Những điều cần biết về niềng răng tháo lắp

Những điều cần biết về niềng răng tháo lắp

Ngày nay, để niềng răng thì bạn có nhiều lựa chọn phương pháp và khí cụ chỉnh nha. Các loại khí cụ chỉnh nha tháo lắp là một trong những lựa chọn được nhiều người ưa chuộng. Chúng còn được gọi là niềng răng không mắc cài hay niềng invisalign, là những khuôn răng bằng nhựa trong suốt được làm riêng cho răng của từng bệnh nhân. Niềng răng không mắc cài sẽ thu hút nhiều sự quan tâm hơn vì bệnh nhân hoàn toàn có thể tháo láp khí cụ ra khỏi răng khoảng vài giờ mỗi ngày, giúp họ thấy dễ chịu hơn. Hãy cùng Ecare tìm hiểu về niềng răng tháo lắp, sự khác biệt giữa các khí cụ chỉnh nha và phương pháp nào là phù hợp với chúng ta. 

1. Niềng răng tháo lắp là gì?

Niềng răng tháo lắp, hay còn gọi là niềng invisalign, là những khuôn răng bằng nhựa trong suốt giúp người dùng điều chỉnh tình trạng lệch lạc của răng. Trong một đợt điều trị, bạn sẽ phải dùng rất nhiều khuôn và bạn sẽ đổi khuôn sau mỗi vài tuần. Mỗi ngày bạn sẽ đeo khuôn niềng nhiều giờ trong suốt 12-18 tháng. 

Bạn có thể nhận thấy khuôn răng của mình trong những ngày đầu điều trị sẽ khác hẳn với khuôn răng vào cuối quy trình, vì khi đeo khuôn răng, chúng sẽ điều chỉnh cho răng di chuyển về đúng vị trí theo thời gian. 

a. Ưu điểm của niềng răng tháo lắp

Ưu điểm của niềng răng tháo lắp bao gồm:
   + Chất liệu trong suốt, tính thẩm mỹ cao.
   + Có thể tháo ra khi ăn, uống, vệ sinh răng miệng.
   + Có thể ít tốn kém hơn so với mắc cài cố định.

b. Cấu tạo của niềng răng tháo lắp

Khuôn niềng răng được tạo ra dựa trên phim chụp X-quang, khuôn dấu răng và các hình chụp răng khác của bạn. Nha sĩ có thể thực hiện xét nghiệm và nắn khuôn răng cho bạn tại phòng nha. Mặc dù Các sản phẩm niềng răng tháo lắp có bán trên thị trường rất nhiều nhưng để đảm bảo quá trình niềng răng hiệu quả, bạn vẫn nên đến khám và điều trị tại các phòng nha để có được sự đảm bảo của chuyên gia. 

c. Cần đeo niềng răng tháo lắp trong bao lâu?

Bạn cần đeo niềng răng tháo lắp nhiều giờ trong ngày. Nha sĩ sẽ thường xuyên kiểm tra tiến trình niềng răng của bạn để đảm bảo niềng răng hoạt động đúng kế hoạch điều trị. 

2. Sử dụng niềng răng tháo lắp

Nếu răng cần một chút chỉnh sửa nhỏ thì niềng răng tháo lắp sẽ là phương pháp lý tưởng cho bạn. Niềng răng tháo lắp có thể làm răng thẳng hàng, thu hẹp các khoảng cách giữa các răng, điều chỉnh khớp cắn. Tuy nhiên, nếu răng của bạn gặp phải nhiều vấn đề hơn thì bạn sẽ cần các phương pháp chỉnh nha truyền thống để điều trị. 

Thiếu niên và người trưởng thành đều có thể sử dụng niềng răng tháo lắp. Thường thì những người trưởng thành sẽ ưu tiên niềng răng theo phương pháp này vì chúng có tính thẩm mỹ cao. Việc sử dụng niềng răng tháo lắp cho phép bạn tháo ra làm sạch răng miệng và khí cụ dễ dàng, bạn cũng có thể dễ dàng vệ sinh kẽ răng bằng chỉ nha khoa, điều mà niềng răng mắc cài rất khó thực hiện. 

Nhiệm vụ của bạn là phải có trách nhiệm và lưu ý khi đeo hàm tháo lắp. Bạn cần phải đeo trong nhiều giờ trong ngày và không làm mất khuôn răng. Với một số thanh thiếu niên thì đây quả là một thử thách. 

Nếu bạn là người trưởng thành và muốn sử dụng niềng tháo lắp để chỉnh nha thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn. Đó là bởi vì những thay đổi về xương ở người lớn sẽ khó hơn, chậm hơn, nhưng tất nhiên là vẫn có hiệu quả. 

3. Niềng răng tháo lắp có hiệu quả như dùng mắc cài cố định?

Niềng răng tháo lắp đòi hỏi sự kiên trì của bạn. Bạn sẽ cần phải đeo khuôn răng trong suốt hơn 20 tiếng/ngày. Một quy trình điều trị có thể kéo dài từ 12-18 tháng. Sau khi kết thức điều trị, bạn sẽ cần phải đeo hàm duy trì để đảm bảo răng ở đúng vị trí. 

Niềng răng invisalign có hiệu quả trong chỉnh nha thể nhẹ đến trung bình đối với răng chen chúc, lệch khớp cắn. Invisalign có hiệu quả trong điều chỉnh răng cửa, răng nanh nhưng không có nghiên cứu chứng minh hiệu quả trong điều chỉnh các nhu cầu chỉnh nha quan trọng hơn. Với các trường hợp này, chỉnh nha bằng mắc cài cố định vẫn có hiệu quả hơn.

4. Niềng răng tháo lắp và niềng răng cố định

Bạn đang có nhu cầu niềng răng và phân vân không biết niềng răng invisalign hay mắc cài cố định sẽ có hiệu quả với mình hơn. Hãy xem xét các ưu khuyết điểm của từng loại để đưa ra quyết định đứng đắn cho bản thân nhé. 

a. Ưu điểm niềng răng tháo lắp
   + Khuôn răng trong suốt, tính thẩm mỹ cao
   + Bạn có thể tháo rời khuôn răng khi ăn uống,chải răng, vệ sinh kẽ răng. 
   + Bạn có thể tiết kiệm chi phí hơn mắc cài cố định.
   + Số lần khám răng hoặc cần bác sĩ tư vấn sẽ ít hơn.

b. Khuyết điểm niềng răng tháo lắp
   + Không hiệu quả với các nhu cầu chỉnh nha trên mức trung bình. 
   + Bạn có thể làm mất hoặc làm vỡ các khuôn răng định hình.
   + Bạn luôn cần hạn chế thực phẩm có đường và axit để không làm hỏng khuôn răng và ảnh hưởng đến men răng.

c. Ưu điểm của mắc cài cố định
   + Hiệu quả được chứng minh qua nhiều thập kỷ. 
   + Mắc cài cố định có thể điều trị được nhiều tình trạng nghiêm trọng. 
   + Vì được cố định nên tất nhiên rất khó làm thất lạc. 
   + Có nhiều tùy chọn cho mắc cài. 
   + Có thể niềng mắc cài cố định mặt trong, có tính thẩm mỹ cao.

d. Khuyết điểm của mắc cài cố định
   + Mắc cài cố định có thể tốn nhiều chi phí hơn.
   + Kém thẩm mỹ. 
   + Cần đến nha sĩ thường xuyên để điều chỉnh khí cụ chỉnh nha.
   + Khó chịu vì bị dây cung và mắc cài làm tổn thương mô mềm.
   + Phải thật siêng vệ sinh mắc cài để tránh hôi miệng, sâu răng, viêm nướu.
   + Luôn phải tránh thức ăn dính, cứng, dai.

Niềng răng tháo lắp là một lựa chọn cho các tình trạng ở mức độ nhẹ đến trung bình và sẽ không phù với các các nhu cầu chỉnh nha có độ khó cao. Bạn cần tham khảo nha sĩ để biết rõ tình trạng răng miệng và phương pháp điều trị phù hợp với bạn. Và tất nhiên là không thể quên chăm sóc răng miệng trong suốt thời gian chỉnh nha nhé. 

Nguồn Healthline.com

← Bài trước Bài sau →
back to top