Lợi ích của việc uống nước ấm

Lợi ích của việc uống nước ấm

Uống nước ấm hay lạnh đều giữ cho cơ thể của bạn khỏe mạnh và đủ nước. Một số người cho rằng uống nước ấm có thể cải thiện tiêu hóa, giảm tắc nghẽn và thúc đẩy thư giãn, so với uống nước lạnh. Nhiều người cho biết đã cảm nhận những lợi ích từ việc sử dụng nước ấm hằng ngày vào những thời điểm đặc biệt như buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

Đồ uống nóng có nhiệt độ được khuyến nghị là từ 54 đến 71°C. Nhiệt độ trên mức này có thể gây bỏng. Để tăng cường sức khỏe và bổ sung vitamin C, hãy thử thêm một ít chanh vào cốc nước nóng. Bên dưới là 10 cách uống nước ấm có lợi cho sức khỏe của bạn. 

1. Uống nước ấm làm giảm nghẹt mũi

Nước ấm tạo ra hơi nước. Cầm cốc nước ấm trong tay và hít sâu làn hơi nước nhẹ nhàng này giúp nới lỏng các xoang bị tắc và giảm đau đầu do viêm xoang. Vì khắp các xoang và cổ họng đều có màng nhầy, nên uống nước ấm có thể làm dịu cơn đau họng do chất nhầy tích tụ. Một thức uống nóng, chẳng hạn như trà, giúp giảm sổ mũi, ho, đau họng và mệt mỏi nhanh chóng và hiệu quả lâu dài. 

2. Uống nước ấm hỗ trợ tiêu hóa

Uống nước giúp duy trì hoạt động của hệ tiêu hóa. Khi nước di chuyển qua dạ dày và ruột giúp tăng cường khả năng loại bỏ chất thải. Vài người còn cho rằng uống nước ấm có thể kích hoạt hệ tiêu hóa. Nước ấm cũng có thể hòa tan một vài thức ăn trong cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa. 

Một nghiên cứu năm 2016 của Trusted Source cho rằng nước ấm có thể có tác dụng thuận lợi đối với nhu động ruột và tống khí ra ngoài sau khi phẫu thuật. 

3. Uống nước ấm giúp cải thiện hệ thần kinh trung ương

Uống không đủ nước, dù nóng hay lạnh, đều có thể có những tác động tiêu cực đến hoạt động của hệ thần kinh, cuối cùng là ảnh hưởng đến tâm trạng và chức năng não. Uống nước hoàn toàn có thể cải thiện hoạt động của hệ thần kinh trung ương và tâm trạng, tăng cường hoạt động não bộ và giảm lo lắng.

4. Uống nước ấm giúp giảm táo bón

Mất nước là nguyên nhân phổ biến của chứng táo bón. Uống nước chính là phương pháp hữu hiệu để giải cảm và ngăn ngừa táo bón. Uống nhiều nước giúp chất thải mềm và dễ đi ngoài hơn. Việc uống nước ấm thường xuyên sẽ giúp bạn đi ngoài đều đặn. 

5. Giữ cho cơ thể luôn đủ nước

Uống ở bất kỳ nhiệt độ nào cũng đều có thể giữ nước cho cơ thể. Viện Y học khuyến cáo rằng phụ nữ nên uống 2,3 lít nước mỗi ngày và nam giới nên uống 3,3 lít mỗi ngày. Những con số đó bao gồm nước từ thực phẩm như trái cây, rau, canh soup... Phụ nữ cũng cần nhiều nước hơn nếu đang mang thai hoặc cho con bú, hoạt động gắng sức hoặc làm việc trong môi trường nóng bức.

Hãy thử bắt đầu một ngày mới với một cốc nước ấm và một cốc nước ấm khác trước khi đi ngủ. Cơ thể của bạn thật sự cần nước để thực hiện mọi chức năng cơ bản thiết yếu, vì thế hãy luôn giữ cho cơ thể đủ nước. 

6. Nước ấm giúp giảm run rẫy khi bị lạnh

Uống nước ấm có thể làm giảm run, phản ứng tự nhiên của cơ thể trong điều kiện môi trường và thời tiết lạnh. Uống nước ấm giúp cơ thể giảm bớt công sức vào việc duy trì nhiệt độ. Điều này có thể hữu ích cho những người làm việc hoặc hoạt động trong thời tiết lạnh. 

7. Cải thiện lưu thông máu

Tuần hoàn máu khỏe mạnh ảnh hưởng đến mọi thứ, từ huyết áp đến tim mạch. Tắm nước ấm giúp các cơ quan tuần hoàn - động mạch và tĩnh mạch - giãn nở và đưa máu đi khắp cơ thể hiệu quả hơn. Uống nước nóng có thể có tác dụng tương tự. Ngoài ra, hơi ấm từ việc uống nước nóng hoặc tắm nước ấm có thể giúp bạn thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ ngon.

8. Giảm căng thẳng

Vì uống nước nóng giúp cải thiện các chức năng của hệ thần kinh trung ương, nên bạn sẽ cảm thấy bớt lo lắng hơn. Uống ít nước sẽ làm giảm cảm giác bình tĩnh, hài lòng và cảm xúc tích cực. Do đó, giữ đủ nước cho cơ thể có thể cải thiện tâm trạng và mức độ thư giãn của bạn.

9. Có lợi cho hệ thống bài độc của cơ thể

Uống nhiều nước có thể bảo vệ thận đồng thời làm loãng chất thải trong máu. Uống nước rất cần thiết cho việc giải độc cho cơ thể. Nó giúp chống viêm, giữ cho khớp được bôi trơn tốt và ngăn ngừa bệnh Gout. 

10. Giảm triệu chứng của bệnh co thắt tâm vị (achalasia)

Co thắt tâm vị là tình trạng thực quản gặp khó khăn khi di chuyển thức ăn xuống dạ dày. Chứng này khiến cho người bệnh bị khó nuốt. Họ cảm thấy như thể thức ăn mắc kẹt trong thực quản mà không xuống được dạ dày. Ngoài ra, nước ấm có thể làm dịu các chứng đau bụng do tiêu hóa kém. 

Uống nước quá nóng có thể làm hỏng mô trong thực quản, đốt cháy vị giác và làm bỏng lưỡi. Vì vậy, bạn phải cẩn thận khi uống nước nóng. Dù sao thì việc uống nước mát (theo nhiệt độ phòng) là tốt nhất để bù nước. Nhìn chung thì việc uống nước ấm có thể được xem như một liệu pháp điều trị an toàn cho nhiều triệu chứng như trên. 

Uống nước ấm được coi là an toàn và là cách tốt nhất để đảm bảo cơ thể đủ nước cả ngày. Hãy bắt đầu thói quen uống nước nóng mỗi ngày bằng một cốc nước đun sôi để nguội một lúc, bạn có thể pha vào một ít chanh. Việc thêm một buổi thư giãn nhẹ nhàng vào thói quen của bạn sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng để xử lý những công việc trong suốt cả ngày. Ngoài ra, uống nước ấm trước khi đi ngủ cũng là một liệu pháp thư giãn tuyệt vời sau một ngày bận rộn và giúp bạn có một giấc ngủ sâu. 
(Nguồn: healthline.com)


 

back to top