8 lời khuyên để loại bỏ mùi tỏi và hành tây

8 lời khuyên để loại bỏ mùi tỏi và hành tây

 

Ai cũng có lúc bị hôi miệng. Nhiều thứ từ thực phẩm bạn ăn cho đến tình trạng sức khỏe cơ bản, có thể gây hôi miệng (chứng hôi miệng). Hai trong số những thực phẩm để lại mùi nặng nhất là tỏi và hành tây, đặc biệt là khi ăn sống.

Hành và tỏi có thành phần tương tự nhau và chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh giống nhau. Các hợp chất lưu huỳnh cung cấp cho thực phẩm hương vị đặc biệt. Chúng cũng tiết ra các loại khí đặc biệt khi cắt hoặc nghiền và trộn lẫn với vi khuẩn khiến hơi thở có mùi thơm.

Tỏi và hành tây có thể tiếp tục gây hôi miệng trong nhiều giờ sau bữa ăn. Là một phần của quá trình tiêu hóa, các sản phẩm phụ của chúng được hấp thụ vào máu và đến phổi, làm cho hơi thở có mùi khó chịu.

Nhưng hơi thở có mùi không có lý do gì để tránh tỏi và hành tây. Những lợi ích sức khỏe của chúng là đáng giá và có thể chống lại tác dụng nặng mùi của chúng.

1. Tráng miệng với táo, rau bina hoặc bạc hà

Nếu bạn đang có một bữa ăn đặc biệt nhiều tỏi, hãy ăn táo để tráng miệng hoặc nhai lá bạc hà tươi. Táo, rau diếp và bạc hà sống giúp khử mùi tỏi. Trà xanh nóng và nước chanh cũng có thể hữu ích.

2. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa sau khi ăn

Phần lớn vi khuẩn gây hôi miệng sống dưới đường viền nướu và trong mảng bám tích tụ trên răng. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa sau khi ăn hành hoặc tỏi có thể giúp loại bỏ vi khuẩn gây mùi cũng như cặn thức ăn.

Sử dụng bàn chải điện có thể giúp bạn chải bên dưới đường viền nướu và giảm mảng bám. Điều này giúp hơi thở thơm mát hơn trong một thời gian dài. Cũng hữu ích khi chải nhẹ vòm miệng và lưỡi của bạn, càng về sau càng tốt.

3. Sử dụng nước súc miệng có chứa chlorine dioxide

Nước súc miệng có chứa chlorine dioxide có hiệu quả đối với hơi thở có mùi. Chlorine dioxide có thể giúp loại bỏ mảng bám, vi khuẩn phủ lưỡi và các mảnh thức ăn. Nước súc miệng thường có tác dụng tốt nhất sau khi đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Bạn cũng cần lưu ý hướng dẫn trên chai để tránh lạm dụng gây kích ứng miệng.

4. Sử dụng tinh dầu

Có thể thêm tinh dầu vào nước súc miệng. Ngoài việc làm thơm hơi thở, một số loại còn có đặc tính kháng khuẩn. Bạn cũng có thể tự làm nước súc miệng tự chế với tinh dầu và dầu dừa, hạnh nhân hoặc ô liu. Tinh dầu với những lợi ích đã được chứng minh để loại bỏ hơi thở có mùi bao gồm:
   + bạc hà
   + cây hương thảo
   + cây myrrh
   + khuynh diệp

Súc miệng với một muỗng cà phê dầu mang với một giọt dầu bạc hà để giúp loại bỏ các mảnh thức ăn, vi khuẩn và mùi hôi.

5. Cạo lưỡi

Vi khuẩn cũng phát triển mạnh và sinh sôi ở mặt trên của lưỡi. Lưỡi trắng có thể chính là tế bào chết, các mảnh thức ăn siêu nhỏ và vi khuẩn đọng lại.

Dụng cụ làm sạch lưỡi, chẳng hạn như bàn chải lưỡi và dụng cụ cạo lưỡi, có thể giúp bạn tiếp cận phần sau của lưỡi. Chúng cũng có hiệu quả để loại bỏ cặn gây mùi.

Để sử dụng dụng cụ cạo lưỡi, hãy bắt đầu từ phía sau của lưỡi và nhẹ nhàng cạo về phía trước. Thao tác này sẽ đưa cặn trắng ra trước miệng của bạn. Tiếp tục rửa sạch và lặp lại quá trình này cho đến khi không còn nhìn thấy cặn trên dụng cụ.

Bạn có thể sử dụng dụng cụ cạo lưỡi hàng ngày hoặc sau khi ăn các bữa ăn có tỏi hoặc hành.

6. Luôn đủ nước

Uống nhiều nước là một cách tuyệt vời để ngăn ngừa hôi miệng. Khô miệng có thể làm tăng sản xuất lưu huỳnh dẫn đến hôi miệng. Nó cũng có thể ngăn ngừa mất nước và đảm bảo tiết đủ nước bọt.

Ngoài ra, nước uống giúp bạn tráng miệng để loại bỏ các mảnh thức ăn hoặc vi khuẩn còn sót lại, góp phần loại bỏ mùi hôi.

7. Uống trà xanh

Uống một tách trà xanh nóng sau bữa ăn để giảm mùi hôi tạm thời. Trà xanh có thể làm giảm hôi miệng và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

8. Nhai kẹo cao su bạc hà

Nhai kẹo cao su bạc hà có thể tạm thời vô hiệu hóa mùi hành tỏi. Nó cũng có thể làm giảm trào ngược axit, có thể làm giảm tác dụng kéo dài của hành tỏi sau khi tiêu hóa.

← Bài trước Bài sau →
back to top