Những điều cần biết về bệnh viêm nướu

Những điều cần biết về bệnh viêm nướu

Viêm nướu là một dạng bệnh răng miệng thường thấy. Nó gây nên các vấn đề về nướu như kích ứng nướu, làm sưng đỏ và đau một phần của nướu bao quanh chân răng. Khi bị viêm nướu, bạn nên điều trị kịp thời để tránh tình trạng bệnh nặng hơn sẽ dẫn đến bệnh nha chu, tiêu xương, mất răng... Nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lý về nướu là do ý thức vệ sinh răng miệng kém. Một khi bạn có thói quen chăm sóc răng miệng tốt hơn chẳng hạn như: chải răng 2 lần/ngày, vệ sinh kẽ răng hằng ngày, kiểm tra răng miệng định kỳ tại các phòng nha, sẽ ngăn ngừa đáng kể các bệnh về nướu.

1. Triệu chứng của bệnh viêm nướu

Nướu khỏe mạnh thường săn chắc, có màu hồng nhạt và bao sát quanh chân răng. Các dấu hiệu sau đây cho thấy là bạn đang có nguy cơ bị viêm nướu:
   + Nướu sưng tấy.
   + Nướu có màu đỏ đậm hoặc đỏ bầm.
   + Nướu dễ bị chảy máu khi bạn chải răng hoặc vệ sinh kẽ răng.
   + Hôi miệng.
   + Tụt nướu.
   + Nướu nhạy cảm.

2. Nguyên nhân gây ra viêm nướu

Việc lười chăm sóc răng miệng hằng ngày góp phần cho mảng bám hình thành trên răng và nướu, tạo nên tình trạng viêm các mô nướu xung quanh chân răng. Bên dưới là cách mà mảng bám trên răng gây ra viêm nướu:
   + Mảng bám hình thành trên răng: mảng bám là một lớp màng dính, mỏng và gần như vô hình và là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn cư trú trên răng. Mảng bám cần được loại bỏ hằng ngày vì chúng tái tạo trong thời gian rất nhanh.


   + Mảng bám hình thành cao răng: mảng bám tồn tại trên răng sẽ trở nên ngày càng cứng hơn bên dưới đường viền nướu hình thành cao răng chứa nhiều vi khuẩn. Cao răng sẽ hình thành một vỏ bọc bảo vệ mảng bám và vi khuẩn, làm cho việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn, gây ra các bệnh về nướu. Để loại bỏ cao răng, bạn cần phải đến nha sĩ để được cạo cao răng.
   + Nướu bị kích ứng (viêm): mảng bám và cao răng lưu lại trên răng càng lâu thì nướu sẽ càng viêm nhiều hơn. Theo thời gian, nướu sẽ trở lên sưng tấy và dễ chảy máu. Bên cạnh đó, viêm nướu còn có thể gây ra sâu răng. Nếu viêm nướu không điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến bệnh nha chu, tiêu xương, mất răng.

3. Các yếu tố làm tăng nguy cơ viêm nướu

Viêm nướu là bệnh thông thường, ai cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên, một số các yếu tố sau đây sẽ góp phần tăng nguy cơ bệnh hơn:
   + Ý thức kém trong việc vệ sinh răng miệng.
   + Có thói quen hút hoặc nhai thuốc lá.
   + Người lớn tuổi.
   + Khô miệng
   + Suy dinh dưỡng.
   + Khí cụ chỉnh nha, implant, hàm giả… gây cản trở việc vệ sinh răng miệng.
   + Suy giảm hệ miễn dịch do bệnh bạch cầu, HIV/AIDS hay đang điều trị ung thư.
   + Đang sử dụng các loại thuốc điều trị động kinh, điều trị đau thắt ngực, cao huyết áp…
   + Phụ nữ có thai, thay đổi hormon.
   + Di truyền.
   + Nhiễm trùng do virus, nấm…

4. Phòng ngừa viêm nướu

   + Vệ sinh răng miệng tốt: chải răng 2 lần/ngày (sáng – tối), vệ sinh kẽ răng mỗi ngày 1 lần.
   + Khám răng định kỳ tại các phòng nha mỗi 6 tháng đến 1 năm để sớm phát hiện các bệnh lý răng miệng và kịp thời điều trị.
   + Luyện tập các thói quen tốt cho sức khỏe: thói quen ăn uống khỏe, kiểm soát tốt lượng đường trong máu nếu bạn bị tiểu đường…có thể giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng.

(Nguồn: www.mayoclinic.org)

← Bài trước Bài sau →
back to top