Nước lọc: thức uống có lợi nhất cho sức khỏe răng miệng

Nước lọc: thức uống có lợi nhất cho sức khỏe răng miệng

Nước là thành phần không thể thiếu của cơ thể, đó là điều hiển nhiên. Cơ thể chúng ta có đến 70% là nước. Nước giúp hệ thống các cơ quan phân phối chất dinh dưỡng, loại bỏ chất thải, cho da sáng khỏe, giữ cho cơ bắp di chuyển. Uống nước nhiều ngoài việc hỗ trợ tích cực cho sức khỏe còn mang đến nhiều lợi ích cho răng và nướu. Hãy cùng Ecare tìm hiểu tại sao nước luôn là yếu tố dành chiến thắng trong cho sức khỏe răng miệng của bạn.

1. Tầm quan trọng của nước

Một đứa trẻ khi sinh ra, lượng nước sẽ chiếm đến trên 80% trọng lượng cơ thể. Khi trẻ lớn lên, trưởng thành và già đi, lượng nước trung bình trong cơ thể sẽ giảm dần theo thời gian. Nhưng nhìn chung, lượng nước vẫn chiếm từ 65-70% trọng lượng cơ thể người trưởng thành. Không cần phải nói, nếu thiếu nước, hậu quả xảy ra với sức khỏe rất nghiêm trọng, thậm chí có thể gây ra tử vong. 

Lợi ích của nước với răng miệng
Thiếu nước có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe

2. Lợi ích của nước với sức khỏe răng miệng

Đối với sức khỏe răng miệng, nước cũng chiếm một tầm quan trọng không kém. Nước giúp giữ ẩm cho khoang miệng, tăng sinh nước bọt để bảo vệ răng và nướu, cùng nhiều lợi ích khác:

  • Nước giúp củng cố răng nướu

Uống nước lọc có chứa Fluoride là một trong những phương pháp hữu hiệu và dễ dàng nhất mà bất kỳ ai cũng có thể làm để ngăn ngừa sâu răng. Một câu chuyện dựa theo một nghiên cứu khoa học cho thấy rõ tầm quan trọng của Flouride trong hệ thống nước cộng đồng. Năm 2011, thành phố Calgary thuộc Canada ngừng bổ sung Fluoride vào nước. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã so sánh một số các thống kê cộng đồng, so sánh giữa học sinh lớp hai ở thành phố Calgary và trẻ em cùng tuổi ở Edmonton, một thành phố khác của Canada với nguồn nước chứa Fluoride từ năm 1967. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nha Khoa Cộng Đồng và Dịch Tễ Học Răng Miệng vào tháng 02 năm 2016 cho thấy, trẻ em ở Calgary bị sâu răng nhiều hơn so với trẻ em ở các vùng khác, nơi mà Fluoride vẫn được đưa vào trong hệ thống nước cộng đồng.

  • Nước làm sạch khoang miệng

Sau một bữa ăn, có phải bạn vẫn có thói quen uống nước trái cây hoặc các đồ uống thể thao / nước ngọt... Bạn uống những loại nước uống giải khát này nhằm loại bỏ thức ăn thừa trong miệng nhưng đồng thời cũng để lại một lượng lớn đường và axit trên răng. Vi khuẩn trên răng sẽ ăn đường và sản sinh thêm axit làm mòn men răng. Thay vào đó, chỉ với một ly nước lọc sau mỗi bữa ăn, vừa giúp bạn giải khát, vừa giúp bạn làm sạch vụn thức ăn thừa trong khoang miệng, lại không gây rất bất kỳ tác hại nào với sức khỏe răng miệng. Nước lại có thể làm sạch cả khoang miệng chỉ với một ngụm. Nước rửa sạch thức ăn thừa cũng như các dư lượng đường và vi khuẩn gây sâu răng đang tìm kiếm. Nước cũng làm loãng các acid được tạo ra bởi vi khuẩn trong miệng. Bạn vẫn cần giữ thới quan chải răng hai lần/ngày cũng như làm sạch kẽ răng, đồng thời giữ thói quen uống nước nhiều lần trong ngày sẽ giúp bạn tránh khỏi sâu răng.

Lợi ích của nước với răng miệng
Uống nước nhiều có lợi cho sức khỏe răng miệng

  • Nước ngăn ngừa khô miệng

Bạn có biết, nước bọt chính là hàng rào phòng thủ đầu tiên ngăn ngừa vi khuẩn có hại cho răng miệng của bạn. Nước bọt giúp rửa sạch thức ăn thừa, giúp bạn dễ nuốt thức ăn và luôn giữ cho răng chắc khỏe với sự hiện điện của các thành phần khoáng chất quan trọng cho răng và nướu như Calcium, Phosphate và Fluoride. Một khi các tuyến nước bọt hoạt động kém, gây khô miệng và dẫn đến nguy cơ sâu răng rất cao. Uống nhiều nước có thể giúp giảm nguy cơ sâu răng trong khi bác sĩ sẽ tìm cách để đưa ra giải pháp lâu dài tốt nhất để trị chứng khô miệng của bạn. Ngoài ra, uống nhiều nước giúp hạn chế tình trạng hôi miệng do khô miệng và sự tích tụ các mảnh vụn thức ăn thừa trong các khe răng và góc hàm.

  • Nước không thức uống không chứa calo

Các loại nước giải khát, nước ngọt, nước uống thể thao, dù có được quảng cáo là thích hợp cho người ăn kiêng thì vẫn có chứa đường và calo. Các loại nước uống dạng này tạo ra các vòng xoáy hoàn hảo khiến bạn có nguy cơ bị sâu răng bên cạnh các vấn đề sức khỏe khác như tăng cân, tiểu đường.v.v.. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chỉ uống nước lọc thực sự có thể giúp bạn giảm cân. Vì thế, mỗi khi bạn khát, thay vì các loại nước giải khát có gas hay nước uống thể thao, bạn hãy chọn uống nước lọc để chăm sóc răng miệng cùng với nụ cười của mình nhé.

3. Luyện tập thói quen uống nhiều nước mỗi ngày

Lượng nước tiêu thụ trung bình cần thiết để các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt mỗi ngày là khoảng 1.5 – 2.5 lít nước. Tùy theo trọng lượng cơ thể, tuổi tác, giới tính và môi trường sinh hoạt mà lượng nước cần thiết cho cơ thể là khác biệt giữa người với người. Tuy biết rằng nước quan trọng và rất tốt cho cơ thể, nhưng không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của nước. Nhiều người trong chúng ta thậm chí chỉ uống một ít nước khi cảm thấy khát. Thực ra khi cơ thể báo hiệu cho bạn với con khát ập tới có nghĩa là bạn đã thiếu nước rất nhiều rồi. Nếu để cho tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ không tốt cho các chức năng của cơ thể. Bạn nên chia nhỏ lượng nước ra để uống trong suốt cả ngày. Từ lúc thức dậy cho đến trước khi ngủ khoảng 2-3 tiếng, cứ mỗi 2 tiếng, bạn uống một ly nước khoảng 200ml -300ml. Nếu bạn hay quên do công việc và các hoạt động hằng ngày quá bận rộn, bạn nên lên lịch uống nước mỗi ngày trên điện thoại di động của bạn. Có rất nhiều app di động giúp tạo lập thói quen tốt. Bạn có thể tìm hiểu một app nào đó phù hợp với mình và cài đặt sử dụng thường xuyên.

Nhiều người vẫn cho rằng uống nước ép hay nước ngọt, nước uống dinh dưỡng bổ sung nhiều thành phần tốt cho cơ thể. Có thể loại nước đó tốt cho cơ thể, nhưng lại không tốt cho sức khỏe răng miệng. Trong tất cả các loại nước uống giải khát, Ecare có thể khẳng định rằng: nước lọc chính là thức uống hoàn hảo nhất cho răng miệng cái riêng và cơ thể nói chung. Hãy đảm bảo uống nhiều nước đều đặn mỗi ngày nhé!

← Bài trước Bài sau →
back to top