Bệnh Crohn có thể gây tử vong không?

Bệnh Crohn có thể gây tử vong không?

 

Bệnh Crohn là một loại bệnh viêm ruột (IBD) thường phát triển ở ruột non và ruột kết. Tình trạng viêm trong đường tiêu hóa có thể dẫn đến một số triệu chứng như tiêu chảy dữ dội, đau bụng và chuột rút. Một số người cũng bị sụt cân và suy dinh dưỡng vì không thể hấp thụ đủ chất từ thức ăn do đường tiêu hóa bị tổn thương.

Mặc dù bản thân bệnh Crohn không gây tử vong, nhưng nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, có khả năng gây tử vong.

1. Bạn có thể chết vì bệnh Crohn?

Về bản chất, bệnh Crohn không gây tử vong. Tuy nhiên, tùy theo mức độ và vị trí bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Những biến chứng đó có thể dẫn đến tử vong nếu không được khắc phục hoặc điều trị kịp thời.

2. Crohn có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn không?

Tỷ lệ tử vong tăng nhẹ ở bệnh nhân (đặc biệt là phụ nữ) mắc bệnh Crohn. Sự gia tăng chủ yếu là kết quả của các bệnh đường tiêu hóa và liên quan đến các bệnh về đường hô hấp và sinh dục. Việc dùng một số loại thuốc điều trị bệnh Crohn trong thời gian dài cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của một người. Những người dùng thuốc ức chế miễn dịch được gọi là thiopurines, chẳng hạn như azathioprine, có thể dễ bị nhiễm trùng cơ hội và ung thư hạch. Nhiễm trùng cơ hội là những bệnh xảy ra thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn ở những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Những người dùng azathioprine có nguy cơ phát triển ung thư hạch bạch huyết cao hơn khoảng năm lần so với những người không dùng thuốc này. Tuy nhiên, một số người vẫn chấp nhận rủi ro đó nếu thuốc cho phép họ thuyên giảm bệnh.

Các yếu tố như giới tính, tuổi tác và mức độ nghiêm trọng của bệnh có thể ảnh hưởng đến việc một người rút khỏi điều trị bằng thiopurine sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của họ như thế nào. Những người có các triệu chứng lan rộng tăng lên trong tuổi thọ của họ bằng cách tiếp tục dùng thiopurines, và cũng có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

3. Các biến chứng đe dọa tính mạng của Crohn

Nếu không được điều trị, bệnh Crohn có thể làm tăng khả năng gặp các biến chứng nghiêm trọng.

a. Ung thư đại trực tràng

Những người mắc bệnh Crohn có nguy cơ cao bị ung thư đại trực tràng. Họ cũng có nguy cơ tử vong do ung thư đại trực tràng cao hơn những người không mắc bệnh Crohn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

b. Tắc ruột

Tắc ruột là biến chứng phổ biến nhất đối với những người bị bệnh Crohn. Sưng tấy do viêm hoặc mô sẹo hình thành dọc theo thành ruột có thể làm hẹp đường đi. Khi tình trạng nghiêm trọng chỉ do viêm, nó có nhiều khả năng có thể hồi phục bằng thuốc. Tình trạng viêm cũng có thể khiến hình thành sẹo, khiến khả năng đáp ứng với thuốc đơn thuần kém hơn. Đó là lý do tại sao tình trạng viêm nhiễm phải được kiểm soát trước khi hình thành sẹo là điều quan trọng.

Bạn có thể cảm thấy đau quặn bụng, đầy hơi hoặc nôn mửa.

Thuốc thường có thể làm giảm viêm, nhưng nếu tình trạng nghiêm trọng đến mức thuốc không có tác dụng, bạn có thể cần phẫu thuật. Nếu không được giải quyết, sự tắc nghẽn đó có thể cắt nguồn cung cấp máu cho một phần ruột của bạn và mô có thể chết. Mô chết cũng có thể dẫn đến thủng hoặc thậm chí nhiễm trùng đe dọa tính mạng.

c. Lỗ rò

Khoảng 30 phần trăm những người bị bệnh Crohn phát triển lỗ rò, là những vết loét trong đường ruột. Chúng có thể phát triển trong hoặc giữa ruột, nhưng chúng cũng có thể xuất hiện ở bàng quang hoặc các mô khác.

Các lỗ rò có thể bị nhiễm trùng và gây ra áp xe. Có thể cần dùng thuốc, phẫu thuật hoặc cả hai, đặc biệt đối với những đường rò nhiều hoặc lớn.

d. Thủng đại tràng

Vết thủng thành ruột là một biến chứng nghiêm trọng vì chất trong ruột có thể tràn qua lỗ và vào ổ bụng. Vi khuẩn có thể dẫn đến viêm phúc mạc, một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng của lớp mô bên trong bụng của bạn.

4. Bạn có thể chết vì bệnh Crohn không được điều trị?

Nhiều người thuyên giảm trong một thời gian dài. Nhưng nếu bệnh Crohn dẫn đến một biến chứng nghiêm trọng, tính mạng của bạn thực sự có thể gặp rủi ro.Ví dụ, nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng huyết có thể gây tử vong nếu không được phát hiện sớm hoặc điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều phát triển những biến chứng đó, vì vậy không phải là kết luận trước rằng bạn sẽ phát triển bất kỳ biến chứng nào trong số chúng. Nhưng kiến ​​thức đó có thể là động lực để tìm cách điều trị và duy trì sự kiên định với nó.

5. Bệnh Crohn có nguy hiểm không?

Bệnh Crohn nguy hiểm ở chỗ có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nó cũng có thể gây ra các biến chứng, mặc dù không có khả năng gây tử vong, nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bạn. Bạn có thể gặp các tình trạng:
   + lở miệng
   + thiếu máu
   + sỏi thận
   + thiếu hụt dinh dưỡng

Bệnh Crohn dường như không phân biệt nam và nữ, nhưng nó phát triển phổ biến nhất khi một người ở độ tuổi từ 15 đến 35. Cũng có thể có yếu tố di truyền và yếu tố môi trường tại nơi làm việc.

← Bài trước Bài sau →
back to top