6 cách làm trắng răng tự nhiên tại nhà

6 cách làm trắng răng tự nhiên tại nhà

Khi bạn muốn làm trắng răng, có rất nhiều sản phẩm để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm tẩy trắng răng đều có chứa lượng lớn hóa chất khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn. Nếu bạn muốn làm trắng răng đồng thời tránh các hóa chất thì bài viết này liệt kê nhiều lựa chọn an toàn tự nhiên cho bạn.

Điều gì làm răng ngả màu?

Có nhiều nguyên nhân khiến cho răng bị ngả vàng. Một số loại thực phẩm khi dùng thường xuyên có thể làm ố vàng men răng. Bên cạnh đó, mảng bám tích tụ trên răng cũng khiến màu của răng bị thay đổi. Dạng đổi màu này của răng có thể được điều trị bằng các biện pháp làm sạch và làm trắng răng thông thường. Tuy nhiên, có đôi khi răng bị vàng là do men răng bị mòn làm lộ màu vàng sẫm của ngà răng bên dưới. Sau đây là 6 phương pháp đơn giản để làm trắng răng tự nhiên cho bạn:

1. Súc miệng với dầu

Súc miệng bằng dầu là một liệu pháp dân gian của người Ấn Độ để cải thiện vệ sinh răng miệng và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Phương pháp này giúp loại bỏ vi khuẩn gây ra ố vàng răng. Theo truyền thống thì người Ấn độ thường sử dụng dầu hướng dương hoặc dầu mè, tuy nhiên bất cứ loại dầu nào cũng có thể sử dụng được, chẳng hạn như dầu đậu nành hay dầu oliu. Việc súc miệng bằng dầu hằng ngày có thể làm giảm hại khuẩn, mảng bám trong miệng cũng như chứng viêm nướu.

Thường dùng nhất là dầu dừa vì loại dầu này phổ biến và giá thành rẻ, hương vị lại thơm nên rất được ưa chuộng. Dầu dừa có chứa nhiều axit lauric - một chất có khả năng diệt khuẩn và giảm viêm. 

Súc miệng bằng dầu mè có thể làm giảm đáng kể vi khuẩn Streptococcus mutans trong nước bọt chỉ sau 1 tuần. Đây là một trong những loại vi khuẩn chính gây ra mảng bám và viêm nướu. 

Việc súc miệng bằng dầu không làm cho răng phải tiếp xúc với hóa chất làm mòn răng nên cực kỳ an toàn khi thực hiện mỗi ngày.

Mặc dù không có nghiên cứu cụ thể nào chứng minh việc súc miệng bằng dầu có thể làm trắng răng nhưng nhiều người khẳng định rằng sau khi súc dầu đều đặn một thời gian, răng họ đã trắng sáng hơn. Việc súc miệng bằng dầu rất đáng để thử. Tại sao lại không làm khi mà phương pháp này không gây hại gì cả và hoàn toàn tự nhiên. 

2. Chải răng với Baking Soda

Baking Soda có đặc tính làm trắng răng tự nhiên. Bởi thế mà thành phần chính của một số kem đánh răng làm trắng thường chứa Baking Soda. Nó là một chất có tính mài mòn nhẹ, giúp loại bỏ vết ố trên bề mặt răng. Ngoài ra, baking soda còn tạo ra một môi trường kiềm trong miệng để ngăn vi khuẩn phát triển. Baking soda không thể làm trắng răng cho bạn trong 1-2 ngày mà bạn cần kiên trì sử dụng để có được sự khác biệt theo thời gian. Một số loại kem đánh răng có chứa Baking Soda giúp loại bỏ mảng bám răng hiệu quả hơn các loại thông thường. 

suc mieng bang baking soda
Baking Soda là một chất làm trắng răng tự nhiên

Cách dùng: trộn 1 muỗng Baking Soda với 2 muỗng nước (dùng muỗng nhỏ) và kem đánh răng thành một hỗn hộp sền sệt rồi chải răng với hỗn hợp này. Bạn có thể chải răng bằng baking soda 2-3 lần/tuần.

3. Tẩy trắng với hydrogen peroxide

Hydrogen peroxide không những là một chất tẩy trắng tự nhiên mà còn là một chất kháng khuẩn hiệu quả. Người ta thường sử dụng hydrogen peroxide để khử trùng vết thương chính vì tính diệt khuẩn hiệu quả của nó. Có nhiều sản phẩm làm trắng răng có chứa hydrogen peroxide nồng độ cao. Nghiên cứu cho thấy kem đánh răng chứa baking soda và 1% hydrogen peroxide giúp răng trắng hơn đáng kể. Một nghiên cứu khác cho thấy đánh răng bằng kem đánh răng có chứa Baking Soda và hydrogen peroxide hai lần mỗi ngày giúp răng trắng hơn 62% trong 6 tuần.

lam trang rang
Hydrogen peroxide là một chất tẩy trắng tự nhiên

Tuy nhiên việc lạm dụng hydrogen peroxide cũng mang lại nhiều câu hỏi liên quan đến an toàn sức khỏe. Việc sử dụng hydrogen peroxide với nồng độ cao có thể gây kích ứng nướu và làm nhạy cảm răng. Do đó, để đảm bảo an toàn sử dụng các sản phẩm có Peroxide thì bạn cần tìm hiểu nồng độ có trong sản phẩm làm bao nhiêu. Thông thường để tránh tác dụng phụ, nồng độ Peroxide có trong sản phẩm làm trắng răng bán ở các cửa hiệu dao động từ 1.5% đến 3%.

Có một cách để sử dụng Peroxide là trộn nó với Baking Soda thành một hỗn hợp sệt làm kem đánh răng: kết hợp 2 muỗng cà phê Peroxide với 1 muỗng Baking Soda và nhẹ nhàng chải răng bằng hỗn hợp này. Chỉ nên sử dụng hỗn hợp này khoảng 2-3 lần/tuần, việc lạm dụng hằng ngày có thể làm mòn men răng khiến cho răng ê buốt. 

4. Ăn nhiều trái cây và rau củ

Một chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ sẽ tốt cho cả răng và cơ thể của bạn. Mặc dù không thể ăn trái cây để thay thế việc chải răng, nhưng trái cây và rau củ tươi giòn có thể giúp bạn loại bỏ mảng bám đáng kể trong khi nhai. Trong đó, dâu tây và dứa là hai loại trái cây chắc chắn có thể giúp bạn làm trắng răng.

Làm trắng răng bằng hỗn hợp dâu tây và baking soda là một phương pháp tự nhiên được nhiều người ưa chuộng. Axit malic có trong dâu tây sẽ loại bỏ sự đổi màu răng, trong khi baking soda sẽ đánh bay vết ố. Chỉ cần dằm một quả dâu tươi với baking soda rồi dùng hỗn hợp này chải răng. Tuy nhiên, nếu bạn dùng phương pháp này thì hãy giới hạn thời gian sử dụng khoảng vài lần/tuần để tránh ảnh hưởng xấu đến men răng.

lam trang rang
Các loại trái cây có độ giòn có thể giúp loại bỏ mảng bám

Quả dứa cũng có thể làm trắng răng. Quả dứa có chứa một loại enzyme gọi là bromelain, có tác dụng loại bỏ vết ố trên răng. Tuy nhiên, đây là trái cây có chứa nhiều axit nên bạn cũng cần sử dụng vừa đủ để tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

5. Ngăn ngừa ố vàng răng trước khi chúng xuất hiện

Răng bạn chắc chắn sẽ ố vàng đi theo thời gian, nhưng vẫn có cách để ngăn chặn điều đó xảy ra.

- Hạn chế thức ăn có màu, có tính axit như trà, cà phê, soda, rượu vang đỏ, các loại rau củ quả có màu tối. Nếu phải ăn uống những thực phẩm này thì nên tráng miệng lại với nước lọc và làm sạch răng sau đó, nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực lên men răng. Bên cạnh đó, bạn cũng tránh hút thuốc, vì chắc chắn thuốc lá sẽ gây hại sức khỏe tổng thể lẫn sức khỏe răng miệng.

lam trang rang
Hút thuốc sẽ làm răng dễ ố vàng
 

- Nếu muốn răng trắng hơn, trước hết cần phải cắt giảm lượng đường dung nạp vào cơ thể. Một chế độ ăn có nhiều đường sẽ làm gia tăng sự phát triển của vi khuẩn Streptococcus mutans, một loại vi khuẩn chính gây ra mảng bám và viêm nướu. Khi bạn sử dụng thực phẩm có đường, hãy nhớ tráng miệng và làm sạch răng sau đó. 

- Một số trường hợp răng bị đổi màu là do men răng bị mài mòn làm lộ ra lớp ngà răng bên dưới. Những gì bạn có thể làm để tái khoáng và tăng cường men răng là dung nạp thực phẩm giàu canxi như sữa, pho-mát, bông cải xanh...

6. Đừng bỏ bê chải răng và vệ sinh kẽ răng

Phần lớn răng bị đổi màu là do mảng bám tích tụ. Do đó, thường xuyên chải răng và dùng chỉ nha khoa có thể giúp răng trắng sáng bằng cách loại bỏ mảng bám và vi khuẩn trên răng.

Ngoài ra, còn có nhiều phương pháp tự nhiên khác được nhiều người sử dụng, chẳng hạn như: than hoạt tính, đất sét, vỏ trái cây (cam, chanh, chuối), giấm táo.

← Bài trước Bài sau →
back to top