6 câu hỏi về làm trắng răng do nha sĩ trả lời

6 câu hỏi về làm trắng răng do nha sĩ trả lời

Câu hỏi 1: Tại sao răng không thể trắng ngay từ ban đầu? Có phải do xương không? Răng như vậy có thể trắng không?

Việc đầu tiên bạn cần lưu ý đó là: răng không phải xương. Răng tương tự như xương, có chứa các mô khoáng chất, nhưng không thật sự là xương. Các mô chủ yếu của răng là men răng và ngà răng, và màu răng của bạn là sự hòa trộn giữa hình sắc của hai thành phần chính này mà thành. 

Ngà răng chiếm phần lớn trên răng và có màu vàng nâu. Men răng phủ lên ngà răng và là một chất cứng nhất trong tự nhiên. Men răng có màu trắng sáng pha chút xanh, bán trong suốt và mỏng. 

Vì vậy, màu răng của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau: màu của ngà răng, màu của men răng và độ dày của men răng. 


Màu răng tự nhiên là do sự hòa trộn giữa màu men răng và ngà răng

Trẻ em thường có răng trắng hơn vì lớp men răng dày. Khi về già, men răng bị mài mòn làm lộ ra màu của ngà răng bên trong. Qua nhiều năm, men răng xuất hiện các vết nứt, trầy xước cực nhỏ nhưng lại lý tưởng cho thực phẩm bám lại gây bẩn và đổi màu răng. 

Về cơ bản, tất cả mọi thứ bạn ăn vào đều để lại dấu vết trên răng, từ rau xanh, trái cây cho đến thịt cá. Ngoài ra, còn có một số chất gây đổi màu răng như rượu vang, cà phê, thuốc lá. Ở những người hút thuốc, mảng bám bị nhét sâu vào các lỗ cực nhỏ trên men răng, nicotine tuy không màu ở dạng lỏng nhưng khi tác dụng với oxy trong không khí sẽ có màu hơi nâu. 

Câu hỏi 2: Răng của tôi có thể tránh được quá trình đổi màu tự nhiên hay không?

Bạn có thể hạn chế tối màu ở một mức độ nào đó. Nếu bạn muốn giữ cho răng trắng sáng lâu hơn, hãy làm theo các bước vệ sinh răng miệng cơ bản như sau: giữ thói quen chải răng đều đặn, tập trung vào kỹ thuật chải răng và vệ sinh toàn bộ bề mặt của răng nhẹ nhàng với bàn chải lông mềm có mật độ lông dày (như bàn chải CS 5460). Bạn cũng có thể sử dụng bàn chải điện (như dòng Hydrosonic PRO).

Điểm quan trọng ở đây là bạn đừng bỏ qua bất kỳ bề mặt nào trên răng: mặt trước, sau, trên, trái, phải. Và tất nhiên là phải bao gồm cả những khí cụ đang ở trong khoang miệng của bạn. 


Các yếu tố làm ố vàng bị vướng vào các lỗ nhỏ trên men răng

Có một điều quan trọng khác, đó là cần tránh các chất làm thâm màu của răng, đặc biệt là các chất có trong thuốc lá. Sử dụng các thức uống có đường cũng sẽ gây đổi màu răng do các loại thực phẩm này thường chứa nhiều axit (thường là axit citric và phosphoric). Axit làm mòn răng, khiến cho bề mặt răng có nhiều lỗ nhỏ dễ bám bẩn và đổi màu. Tiếp xúc thường xuyên với axit cũng sẽ gây ra sâu răng. 

Tuy nhiên, kể cả khi bạn tuân thủ tuyệt đối các quy tắc này, men răng vẫn sẽ bị tác động theo thời gian. Chỉ có việc ngưng sử dụng răng mới khiến cho răng ko bị mòn. Do đó, răng bị mài mòn và xuống cấp theo thời gian là lẽ tự nhiên. 

Câu hỏi 3: Nguyên lý hoạt động của các sản phẩm làm trắng răng chuyên dụng là gì?

Nha sĩ có thể cung cấp các dịch vụ làm trắng răng. Quy trình bao gồm hai bước: tẩy trắng và làm bóng men răng. Khi tẩy trắng, nha sĩ sẽ bôi một lớp gel đặc biệt chứa thuốc tẩy trắng. Nhiều nơi thường dùng gel có thành phần hydrogen peroxide - thành phần thường thấy trong thuốc tẩy tóc và nước giặt đồ. 

Chất tẩy trắng tác dụng bằng cách phá hủy thành phần hữu cơ gây ra vết bẩn. Thường thì khi sử dụng chất tẩy trắng với hàm lượng cao, bạn bắt buộc phải thực hiện dưới sự giám sát của nha sĩ trong một phòng nha chuyên nghiệp. Có vài trường hợp, các chuyên gia sẽ khuyên bạn không nên thực hiện tẩy trắng. 


Các thủ thuật tẩy trắng răng nên được thực hiện tại phòng nha uy tín

Khi chất tẩy trắng quá mạnh và được sử dụng trong thời gian dài, chúng có thể phá vỡ men răng. Đó là lý do tại sao mà quy trình này phải được giám sát và có các biện pháp bảo vệ trong suốt quá trình thực hiện. 

Sau khi thực hiện thủ thuật tẩy trắng, nha sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc và giám sát. Nha sĩ sẽ đánh bóng, làm trơn láng bề mặt răng. Nhưng theo thời gian, răng lại có các vết trầy xước trở lại. 

Câu hỏi 4: Tẩy trắng và đánh bóng ảnh hưởng thế nào đến men răng?

Nói chung, việc tẩy trắng và đánh bóng sẽ làm cho men răng mỏng hơn và yếu hơn. Điều này có thể gây ra một vài tác dụng phụ, chẳng hạn như tăng độ nhạy cảm của răng, lớp bảo vệ ngà răng bị yếu đi, đặc biệt không tốt với những người vốn đã có men răng yếu hơn bình thường. 

Hãy lưu ý rằng chỉ có nha sĩ mới có thể đo lường chính xác và quyết định quy trình và chất liệu hữu hiệu cho răng của bạn. Các chuyên gia nha khoa sẽ biết cách thực hiện điều tốt nhất cho bạn đồng thời giảm nhẹ đi các tác dụng phụ có thể xảy ra. Thậm chí trong một vài trường hợp, nha sĩ còn khuyên bạn không nên tẩy trắng răng. 

Vấn đề là sau khi thực hiện tẩy trắng và đánh bóng, chúng ta vẫn phải ăn uống, nhai nghiến thức ăn. Và với những người có thói quen ăn uống không tốt, răng vẫn sẽ bị đổi màu. Do đó, nếu muốn giữ cho răng trắng lâu sau khi tẩy trắng, bạn nên thực hiện các biện pháp giám sát và chăm sóc theo lời khuyên của nha sĩ. 

Câu hỏi 5: Thế thì tại sao chúng ta không khôi phục men răng?

Có một thực tế đáng buồn là: mặc dù cơ thể chúng ta có cơ chế tái tạo đối với xương và mô, nhưng men răng thì hoàn toàn không thể tái tạo. Nếu men răng bị mòn, thì nó sẽ hoàn toàn biến mất, không thể khôi phục. 

Cách tốt nhất để giữ cho men răng chắc khỏe là vệ sinh răng miệng đúng cách. Chải răng đúng cách với bàn chải lông mềm là rất quan trọng. Lực chải răng nên nhẹ nhàng mà chuẩn xác để loại bỏ mảng bám trên răng mà không ảnh hưởng đến men răng. 

Khi chải răng thường xuyên, bạn sẽ phá vỡ các liên kết màng sinh học và vi khuẩn, ngăn không cho chúng có cơ hội tác động đến bề mặt men răng. Điều này đồng thời giúp cho nướu khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các loại kem đánh răng giúp tái khoáng hóa men răng. 

Tóm lại, chúng ta vẫn nên chăm sóc men răng khi chúng ta còn có nó. Mặc dù việc đánh bóng và tẩy trắng răng không phải là xấu, nhưng chúng ra không nên thực hiện chúng thường xuyên. Trong mọi trường hợp, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của nha sĩ trước khi thực hiện điều gì đó mới cho răng. 

Câu hỏi 6: Các loại sản phẩm làm trắng răng tại nhà thì sao?

Ở một số quốc gia, bạn có thể mua các sản phẩm làm trắng răng tại các hiệu thuốc hoặc thậm chí bạn có thể mua trực tuyến. Những sản phẩm này có cường độ chất tẩy trắng khác nhau. Và những sản phẩm như vậy sẽ tạo ra nhiều nguy cơ cho răng hơn vì nhiều người sẽ lạm dụng để có kết quả nhanh hơn. 
 


Enzyme glucose oxydase có trong kem đánh răng Be You giúp làm trắng răng nhẹ nhàng

Việc lạm dụng chất tẩy trắng có thể gây tổn hại vĩnh viễn cho men răng. Cách an toàn nhất để làm trắng răng chính là dùng kem đánh răng làm trắng răng. Kem đánh răng thường không có hiệu quả nhanh chóng nhưng lại nhẹ nhàng cho men răng. Các loại kem đánh răng làm trắng an toàn và chất lượng thường chứa nồng độ thấp chất tẩy trắng để có thể loại bỏ vết bẩn trong thời gian dài. Ví dụ như glucose oxidase, một loại enzyme có trong mật ong có tính kháng khuẩn, nó biến đường thành oxy để loại bỏ các yếu tố gây đổi màu.  

← Bài trước Bài sau →
back to top