10 biện pháp khắc phục đau răng tại nhà

10 biện pháp khắc phục đau răng tại nhà

Nếu bị đau răng, điều quan trọng là bạn cần phải tìm ra nguyên nhân. Từ đó, bạn có thể xác định cách tốt nhất để làm thuyên giảm các triệu chứng. 

Súc miệng bằng nước muối và chườm lạnh thường có thể khắc phục tình trạng kích ứng nhẹ, nhưng những trường hợp đau răng nghiêm trọng hơn có thể cần đến sự can thiệp của nha sĩ.

Nếu các triệu chứng của bạn kéo dài hơn một hoặc hai ngày, hãy đến gặp nha sĩ để được hướng dẫn về cách làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa cơn đau trong tương lai.

Các biện pháp bên dưới sẽ giúp bạn khắc phục các triệu chứng đau răng ngay tại nhà. Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú hoặc có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào, bạn nên nói chuyện với nha sĩ trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp khắc phục dưới đây.

1. Súc miệng bằng nước muối

Đối với nhiều người, súc miệng bằng nước muối là một phương pháp điều trị đầu tiên có hiệu quả. Nước muối là một chất khử trùng tự nhiên và nó có thể giúp làm lỏng các mảnh thức ăn và mảnh vụn có thể mắc kẹt giữa các kẽ răng của bạn. Chữa đau răng bằng nước muối có thể giúp giảm viêm và hỗ trợ chữa lành bất kỳ vết thương miệng nào.

Để áp dụng phương pháp này, hãy trộn 1/2 muỗng muối vào một cốc nước ấm và sử dụng nó như một loại nước súc miệng.

2. Súc miệng bằng hydrogen peroxide

Nước súc miệng bằng hydrogen peroxide cũng có thể giúp giảm đau và viêm. Ngoài việc tiêu diệt vi khuẩn, hydrogen peroxide có thể làm giảm mảng bám và chữa lành nướu bị chảy máu.

Đảm bảo rằng bạn pha loãng hydrogen peroxide đúng cách. Để làm điều này, trộn 3% hydrogen peroxide với các phần nước bằng nhau và sử dụng nó như một loại nước súc miệng. Đừng nuốt nó.

3. Chườm lạnh

Bạn có thể chườm lạnh để giảm bớt cơn đau, đặc biệt khi bị đau răng do chấn thương. Khi chườm lạnh, nó sẽ khiến các mạch máu ở khu vực đó co lại và làm giảm đau. Chườm lạnh cũng có thể làm giảm sưng viêm.

Để áp dụng phương pháp này, bạn hãy đặt túi đá bọc khăn chườm lên vùng bị đau trong 20 phút mỗi lần. Bạn có thể lặp lại điều này sau mỗi vài giờ.

4. Túi trà bạc hà

Túi trà bạc hà có thể được sử dụng để làm tê liệt cơn đau và làm dịu nướu nhạy cảm. Để làm điều này, hãy để túi trà đã qua sử dụng nguội bớt (vẫn phải hơi ấm) trước khi đắp lên vùng bị đau.

Bạn cũng có thể hoán đổi cách tiếp cận và sử dụng điều này để làm mát, thay vì làm ấm khu vực. Để làm điều này, hãy đặt một túi trà đã qua sử dụng vào ngăn đá vài phút để làm lạnh và sau đó đắp túi lên răng của bạn.

5. Tỏi

Trong hàng nghìn năm, tỏi đã được công nhận và sử dụng vì các đặc tính chữa bệnh của nó. Nó không chỉ có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại gây ra mảng bám răng mà còn có thể hoạt động như một loại thuốc giảm đau.

Để sử dụng, bạn hãy nghiền nát một tép tỏi để tạo thành hỗn hợp sền sệt và đắp lên vùng bị đau. Bạn có thể thêm một chút muối. Ngoài ra, bạn còn có thể nhai chậm một nhánh tỏi tươi để giảm đau.

6. Tinh chất vani

Tinh chất vani có chứa cồn, có thể giúp làm dịu cơn đau. Các đặc tính chống oxy hóa cũng làm cho nó trở thành một phương pháp chữa bệnh hiệu quả.

Để sử dụng, chấm một lượng nhỏ tinh chất vani lên ngón tay hoặc bông gòn. Thoa trực tiếp vào vùng bị đau vài lần mỗi ngày.

7. Dầu đinh hương

Cây đinh hương đã được sử dụng để điều trị đau răng trong thời gian dài, vì dầu đinh hương có thể làm giảm đau, giảm viêm hiệu quả. Nó chứa eugenol, là một chất khử trùng tự nhiên.

Để sử dụng phương pháp này, hãy chấm một lượng nhỏ dầu đinh hương vào một miếng bông và thoa lên vùng bị đau. Bạn có thể pha loãng dầu đinh hương với một vài giọt dầu ô liu hoặc nước. Làm điều này vài lần mỗi ngày.

Bạn cũng có thể thêm một giọt dầu đinh hương vào một cốc nước nhỏ và làm nước súc miệng.

8. Lá ổi

Lá ổi có đặc tính chống viêm có thể giúp chữa lành vết thương. Chúng cũng có hoạt tính kháng khuẩn có thể hỗ trợ chăm sóc răng miệng.

Để sử dụng, bạn hãy nhai lá ổi tươi hoặc cho lá ổi đã giã nát vào nước sôi để làm nước súc miệng.

9. Cỏ lúa mì

Cỏ lúa mì có vô số đặc tính chữa bệnh và có thể hoạt động để chữa lành cơ thể của bạn từ bên trong. Nó có thể làm giảm viêm trong miệng của bạn và ngăn ngừa nhiễm trùng. Hàm lượng chất diệp lục cao của nó cũng có thể chống lại vi khuẩn.

Để sử dụng, chỉ cần sử dụng nước ép cỏ lúa mì làm nước súc miệng.

10. Cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương cũng có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp điều trị đau răng.

Để sử dụng cách này, hãy chấm một vài giọt tinh dầu cỏ xạ hương và một vài giọt nước lên một miếng bông. Sau khi pha loãng dầu với nước, thoa lên vùng bị đau.

Bạn cũng có thể thêm một giọt dầu vào một cốc nước nhỏ và làm nước súc miệng.

Nếu cơn đau răng của bạn nghiêm trọng, bạn cần đến gặp nha sĩ để có thể điều trị đúng cách. Nhiều người bị đau răng sẽ cần được chăm sóc y tế. Thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen có thể hữu ích cho đến khi bạn gặp nha sĩ.

Nguồn: HealthLine

← Bài trước Bài sau →
back to top