Chảy máu chân răng ảnh hưởng thế nào với sức khỏe?

Chảy máu chân răng ảnh hưởng thế nào với sức khỏe?

Khi bị chảy máu nướu, bạn cần phải tìm hiểu và xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thông thường khi bị chảy máu chân răng, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là do dùng bàn chải lông cứng hoặc dùng chỉ nha khoa làm tổn thương đến nướu. Nhưng thực tế, chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng hơn. Nhiều bệnh lý mãn tính hoặc tiềm ẩn trong cơ thể thường thể hiện một vài triệu chứng qua miệng. Bệnh nha chu khiến cho nướu bị chảy máu và có liên quan đến bệnh lý tim mạch, tiểu đường, đột quỵ, sinh non... Nếu bạn không điều trị nha chu thì ngoài răng miệng bị hư hại dần dần thì sức khỏe tổng thể của bạn cũng dần dần đi xuống.

1. Ảnh hưởng tim mạch

Sưng viêm là phản ứng của cơ thể khi bị nhiễm trùng hoặc tổn thương. Trường viêm nướu và chảy máu nướu la do nhiễm trùng vùng nướu. Khi tình trạng viêm này tích tụ dần trong máu, nó sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Điển hình như những người bị viêm nướu, viêm nha chu, nếu không điều trị sẽ có khả năng rất lớn mắc bệnh tim và tiểu đường. Ngoài ra, viêm nha chu còn làm tăng nguy cơ sinh non ở thai phụ. 


Viêm nướu có khả năng ảnh hưởng đến tim mạch

Nhiều người mắc bệnh nướu răng cũng sẽ bị xơ vữa hoặc tắt nghẽn động mạch. Các chuyên gia mặc dù vẫn chưa thể đưa ra được lý do cuối cùng của mối liên hệ này nhưng lời khuyên của họ vẫn là chăm sóc răng miệng tốt là góp phần chăm sóc sức khỏe. Để cải thiện sức khỏe răng miệng và sức khỏe tim mạch bạn nên thực hiện các việc sau:

   + Tập thể dục thường xuyên
   + Bỏ hút thuốc
   + Hạn chế thực phẩm và thức uống chứa đường
   + Kiểm soát huyết áp
   + Kiểm soát cân nặng

2. Ảnh hưởng đường huyết

Bệnh nướu răng và bệnh tiểu đường có mối liên hệ chặt chẽ. Hai loại bệnh lý này ảnh hưởng cho nhau. Nếu bạn bị tiểu đường bạn cũng có thể bị viêm nướu. Khi bị viêm nướu, bạn sẽ khó kiểm soát lượng đường trong cơ thể. Điều này làm cho cả hai tình trạng bệnh lý đều diễn tiến trầm trọng hơn. 

Điều cần làm để cải thiện tình trạng này là chải răng, vệ sinh kẽ răng, súc miệng diệt khuẩn mỗi ngày để làm sạch khoang miệng. Bên cạnh đó là bạn phải tuân thủ các liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường như kiểm soát lượng đường trong thức ăn, thuốc men đều đặn, kiểm soát cân nặng...

3. Ảnh hưởng đến thai nhi

Nếu bạn là một thai phụ và bạn bị viêm nướu thì tỷ lệ sinh non sẽ rất cao. Vi khuẩn từ răng và nướu có thể xâm nhập vào máu và di chuyển đến thai nhi, có thể dẫn đến sinh non. Do đó, viêm nướu thai kỳ là một vấn đề bệnh lý cần được quan tâm và điều trị triệt để.

4. Nguy cơ ung thư

Có nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và một vài bệnh ung thư vùng đầu cổ. Nếu tình trạng viêm nha chu kéo dài không được điều trị thì có thể làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư. 

5. Chúng ta phải làm gì khi bị chảy máu chân răng?

Khi phát hiện nướu bị chảy máu, chúng ta cần xác định vấn đề và điều trị kịp thời. Thử nghĩ đến các bệnh lý liên quan có thể xảy ra cho chúng ta trong vài năm tới, cũng như chi phí và thời gian chúng ta phải bỏ ra để điều trị, chưa kể đến những khó chịu về thể xác và tinh thần mà chúng ta phải chịu đựng. Việc chăm sóc răng miệng thật tốt có thể sẽ tiết kiệm rất nhiều cho chúng ta trong tương lai. Đi khám răng định kỳ ngoài việc đảm bảo sức khỏe răng miệng, nha sĩ còn có thể đánh giá tình trạng nướu răng của bạn để sớm đưa các biện pháp điều trị nhằm hạn chế nguy cơ mắc phải các bệnh nghiêm trọng hơn. 

Chảy máu chân răng không đơn thuần là do sử dụng bàn chải răng lông cứng hay dùng chỉ nha khoa với lực mạnh gây ra. Chảy máu chân răng có thể là triệu chứng của những vấn đề bệnh lý răng miệng hoặc vấn đề bệnh lý về máu. Khi bị chảy máu chân răng thường xuyên, bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác vấn đề và điều trị sớm nhất có thể.

← Bài trước Bài sau →
back to top