Lựa chọn kem đánh răng nào cho bạn?

Lựa chọn kem đánh răng nào cho bạn?

Kem đánh răng là sản phẩm không thể thiếu trong việc vệ sinh răng miệng hằng ngày. Bạn có thể tìm mua kem đánh răng ở bất kỳ cửa hàng, siêu thị hay đặt mua hàng online. Tuy nhiên, khi mua như thế, bạn có chắc chắn rằng loại kem đánh răng đó sẽ phù hợp và hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các vấn đề răng miệng của bạn? Điều quan trọng là bạn phải biết rõ bạn cần gì ở kem đánh răng: loại bỏ mảng bám, ngăn ngừa sâu răng, làm trắng răng hay bạn ưa chuộng các dòng kem đánh răng có nguồn gốc thiên nhiên? Những thông tin dưới đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu hơn về các đặc trưng của từng loại kem đánh răng. Qua đó, bạn có thể đưa ra lựa chọn chính xác hơn khi mua sản phẩm.

1. Các thành phần cơ bản trong kem đánh răng

Kem đánh răng thường có dạng kem hoặc dạng gel. Hầu hết kem đánh răng đều có các thành phần cơ bản như sau:
     + Các chất mài mòn: các hóa chất có thể mài mòn như Calcium Carbonate và Silicates, hỗ trợ loại bỏ thức ăn thừa, vi khuẩn, mảng bám ra khỏi bề mặt răng.
     + Các chất tạo vị: các chất ngọt nhân tạo (như Saccharin) thường được cho vào kem đánh răng để sản phẩm có mùi vị dễ chịu. Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng kem đánh răng thì luôn gắn liền với vị bạc hà. Tuy nhiên, kem đánh răng vẫn có nhiều loại hương vị khác nhau như: cam, chanh, dâu…
     + Chất giữ ẩm: kem đánh răng thường chứa các chất như Glycerol giúp giữ độ ẩm nhất định cho sản phẩm, không làm kem bị khô.
     + Các chất kết dính: là những chất giúp duy trì độ kết dính của kem đánh răng như các loại chất kết dính và phân tử Gooey được tìm thấy trong rong biển, giúp hợp chất trong kem đánh răng hình thành và duy trì một kết cấu thích hợp.
     + Các chất làm sạch: các bọt xà phòng bạn thường thấy khi chải răng được hình thành từ các chất làm sạch này. Ví dụ như chất tạo bọt Sodium Lauryl Sulfate.

2. Kem đánh răng chứa Fluoride

Fluoride là một loại khoáng chất tự nhiên và là một trong những yếu tố quan trọng khi bạn tìm mua kem đánh răng. Từ hơn 50 năm về trước, Fluoride đã được dùng trong việc phòng ngừa sâu răng. Đường và tinh bột còn lại trên răng sau bữa ăn chính là thức ăn của vi khuẩn trong miệng. Quá trình tiêu thụ này của vi khuẩn sẽ giải phóng một loại chất mang tính acid có khả năng mài mòn men răng. Fluoride sẽ giúp bảo vệ răng của bạn khỏi các chất acid này. Nó thực hiện điều này theo 2 bước:
     + Đầu tiên, Fluoride làm cho men răng khỏe hơn để chịu đựng sự tổn hại của acid.
     + Sau đó, nó sẽ tái khoáng hóa men răng, phục hồi men răng lại tình trạng ban đầu trước khi bị acid tổn hại.

Sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride sẽ đảm bảo việc cung cấp Fluoride cho răng. Các nghiên cứu cho thấy, khi sử dụng kem đánh răng có Fluoride có thể tập trung loại khoáng chất này lên răng. Ngoài ra, nguồn nước chúng ta sử dụng hằng ngày cũng có chứa hàm lượng Fluoride nhất định. Mỗi quốc gia sẽ có những quy định khác nhau về hàm lượng Fluoride được cho vào trong nước. Ở Việt Nam, giới hạn Fluoride trong nước là 1.5mg/L. 

3. Kem đánh răng loại bỏ mảng bám

Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại kem đánh răng với chức năng loại bỏ mảng bám và hầu hết các loại này đều chứa Fluoride. Ai cũng phải có một lớp màng vi khuẩn trên răng gọi là mảng bám. Nếu mảng bám đó không được loại bỏ thường xuyên bởi các biện pháp vệ sinh răng miệng, nó sẽ dần cứng lại thành cao răng. Các mảng cao răng cứng này sẽ hình thành trên bề mặt răng và bên dưới nướu răng, dẫn đến các nguy cơ bị viêm nướu và viêm nha chu.

Có khá nhiều thành phần khác nhau được dùng trong kem đánh răng nhằm ngăn ngừa sự hình thành mảng bám trên răng. Các hợp chất hóa học như Pyrophosphates và Kẽm Nitrate, thường được cho vào kem đánh răng và được chứng minh là hiệu quả. Một vài loại kem đánh răng loại bỏ mảng bám có chứa một loại kháng sinh gọi là Triclosan, có khả năng tiêu diệt vài loại vi khuẩn có trong miệng.

4. Kem đánh răng cho răng nhạy cảm

Có vài loại kem đánh răng được dùng cho những người có răng dễ bị ê buốt khi dùng các thực phẩm có nhiệt độ nóng hay lạnh. Các loại kem đánh răng cho răng nhạy cảm thường chứa Potassium Nitrate hoặc Strontium Chloride. Những hợp chất hóa học này sẽ giúp giảm ê buốt cho răng bằng cách lấp đầy rãnh nhỏ hoặc các khe nứt siêu nhỏ trên răng, bảo vệ các dây thần kinh bên trong răng.

5. Kem đánh răng làm trắng răng

Để giúp mọi người có được một hàm răng trắng sáng, rất nhiều loại kem đánh răng làm trắng răng được cho ra đời và bày bán nhiều nơi trên thị trường phục vụ cho việc sử dụng vệ sinh hằng ngày. Các loại kem đánh răng làm trắng răng thường thấy trên thị trường không chứa chất tẩy trắng. Thay vào đó, chúng chứa một hàm lượng các chất mài mòn cho phép với mục đích là mài đi lớp men răng ngoài cùng vốn đã tối màu để lộ ra lớp men răng còn trắng ra bên ngoài.

Vậy, sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng các thành phần và công dụng của các loại kem đánh răng đối với sức khỏe răng miệng, chắc hẳn bạn đã biết được bản thân nên lựa chọn và sử dụng loại kem đánh răng nào là phù hợp. Để được tư vấn kỹ lưỡng hơn, bạn có thể gọi đến Hotline Ecare 0949.910.539 hoặc inbox messenger trên Fanpage của Ecare Store.
+ Fanpage: https://www.facebook.com/ecarestore
+ Cửa hàng: 60 Hai Bà Trưng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh

(nguồn: webmd.com)

← Bài trước Bài sau →
back to top