Quá trình niềng răng diễn ra như thế nào?

Quá trình niềng răng diễn ra như thế nào?

Niềng răng là cả một quá trình dài với nhiều công đoạn và thủ thuật đòi hỏi rất nhiều công sức và sự phối hợp của cả nha sĩ và bệnh nhân. Các giai đoạn nối tiếp giai đoạn giúp cho các răng di chuyển về vị trí như mong muốn từng chút một. Cả một quá trình niềng răng gồm 6 giai đoạn:

1. Giai đoạn tiền chỉnh nha

Trước khi gắn mắc cài chỉnh nha, nha sĩ sẽ khám và thực hiện các xét nghiệm lâm sàng cho bệnh nhân. Sau đó, nha sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng và xương hàm để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất cho người bệnh. Đồng thời, nha sĩ cũng sẽ tư vấn cho bệnh nhân về loại mắc cài nên sử dụng để việc chỉnh nha được thuận lợi như mong muốn.`

2. Giai đoạn nhổ răng tách kẽ

Tùy vào từng tình huống mà trong 3 tháng đầu của quá trình niềng răng, bạn có thể được nhổ răng và tách kẽ theo tính toán của nha sĩ. Trường hợp bệnh nhân có răng khểnh thì sự thay đổi sẽ nhận thấy rất rõ ngay trong khoảng thời gian đầu này. Tuy nhiên, vị trí của răng vẫn chưa đều đặn như mong muốn. Tin vui là nếu sự thay đổi của răng trong khoảng thời gian này có thể nhận thấy được rõ ràng thì khả năng chỉnh nha thành công như mong muốn có thể đạt tỉ lệ rất cao.


Thủ thuật tách kẽ sẽ được thực hiện trong 3 tháng đầu khi niềng răng

3. Giai đoạn khắc phục các phát sinh khi niềng răng

Răng vẫn tiếp tục thay đổi với tốc độ chậm hơn so với 3 tháng đầu. Đối với trường hợp răng mọc chen chúc, khi các răng bắt đầu xếp đều nhau thì lại phát sinh ra một số tình trạng sai lệch khác. Một tình trạng phổ biến nhất là răng cửa có xu hướng lệch ra ngoài. Khi đó, nha sĩ sẽ kiểm soát rất kỹ việc lệch khớp cắn này. Vì vậy mà bạn không nên quá hoang mang và nghĩ rằng niềng răng bị sai lệch. Nha sĩ sẽ có nhiều phương pháp giúp bạn khắc phục các tình trạng không mong muốn trong quá trình niềng răng.

4. Giai đoạn định hình răng

Đây là lúc bạn cảm nhận được sự ổn định của răng. Các răng được xếp ngay ngắn, đều đặn, cung xương hàm mở rộng và khớp cắn tương đối hài hòa.

5. Giai đoạn dịch chuyển cuối cùng

Hàm răng tiếp tục có những bước dịch chuyển cuối cùng. Nha sĩ sẽ chỉnh sửa lại những sai lệch nhỏ nhằm giúp bệnh nhân đạt được độ thẩm mỹ cao nhất sau khi tháo niềng.

6. Giai đoạn kết thúc điều trị

Khi nhận thấy hàm răng đã ổn định hoàn toàn, đạt độ thẩm mỹ cao, nha sĩ sẽ chỉ định tháo mắc cài và cân nhắc việc đeo khí cụ định hình cho bệnh nhân. Sau đó, nha sĩ sẽ kết thúc việc điều trị và dặn dò bệnh nhân những điều cần lưu ý để bảo đảm hiệu quả cao nhất cho việc chỉnh nha.

Cả quá trình niềng răng như trên diễn ra trong khoảng 18 tháng đến 24 tháng tùy theo mức độ và tình trạng sai lệch của răng. Nếu bạn đang muốn chỉnh nha, bạn nên tham khảo các sản phẩm tốt nhất dành cho răng niềng, vì các dụng cụ này sẽ theo bạn như hình với bóng trong gần 2 năm ròng rã. Tại Ecare Store, chúng tôi luôn cung cấp các sản phẩm chuyên dụng cho việc chăm sóc răng niềng. Để tìm hiểu thông tin, bạn có thể xem tại website www.ecare.vn hoặc đến Ecare Store - số 60 Hai Bà Trưng, Bến Nghé, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - để được tư vấn sử dụng sản phẩm và phương pháp chăm sóc răng niềng hiệu quả.

← Bài trước Bài sau →
back to top