên đừng bao giờ để bị khô miệng. Bạn nên uống nước nhiều, sử dụng nhiều biện pháp để các tuyến nước bọt có thể làm việc đều đặn. Trường hợp khô miệng do bệnh lý, bạn có thể sử dụng các loại gel chống khô miệng như GC Dry Mouth để hỗ trợ sản sinh nước bọt nhé. Liên hệ Ecare Store 0949.910.539 hoặc đến cửa hàng tại 60 Hai Bà Trưng để được tư vấn mua hàng. 

← Bài trước Bài sau →
back to top