Những món ăn và thức uống có thể làm răng ố vàng

Những món ăn và thức uống có thể làm răng ố vàng

1. Trà

Trà là thức uống lành mạnh, nhưng trà lại không phải là sự lựa chọn lành mạnh cho việc giữ trắng răng. Các nha sĩ cho rằng, màu trà còn gây ố đậm hơn cả cà phê. Các loại trà thảo mộc có thể gây ố vàng răng.

2. Nước sốt

Các loại nước sốt đậu, sốt cà chua, cà ri... có vị rất ngon và màu cũng đậm đặc không kém. Điều tất nhiên là chúng sẽ làm bẩn răng. Nếu muốn giữ cho răng trắng sáng thì bạn nên dùng các loại sốt có màu sáng và tráng miệng ngay sau khi ăn.

3. Thức uống thể thao

Các loại đồ ăn thức uống có tính acid có thể ảnh hưởng đến răng. Các loại thức uống năng lượng, thức uống thể thao có thể làm mòn men răng, tạo điều kiện lý tưởng cho các vết ố vàng xuất hiện trên răng. Uống nước lọc trong lúc luyện tập sẽ luôn là sự lựa chọn tốt nhất.

4. Rượu

Nếu đồ ăn thức uống nào để lại vết bẩn trên tấm trải bàn thì nó cũng sẽ làm bẩn răng của bạn. Do đó, rượu vang đỏ, nổi tiếng với màu sắc đậm, chắc chắn sẽ làm ố màu răng. Còn các loại rượu trắng với tính acid cao, cũng sẽ làm vàng răng của người dùng theo một cách khác.

5. Trái cây và các loại dâu

Việt quất, mâm xôi, anh đào, lựu và các loại quả có màu khác cũng có thể để lại vết ố trên răng. Các loại nước ép và thực phẩm làm từ các loại quả này cũng cho kết quả tương tự. Các loại trái cây có màu nhạt hơn như nho xanh, nam việt quất trắng... sẽ ít gây ố vàng hơn nhưng những loại quả này thường chứa nhiều acid hơn, có thể làm yếu men răng. 

6. Các loại thức uống có gas

Các loại nước uống này có chứa phẩm màu và acid, có thể làm răng ố vàng nghiêm trọng. Thêm vào đó, các loại hóa chất tạo mùi có thể ăn mòn men răng của người dùng.

7. Kẹo và đồ ngọt

Nếu các món đồ ngọt yêu thích của bạn (như kẹo, kẹo cao su, kem que...) làm lưỡi bạn có màu thì chúng cũng sẽ làm điều tương tự với răng. Tuy nhiên, chúng cũng không gây hại gì cho bạn, ngoại trừ việc bạn ăn quá nhiều những món đồ ngọt này.

8. Giảm ố vàng bằng những phương pháp sau:

a. Chỉ cắt giảm số lượng một số thực phẩm

Có lẽ bạn sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn một số thực phẩm ra khỏi khẩu phần ăn vì một số loại quả có màu đậm như việt quất, mâm xôi... rất giàu chất chống oxy hóa. Vì thế, thay vì loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm này thì bạn chỉ cần giảm số lượng, hoặc bạn có thể chọn những món thay thế khác như súp lơ, táo, bưởi, dưa...

b. Uống nước bằng ống hút

Hãy thưởng thức các loại thức uống có màu như soda, nước trái cây, trà đá... bằng ống hút. Điều này hạn chế việc lưu giữ lại các loại nước này trên răng. 

c. Uống nhanh

Khi uống những loại nước có màu, cố gắng đừng ngậm trong miệng. Hãy uống và nuốt ngay. Với thức ăn thì nên nhai kỹ để tránh bị mắc nghẹn.

d. Súc miệng sau khi ăn

Sau khi ăn uống những thực phẩm có màu, hãy súc miệng bằng nước lọc. Khoảng 30 phút sau khi ăn, bạn có thể chải răng. Nếu chải răng ngay sau khi ăn, bạn có thể tự làm tổn thương men răng. Nếu không tiện chải răng sau khi khi dùng bữa, bạn có thể dùng kẹo cao su không đường để làm sạch răng.

Theo WebMD

back to top