Bệnh nướu răng gắn liền với một căn bệnh chết người

Bệnh nướu răng gắn liền với một căn bệnh chết người

Một nghiên cứu theo dõi sức khỏe răng miệng của khoảng 122.000 người trong 10 năm đã phát hiện ra sự hiện diện của hai loại vi khuẩn liên quan đến bệnh nướu răng có thể làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư thực quản. Sự hiện diện của một loại vi khuẩn đường miệng, đặc biệt là Tannerella forsythia, gắn liền với sự gia tăng 21% trong tỷ lệ phát triển khối u thực quản.

Trong nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy bệnh nướu răng có liên kết chặt chẽ với nhiều loại bệnh lý nghiêm trọng khác như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường... đều là những bệnh lý có nguy cơ gây tử vong rất cao. Và nghiên cứu mới này lại phát hiện ra bệnh nướu răng có thể là tăng nguy cơ với các khối u thực quản. 

Ung thư thực quản là một dạng ung thư phổ biến đứng hàng thứ tám và nằm trong top sáu nguyên nhân gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Nguyên nhân vì bệnh ung thư thực quản thường chỉ được chẩn đoán khi ở giai đoạn bệnh trở nặng với tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ từ 15-25%. 


Bệnh viêm nướu có liên quan nhiều đến các bệnh nghiêm trọng khác

Điều trên cho thấy rằng, nghiên cứu cho thấy bệnh nướu răng có liên quan đến ung thư thực quản cũng không thể coi là xấu. Bởi từ đó, những người có vấn đề về nướu răng cần phải cẩn trọng hơn, giữ gìn vệ sinh răng miệng tốt hơn. Người bệnh từ đó sẽ không chủ quan và thường xuyên để ý đến những thay đổi lớn nhỏ trong khoang miệng cũng như trong cơ thể của mình. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc tầm soát và trị ung thư ngay từ giai đoạn đầu. 

Điều tốt nhất mà mỗi người chúng ta có thể thực hiện để ngăn ngừa các bệnh hiểm nghèo của chính mình đó là thực hiện những biện pháp chăm sóc đơn giản bước đầu. Đó là lối sống lành mạnh, chải răng mỗi ngày, thường xuyên khám răng để kịp thời chẩn đoán các bệnh lý từ giai đoạn đầu. 

← Bài trước Bài sau →
back to top