Các triệu chứng ban đầu của suy tim là gì?

Các triệu chứng ban đầu của suy tim là gì?

 

Triệu chứng của suy tim có thể là một cơn đau tim hoặc đột quỵ. Nhưng có thể có những dấu hiệu nhỏ hơn mà bạn có thể để ý. Cảnh giác với các triệu chứng ban đầu của suy tim có thể giúp bạn điều trị sớm hơn để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng. Điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy các triệu chứng ban đầu của bệnh suy tim. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét chúng là gì và đề cập đến các yếu tố nguy cơ phát triển tình trạng này.

1. Các triệu chứng ban đầu thường gặp của bệnh suy tim ở người lớn là gì?

Các triệu chứng ban đầu thường gặp của suy tim bao gồm:
   + khó thở
   + khó tập thể dục
   + mệt mỏi và suy nhược
   + sưng và tăng cân
   + ho khan
   + tăng cân không giải thích được
   + khó ngủ hoặc ngủ trên gối phụ
   + thức dậy vào ban đêm khó thở
   + chán ăn hoặc buồn nôn
   + tim đập nhanh

a. Khó thở

Có nhiều lý do khiến bạn bị khó thở. Mặc dù khó thở sau khi hoạt động cường độ cao là điều phổ biến, nhưng điều này đáng lo ngại hơn khi không có nguyên nhân rõ ràng, xảy ra khi gắng sức tối thiểu hoặc xảy ra khi bạn đang nghỉ ngơi.

Suy tim dẫn đến khó thở vì tim của bạn không thể bắt kịp nguồn cung cấp máu từ phổi. Điều này làm cho nó trào ngược trong các tĩnh mạch phổi vào phổi, có thể dẫn đến khó thở.

Suy tim cũng có thể gây khó thở do tăng áp lực bên trong tim. Điều này xảy ra nhiều hơn khi tim đập nhanh và có ít thời gian để thư giãn hơn.

b. Mệt mỏi và suy nhược

Cảm thấy mệt mỏi và suy sụp trong một thời gian dài được gọi là mệt mỏi. Đôi khi, nó có thể được gây ra bởi những thứ như dị ứng hoặc cảm lạnh, có thể giải quyết nhanh chóng. Nhưng mệt mỏi cũng có thể do các bệnh mãn tính như suy tim gây ra.

Mệt mỏi xảy ra trong suy tim vì lượng máu giàu oxy đến các cơ quan của bạn ít hơn để theo kịp nhu cầu. Điều này có nghĩa là tim đang làm việc nhiều hơn để lưu thông máu của bạn.

c. Sưng tấy và tăng cân

Bàn chân, mắt cá chân và bụng của bạn là tất cả các khu vực trên cơ thể có thể sưng lên. Có thể bị sưng sau khi tập luyện hoặc vào một ngày quá nóng. Khi sưng xảy ra, nó được gọi là phù nề.

Phù xảy ra trong bệnh suy tim vì thận của bạn không thể lọc natri đúng cách. Sau đó, tim của bạn tiết ra các chất hóa học khiến cơ thể giữ lại chất lỏng. Bạn có thể nhận thấy quần áo hoặc giày dép của mình không còn vừa vặn hoặc bạn tăng cân một cách bất ngờ hoặc nhanh chóng.

d. Ho khan thường xuyên

Nhiều thứ có thể dẫn đến ho, nhưng cơn ho mà bạn gặp phải khi bị suy tim sẽ khác hẳn với những cơn ho do dị ứng, cảm lạnh hoặc cúm. Khi ho do suy tim, bạn có thể bị ho khan kéo dài. Bạn thậm chí có thể bắt đầu ho ra chất nhầy màu hồng, sủi bọt. Suy tim có thể gây ho mãn tính vì chất lỏng đã tích tụ trong phổi của bạn.

e. Khó ngủ

Thỉnh thoảng khó ngủ là chuyện bình thường. Mất ngủ cấp tính có thể do nhiều yếu tố chung gây ra. Nếu bạn khó ngủ ít nhất 3 ngày mỗi tuần trong ít nhất 1 tháng, có thể có một lý do lớn hơn. Khi bạn khó ngủ do suy tim, bạn cũng có thể không thoải mái khi nằm thẳng. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy nằm ngửa khiến cho việc cung cấp oxy trong máu, cơ học hô hấp và chuyển động của máu kém hơn so với khi ngồi.

f. Chán ăn hoặc buồn nôn

Bạn có thể không cảm thấy đói khi bị suy tim. Bạn cũng có thể cảm thấy buồn nôn thường xuyên hơn bình thường. Suy tim có thể gây ra những triệu chứng này vì lý do tương tự nó có thể gây ra mệt mỏi. 

g. Tim đập nhanh

Khi tim đập nhanh, bạn có thể cảm thấy như tim mình đang loạn nhịp, đập thình thịch. Điều này xảy ra với suy tim vì tim của bạn không nhận được nhiều máu như nó cần. Tim của bạn yếu đi do không có đủ máu, khiến nó đập nhanh hơn.

2. Các yếu tố nguy cơ phát triển bệnh suy tim là gì?

Có một số yếu tố nguy cơ dẫn đến suy tim. Nguy cơ của bạn sẽ tăng lên khi bạn có sự kết hợp của nhiều yếu tố. Các yếu tố nguy cơ của suy tim bao gồm:
   + Huyết áp cao. Huyết áp cao khiến tim bạn phải làm việc nhiều hơn, cuối cùng khiến nó yếu đi và không thể hoạt động hiệu quả.
   + Béo phì. Béo phì mang lại nhiều rủi ro cho sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ suy tim.
   + Rối loạn nhịp tim. Nhịp tim không đều, được gọi là loạn nhịp tim, có thể làm suy yếu tim của bạn và dẫn đến suy tim.
   + Dùng rượu quá mức. Lạm dụng rượu trong thời gian dài có thể làm suy yếu tim và gây suy tim.
   + Hút thuốc lá. Giống như béo phì, hút thuốc có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả suy tim.
   + Chứng ngưng thở lúc ngủ. Chứng ngưng thở khi ngủ khiến bạn không nhận đủ oxy trong đêm, điều này có thể làm tăng nhịp tim và dẫn đến suy tim.
   + Bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường có thể làm tăng huyết áp của bạn và gây ra tổn thương vi mô cho tim, có thể dẫn đến suy tim.
   + Bệnh động mạch vành. Trong bệnh động mạch vành, động mạch của bạn thu hẹp và không mang đủ máu đến tim. Theo thời gian, điều này có thể làm tim bạn yếu đi và gây suy tim.
   + Bệnh tim bẩm sinh. Tình trạng tim mà bạn sinh ra được gọi là bệnh tim bẩm sinh và có thể dẫn đến suy tim.
   + Một số loại thuốc. Một số loại thuốc, bao gồm cả những loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp, tâm thần và ung thư, cũng như một số loại thuốc không kê đơn, có thể gây tổn thương cho tim của bạn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thuốc nào bạn sử dụng để đảm bảo rằng bạn biết về bất kỳ nguy cơ gia tăng bệnh tim nào có thể xảy ra.
   + Cơn đau tim trước đây. Một cơn đau tim có thể làm tổn thương tim của bạn và dẫn đến suy tim.
   + Nhiễm virus. Nhiễm virus có thể làm hỏng cơ tim của bạn và gây suy tim.

← Bài trước Bài sau →
back to top