Cách sử dụng bàn chải kẽ

Cách sử dụng bàn chải kẽ

Bàn chải kẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn bởi vai trò quan trọng và ưu điểm vượt trội trong vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về cách sử dụng bàn chải kẽ để đạt được hiệu quả vệ sinh răng miệng cao nhất. Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe răng miệng và những phương pháp vệ sinh răng miệng hiệu quả nhất thì có lẽ bạn cũng đã nghe nói về bàn chải kẽ. Trên thực tế, ngày càng có nhiều người quan tâm và sử dụng bàn chải kẽ hơn, nhưng cũng không ít người gặp khó khăn trong việc sử dụng loại bàn chải này. Đừng lo! Bàn chải kẽ không khó sử dụng và sau khi đọc bài viết này của Ecare, bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về công dụng cũng như cách sử dụng bàn chải kẽ sao cho đúng cách và hiệu quả nhất.

1. Khái niệm và lợi ích của bàn chải kẽ

Bàn chải kẽ là dụng cụ vệ sinh răng miệng được thiết kế chuyên dụng để làm sạch khoảng trống giữa các răng (hay còn gọi là kẽ răng), là một trong những vị trí khó vệ sinh nhất trong khoang miệng.

Các loại bàn chải kẽ đều được thiết kế với những sợi lông mềm với đường kính đủ rộng, độ đàn hồi và độ bền cao, kết hợp với đầu bàn chải có thể uốn cong để tối ưu hóa hiệu quả vệ sinh răng miệng. Bàn chải kẽ cũng có những kích cỡ khác nhau để người dùng lựa chọn, ví dụ như bàn chải kẽ loại phổ thông của Curaprox bao gồm 5 kích cỡ 06, 07, 08, 09 và 011; kích cỡ càng lớn thì số đo sợi lông cũng càng lớn. Những loại bàn chải kẽ của Curaprox được thiết kế với lõi thép không rỉ và sợi Curen độc quyền của thương hiệu này nên rất bền và dẻo dai.

Bàn chải kẽ giúp vệ sinh răng miệng toàn diện, đặc biệt là các vị trí khó chạm tới như kẽ răng, giúp loại bỏ mảng bám, vụn thức ăn còn sót lại tại đây, từ đó giúp bạn ngăn ngừa các bệnh lý nha khoa như sâu răng, viêm nướu, hôi miệng… Riêng với người chỉnh nha, bàn chải kẽ còn giúp vệ sinh dây cung và mắc cài.

2. Hướng dẫn sử dụng bàn chải kẽ

Các bước sử dụng:
   + Đầu tiên, bạn cần chọn bàn chải có kích cỡ phù hợp với độ rộng kẽ răng.
   + Tiếp theo, bạn đặt bàn chải vào ngay vị trí giữa kẽ răng. Giữ tay cầm, nhẹ nhàng đẩy bàn chải vào giữa kẽ răng, xuyên qua mặt bên kia kẽ răng rồi từ từ rút ra.
   + Thực hiện động tác này trên tất cả các kẽ răng.
   + Cuối cùng, sau khi sử dụng xong, bạn rửa sạch bàn chải dưới vòi nước, để nơi thoáng mát.

Lưu ý khi sử dụng:
   + Không cố đẩy bàn chải vào những kẽ răng quá hẹp, có thể làm tổn thương răng và nướu. Ngay từ đầu, bạn nên chọn loại bàn chải có kích cỡ phù hợp với độ rộng kẽ răng của bạn, nếu thấy không lọt vừa kẽ răng thì không nên cố đẩy sâu thêm.
   + Theo lời khuyên của các nha sĩ, khi mới dùng lần đầu, bạn nên bắt đầu với bàn chải kẽ có kích cỡ nhỏ nhất để làm quen (ví dụ như kích cỡ 06 hoặc 07 của bàn chải Curaprox CPS).
   + Nếu bạn đang chỉnh nha thì ngoài những bước trên, bạn cũng cần nhẹ nhàng chải theo chuyển động lên xuống giữa các mắc cài.

3. Một số vấn đề khi sử dụng bàn chải kẽ

   a. Chảy máu khi sử dụng bàn chải kẽ
Nếu là lần đầu sử dụng, có thể bạn sẽ bị chảy máu chân răng. Bạn cũng không cần quá lo lắng đâu! Không phải ai sử dụng cũng bị chảy máu, nhưng trong một số trường hợp bị chảy máu thì có thể do một số nguyên nhân như vùng bị chảy máu đó có thể đang bị viêm hoặc bạn chọn kích cỡ bàn chải chưa đúng hoặc cũng có thể bạn đã đẩy bàn chải hơi mạnh. Trong trường hợp bạn không bị viêm nướu thì bạn chỉ cần kiểm tra lại kích cỡ bàn chải đang dùng, nếu kích cỡ phù hợp, đẩy nhẹ vẫn vừa đủ để lọt qua kẽ răng thì bạn yên tâm sử dụng tiếp trong 3-5 ngày sẽ thấy không còn dấu hiệu này nữa. Khi đó, nướu răng của bạn sẽ khỏe mạnh trở lại. Bạn lưu ý là chỉ nhẹ nhàng đẩy bàn chải vào giữa kẽ răng thôi vì nếu dùng lực mạnh sẽ làm nướu bị tổn thương và chảy máu.

   b. Tình trạng chảy máu kéo dài
Nếu bạn tiếp tục sử dụng bàn chải kẽ trong nhiều ngày mà vẫn thấy bị chảy máu chân răng, dù kích cỡ bàn chải phù hợp và sử dụng đúng cách thì Ecare khuyên bạn nên đến gặp nha sĩ để được tư vấn thêm vì có thể bạn đang bị bệnh về răng miệng. Bạn hãy trình bày các triệu chứng chính xác để nha sĩ khám và đưa ra lời khuyên lựa chọn, sử dụng bàn chải kẽ phù hợp nhất nhé.

Bàn chải kẽ răng rất có lợi trong việc vệ sinh răng miệng toàn diện và cách sử dụng cũng không quá khó khăn. Bạn chỉ cần lưu ý chọn loại bàn chải kẽ phù hợp, không dùng lực quá mạnh và luôn hỏi ý kiến chuyên gia, nha sĩ khi có vấn đề xảy ra trong quá trình sử dụng. Để được tư vấn chi tiết về những loại bàn chải kẽ, bạn hãy liên hệ với Ecare qua Hotline 0949.910.539, website Ecare.vn, Fanpage Ecare Store hoặc đến cửa hàng Ecare Store: 60 Hai Bà Trưng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

← Bài trước Bài sau →
back to top