Phương pháp giảm ố vàng răng do thực phẩm

Phương pháp giảm ố vàng răng do thực phẩm

Sau khi tẩy trắng răng, ai cũng mong muốn giữ cho mình một hàm răng khỏe mạnh, trắng sáng. Nhưng theo thời gian, những món ăn thức uống hằng ngày mà chúng ta sử dụng đã khiến cho răng bị đổi màu. Những loại thức ăn và nước uống đó là gì? Và làm cách nào để hạn chế sự đổi màu răng từ thực phẩm? Bạn hãy cùng với Ecare Store xem qua bài viết này để trang bị thêm kiến thức cho mình để giảm ố vàng răng và giữ cho răng trắng khỏe.

1. Những thực phẩm làm cho răng bị ố vàng

Không phải thực phẩm nào cũng dễ làm đổi màu răng. Nhưng những loại thức ăn và nước uống sau đây sẽ khiến cho răng bị đổi màu nhanh chóng, đặc biệt là với răng sau tẩy trắng:

a. Trà

Trà luôn được xem là một loại thức uống lành mạnh cho sức khỏe. Thói quen uống trà đã là một truyền thống của người Á Đông. Nhưng trà lại không phải là sự lựa chọn tốt để giữ trắng răng. Thực tế, trà còn gây ố vàng răng nhiều hơn cả cà phê. Nếu bạn vừa tẩy trắng răng xong hoặc mong muốn giữ cho trắng sáng lâu dài, thì bạn nên hạn chế uống trà.

b. Nước sốt

Trong các bữa tiệc, có một món không thể thiếu, đó là các món cà ri, sốt cà chua, sốt đậu... Màu sắc và hương vị thơm ngon của loại thực phẩm này tạo sức hút cho bữa tiệc thêm phần hấp dẫn thực khách. Và một điều tất nhiên là màu sắc thực phẩm đầy cuốn hút này sẽ làm răng đổi màu.Vì thế để giữ cho răng không bị màu thực phẩm bám dính thì bạn nên tráng miệng ngay sau khi ăn. Nếu là thức ăn do chính tay bạn làm, hãy giảm lại lượng bột màu thực phẩm để hạn chế làm ố vàng răng.

Giảm ố vàng răng do thực phẩm
Nước sốt cà chua là một trong những thực phẩm có thể gây vàng răng

c. Thức uống thể thao

Bạn có để ý rằng, những loại thức uống thể thao thường gặp trên thị trường có vị chua? Vị chua càng nhiều thì chứng tỏ độ axit có trong nước uống càng cao. Và các loại thức uống thể thao chứa nhiều axit có thể ảnh hưởng đến men răng. Cụ thể là lượng axit có trong nước uống thể thao sẽ bám lên bề mặt răng và ăn mòn men răng, tạo điều kiện lý tưởng để các vệt ố vàng xuất hiện nhiều hơn. Nếu là những buổi luyện tập đơn giản, hãy lựa chọn nước lọc. Nếu là những buổi luyện tập hay những cuộc chạy race thì bạn có thể tham khảo một số dòng sản phẩm không ít axit không chứa đường như Tailwind Nutrition chẳng hạn, vừa bổ sung nước và điện giải, vừa không ảnh hưởng đến men răng.

d. Rượu

Nếu có một loại nước uống dù có màu gì đi nữa thì cũng làm răng ố vàng thì đó chính là rượu bia. Có một số loại rượu bia chứa màu như rượu vang đỏ với màu sắc sẫm như thế thì chắc chắn sẽ để lại vết màu tối trên răng. Những loại rượu bia khác có màu trong hơn hoặc thậm chí là không màu nhưng lại có độ acid cao cũng sẽ làm vàng răng nếu bạn uống thường xuyên.

e. Các loại trái cây sẫm màu

Men răng có khả năng thẩm thấu. Vì thế mà bất kỳ loại thực phẩm hoặc trái cây nào có màu sắc đậm như việt quất, mâm xôi, anh đào, lựu... đều có thể để lại màu sẫm đó trên răng. Các loại nước ép và thực phẩm làm từ các loại quả này cũng cho ra kết quả tương tự. Các loại trái cây có màu nhạt hơn như nho xanh, nam việt quất trắng... sẽ ít gây ố vàng hơn nhưng những loại quả này thường chứa nhiều axít hơn, có thể làm yếu men răng.

Giảm ố vàng răng do thực phẩm
Những loại quả sẫm màu cũng khiến răng bị đổi màu

f. Nước ngọt

Ở Việt Nam, chúng ta có thói quen uống nước ngọt. Tên gọi là nước ngọt nhưng thật ra loại nước uống này ngoài chứa đường còn chứa nhiều axit và phẩm màu. Có thể nói, nước ngọt là một hỗn hợp những gì gây ảnh hưởng xấu cho răng, có thể làm răng ố vàng nghiêm trong, bên cạnh đó còn tiềm ẩn nguy cơ sâu răng.

g. Kẹo và đồ ngọt

Khi ăn các loại kẹo, đặc biệt là kẹo có nhiều màu sắc, bạn có để ý thấy rằng lưỡi của bạn bị đổi màu giống với màu của kẹo? Răng cũng như lưỡi, cũng có khả năng hấp thụ màu từ thực phẩm, thế nên màu sẫm từ những loại kẹo này hoàn toàn có thể dính lên men răng gây đổi màu. Ngoài ra, ăn kẹo quá nhiều chắc chắn sẽ bị sâu răng.

2. Cách giảm ố vàng răng từ thực phẩm

Thực phẩm sẫm màu làm những người yêu thích răng trắng sáng cảm thấy bối rối mỗi khi phải sử dụng. Cuộc sống hiện đại với những buổi tiệc tùng, bạn không thể tránh khỏi tất cả những thực phẩm có nguy cơ gây đổi màu răng. Vì thế để hạn chế ố vàng răng do thực phẩm, bạn có thể thực hiện những điều sau đây:

a. Giảm lượng tiêu thụ một số thực phẩm

Mỗi một loại thực phẩm đều có những giá trị dinh dưỡng riêng, bạn không thể bỏ hẵn các thực phẩm có màu ra khỏi khẩu phần ăn hằng ngày dc. Chẳng hạn như các loại quả đậm màu như việt quất, mâm xôi... lại giàu chất chống oxy hóa. Thay vào đó, chỉ cần bạn hạn chế lại số lượng ăn vào. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm những thực phẩm có cùng chức năng cho cơ thể lại vừa không làm sẫm màu răng. Con người thật sự rất được thiên nhiên ưu ái. Hãy tìm hiểu những loại thực phẩm và trái cây đó là gì để thêm vào khẩu phần ăn hằng ngày của mình nhé.

b. Uống nước bằng ống hút

Khi uống nước, đặc biệt là những loại nước ngọt hoặc nước ép có màu, chúng ta dễ bị đổi màu răng, một phần là vì để cho răng tiếp xúc trực tiếp với nước. Thay vào đó, mỗi khi uống nước, chúng ta hãy tập một thói quen sử dụng ống hút, giúp hạn chế việc lưu giữ các chất gây đổi màu trên răng.

Giảm ố vàng răng do thực phẩm
Sử dụng ống hút giúp hạn chế tiếp xúc giữa răng và nước ngọt

c. Uống nhanh

Với những ai có thói quen ngậm nước trong miệng mỗi khi uống thì bạn nên thay đổi ngay. Đặc biệt là khi uống những loại nước có màu thì thói quen ngậm nước này sẽ khiến cho màu thực phẩm tiếp xúc lâu hơn với men răng, có nhiều thời gian để làm răng đổi màu. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng ăn uống nhanh, nên nhai kỹ để tránh bị mắc nghẹn.

d. Súc miệng sau khi ăn

Sau khi ăn uống những thực phẩm có màu, hãy súc miệng bằng nước lọc. Khoảng 30 phút sau khi ăn, bạn có thể chải răng. Nếu chải răng ngay sau khi ăn, bạn có thể tự làm tổn thương men răng. Nếu không tiện chải răng sau khi khi dùng bữa, bạn có thể dùng kẹo cao su không đường để làm sạch răng.

Làm trắng răng và giữ cho răng trắng khỏe là điều mà ai cũng muốn. Tuy nhiên, hằng ngày những gì mà chúng ta tiếp xúc luôn gây ra những tác hại nhất định với răng miệng cũng như làm cho răng bị ố vàng. Hãy cận trọng hơn với những loại thực phẩm gây biến màu và đặc biệt là thực phẩm có tính axit. Hãy thực hành những phương pháp bên trên để giảm thiểu vết ố vàng trên răng.

← Bài trước Bài sau →
back to top