Những điều nên và không nên làm để chuẩn bị đối phó với virus Corona

Những điều nên và không nên làm để chuẩn bị đối phó với virus Corona

Các nhân viên y tế công cộng đã kêu gọi mọi người phải toàn lực chuẩn bị (không nên căng thẳng) để đối phó với virus Corona chủng mới (hay còn gọi là COVID-19). Những lời kêu gọi này đã trở nên cấp bách từ khi các trường hợp nhiễm virus tăng nhanh tại các quốc gia, lãnh thổ ngoài Trung Quốc. Và sau đây là những gì bạn cần biết để tự bảo vệ trong thời điểm này:

1. Nên làm và không nên làm đối với tất cả mọi người

Nên rửa tay nhiều lần trong ngày, ít nhất 20 giây/lần. Dùng xà phòng, nước hay nước rửa tay diệt khuẩn với nồng độ cồn ít nhất là 60 độ trong các trường hợp sau:

+ Trước khi nấu ăn và dùng bữa.
+ Sau khi sử dụng nhà tắm, nhà vệ sinh.
+ Sau khi ho, hắt hơi hoặc hỉ mũi.

Không nên chạm vào mắt, mũi và miệng. Nếu vì lý do nào đó mà bạn vô tình tiếp xúc với virus thì việc chạm tay vào các vùng mẫn cảm trên mặt có thể khiến cho virus xâm nhập cơ thể.

Nên tìm hiểu các triệu chứng, các triệu chứng ban đầu tương tự như bệnh cảm cúm thông thường:
+ Nóng sốt
+ Ho khan
+ Khó thở
Hầu hết các trường hợp không bị chảy nước mũi.

Khẩu trang giúp bảo vệ người khác ko nhiễm virus, nhưng việc lạm dụng khẩu trang sẽ làm số lượng khan hiếm, khiến cho những người thật sự cần sử dụng sẽ bị thiếu hụt. Chỉ đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, đừng tích trữ mà hãy nhường khẩu trang lại cho những ai thật sự cần chúng, chẳng hạn như những người bị bệnh hay những nhân viên y tế. 

Nếu bạn là người cao tuổi (trên 60 tuổi) thì nên thực hiện các biện pháp đề phòng thêm và tránh xa các nơi công cộng vì bạn là đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh. Cho đến nay, nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là người cao tuổi và những người có sẵn bệnh nền từ trước như bệnh tim, bệnh hô hấp mãn tính hay bệnh tiểu đường. 

Không nên đi du lịch nếu bạn bị sốt. Nếu bạn bị bệnh trên chuyến bay thì hãy báo ngay với phi hành đoàn. Khi bạn về nhà thì hãy gọi điện liên hệ ngay với nhân viên y tế. 

Hạn chế việc đi đến các quốc gia bị ảnh hưởng. Cho đến nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã khuyên không nên du lịch đến Trung Quốc và Hàn Quốc. Những người thuộc nhóm có nguy cơ cao (những người cao tuổi và những người có bệnh từ trước) cũng được đề nghị trì hoãn đi lại giữa các quốc gia Châu Âu.

Không nên quá căng thẳng! Cho đến thời điểm này, nước ta vẫn đang là một trong những nước đi đầu trong cuộc chiến với dịch bệnh. Chúng ta chỉ cần chuẩn bị để bảo vệ tốt bản thân mình, tăng sức đề kháng, vệ sinh nhà cửa, kỹ lưỡng khi ăn uống...

Trong trường hợp có ai đó trong nhà bị bệnh và phải cách ly thì bạn nên chuẩn bị đầy đủ vật dụng ở nhà như: thuốc theo toa cho mọi người trong gia đình, các vật tư y tế, thuốc giảm đau, thuốc khử trùng để làm sạch bề mặt các vật dụng trong nhà. Một số các nghiên cứu cho thấy virus Corona có thể sống trên các bề mặt vật dụng từ vài giờ cho đến vài ngày. Việc làm sạch thường xuyên các bề mặt đồ đạc có thể ngăn ngừa virus.

2. Nên làm và không nên làm khi không khỏe

 

Nên tìm kiếm sự giúp đỡ càng sớm càng tốt nếu bạn bị sốt, ho khan và khó thở. Đừng đến ngay các trạm xá, bệnh viện mà hãy gọi điện báo cho bác sĩ báo trước tình trạng nhằm đảm bảo bạn không lây lan bệnh cho cộng đồng.

Hạn chế việc đi lại, nếu bạn phải ra ngoài thì hãy tránh đi bằng các phương tiện công cộng, tránh tụ tập hàng quán, tránh đến nơi đông người. Mỗi một người ý thức sẽ giúp ích rất nhiều cho cả cộng đồng.

Khi ho khan hoặc hắt hơi, cố gắng ho vào khuỷu tay hoặc khăn giấy và bỏ ngay mảnh giấy vào thùng rác. 

Không nên chơi đùa, trò chuyện với người thân hoặc với thú cưng nếu bạn bị nghi ngờ nhiễm virus. Để bảo vệ các thành viên còn lại và cả thú cưng, bạn hãy ăn ngủ riêng, cố gắng ở riêng một phòng và sử dụng một nhà vệ sinh riêng (nếu có thể). Đã có một trường hợp thú cưng được xét nghiệm dương tính với virus tại Hồng Kông.

Nên thường xuyên đeo khẩu trang nếu bạn bị nghi ngờ nhiễm bệnh, và bản thân khẩu trang cũng phải được xử lý cẩn thận sau khi sử dụng nếu không chúng sẽ trở thành nguồn lây nhiễm. 

Ecare Store tham khảo và dịch từ WebMD

← Bài trước
back to top