Cách chăm sóc răng chỉnh nha

Cách chăm sóc răng chỉnh nha

Khi đang đeo niềng răng, răng miệng cần được chăm sóc cẩn thận hơn để đạt được hiệu quả chỉnh nha cao nhất cũng như ngăn ngừa những bệnh lý nha khoa trong giai đoạn kéo dài 1-2 năm này. Dù ở trong trạng thái nào, bạn cũng cần vệ sinh răng miệng cẩn thận. Khi đang chỉnh nha thì răng của bạn trở nên nhạy cảm hơn bởi vậy bạn sẽ cần có chút thay đổi trong cách chăm sóc răng miệng để sau khi quá trình niềng răng kết thúc thì bạn sẽ có hàm răng không chỉ đẹp mà còn chắc khỏe, tránh xa những bệnh lý nha khoa nguy hiểm. Cách chăm sóc răng miệng khi đang chỉnh nha có chút thay đổi nhưng không hề phức tạp đâu. Tất cả những gì bạn cần làm là tìm hiểu thêm về những cách chăm sóc răng miệng khi chỉnh nha trong bài viết này của Ecare và áp dụng những cách làm nào mà bạn thấy là phù hợp nhất.

1. Lựa chọn loại bàn chải răng phù hợp

Nghe có vẻ đã quá quen thuộc, nhưng bạn vẫn cần chải răng thường xuyên khi đang chỉnh nha. Một số bạn đang chỉnh nha cảm thấy vướng víu khi vệ sinh răng miệng nên lâu dần sẽ ngại chải răng hơn hoặc vệ sinh qua loa. Thật ra vấn đề này rất dễ giải quyết, bạn chỉ cần chuyển sang sử dụng bàn chải chuyên dụng cho răng niềng để vệ sinh cả mắc cài, kẽ răng hoặc bàn chải siêu mềm trong trường hợp nha sĩ chuẩn đoán răng bạn đang yếu, nhạy cảm hơn bình thường.

2. Giảm thiểu những tổn thương do khí cụ chỉnh nha gây ra

Trong giai đoạn đầu, có lẽ bạn chưa quen với niềng răng nên khi ăn uống và nói chuyện rất dễ bị đau do má, môi, lưỡi bên trong miệng cọ xát với niềng răng. Nếu để lâu và không vệ sinh sạch sẽ, những vết xước nhỏ có thể bị nhiễm trùng gây lở loét, đau nhức. Bạn có thể ngăn ngừa những tổn thương này bằng cách sử dụng sáp nha khoa gắn lên bề mặt mắc cài tại những nơi hay bị cọ xát với niêm mạc miệng.

3. Thăm khám định kỳ

Trong suốt quá trình niềng răng, nha sĩ cần biết tình hình răng miệng của bạn hiện tại ra sao để có những biện pháp hỗ trợ và có những thay đổi kịp thời. Nếu mắc cài bị bung sút, quá chặt hay quá lỏng thì bạn cần đến gặp nha sĩ thường xuyên để giúp tránh khỏi những tổn thương, trầy xước bên trong khoang miệng do mắc cài gây ra.

4. Thay đổi chế độ ăn uống

Cuối cùng, chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng tới kết quả niềng răng của bạn. Trong giai đoạn này, răng của bạn đang yếu hơn bình thường, vì vậy bạn nên ăn thực phẩm mềm hoặc những thực phẩm được cắt, xé nhỏ. Bên cạnh đó, bạn hạn chế tối đa việc ăn thực phẩm cứng, đồ ngọt (như bánh kẹo), thức ăn có nhiều đường hoặc tinh bột vì những thành phần này sẽ sinh ra acid và mảng bám trên răng nhiều hơn, gây hại cho răng, đặc biệt là trong giai đoạn răng đang yếu và nhạy cảm.

Chăm sóc răng miệng bình thường đã không đơn giản, chăm sóc răng miệng khi chỉnh nha còn phức tạp hơn. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn đúng những sản phẩm vệ sinh răng chỉnh nha phù hợp thì những điều phức tạp đó lại trở nên vô cùng đơn giản. Bạn đã sẵn sàng để đón nhận việc niềng răng như một trải nghiệm thú vị, vui vẻ thoải mái hàng ngày chưa? Hãy tìm mua ngay những sản phẩm hỗ trợ cho người niềng răng bằng cách liên hệ với Ecare qua Hotline 0949.910.539, website Ecare.vn, Fanpage Ecare Store hoặc mua trực tiếp tại cửa hàng Ecare: 60 Hai Bà Trưng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

← Bài trước Bài sau →
back to top