Nước muối có lợi cho răng miệng như thế nào?

Nước muối có lợi cho răng miệng như thế nào?

 

Nước súc miệng có thể có thể làm thơm miệng và làm sạch răng. Tuy nhiên, súc miệng bằng nước muối thường tiết kiệm và có hiệu quả tương đương trong việc cải thiện sức khỏe và vệ sinh răng miệng của bạn. Nước muối giúp tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn thông qua quá trình thẩm thấu và cũng là dung dịch bảo vệ tốt, ngăn ngừa viêm nhiễm, đặc biệt là sau khi làm thủ thuật. Bên cạnh đặc tính khử trùng, nước muối còn dùng để điều trị các bệnh răng miệng khác, từ lở loét đến dị ứng và đau răng. Chúng cũng có tác dụng tích cực đối với sức khỏe đường hô hấp, trở thành phương thuốc cho mùa lạnh và cảm cúm.

1. Lợi ích sức khỏe trong việc súc miệng bằng nước muối

Nồng độ cồn cao trong một số loại nước súc miệng có thể gây kích ứng nướu. Súc miệng bằng nước muối là lựa chọn thay thế an toàn hơn đồng thời diệt khuẩn và giữ cho răng miệng sạch sẽ.

Ngoài việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, súc miệng bằng nước muối còn có những lợi ích khác. Chúng giúp giảm lượng mảng bám trong miệng và thúc đẩy quá trình phục hồi an toàn sau các thủ thuật nha khoa.

a. Súc miệng bằng nước muối ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn

Súc miệng bằng nước muối có thể hữu ích trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong miệng của bạn bằng cách cắt giảm môi trường axit cho phép vi khuẩn phát triển. Nước muối súc miệng hoạt động bằng cách tăng độ cân bằng pH bên trong miệng, tạo ra một môi trường miệng có tính kiềm cao hơn, trong đó vi khuẩn không còn khả năng phát triển nữa. Các vi khuẩn có hại thích môi trường có tính axit, vì vậy một khi môi trường được trung hòa, miệng có thể bớt viêm và khỏe mạnh hơn. Súc miệng bằng nước muối có hiệu quả trong việc giảm mảng bám răng và số lượng vi khuẩn trong miệng, khi được sử dụng cùng với việc kiểm soát mảng bám thường xuyên.

b. Hỗ trợ trong quá trình chữa bệnh sau các thủ thuật nha khoa

Súc miệng bằng nước muối hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương sau các thủ thuật nha khoa như nhổ răng. Nước muối thúc đẩy quá trình lành vết thương sau khi làm thủ thuật nha khoa vì nó thúc đẩy sự di chuyển của nguyên bào sợi ở nướu và tăng lượng thành phần chất nền ngoại bào, giúp điều chỉnh hoạt động sửa chữa vết thương. Nước muối không gây kích ứng các mô mềm trong miệng, và nó sẽ không gây bỏng hoặc đau miệng. Sử dụng nước muối súc miệng cũng có thể ngăn ngừa các ổ khô gây đau đớn (viêm xương ổ răng) có thể xảy ra sau khi nhổ răng.

c. Lợi ích sức khỏe đường hô hấp

Súc miệng bằng nước muối (cũng như rửa mũi) có thể bảo vệ chống lại cảm lạnh thông thường. Súc miệng bằng nước muối có thể có hiệu quả trong việc giảm nhiễm trùng đường hô hấp. Các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể là phương pháp can thiệp an toàn và hiệu quả để hỗ trợ điều trị cho những người được chẩn đoán mắc COVID-19.

2. Khi nào bạn có thể súc miệng bằng nước muối?

a. Sau khi nhổ răng

Hãy đợi 24 giờ sau khi nhổ răng trước khi sử dụng nước súc miệng. Hãy súc rửa thật nhẹ nhàng để không làm vỡ cục máu đông. Bạn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày sau khi ăn để đảm bảo răng miệng luôn sạch sẽ. Chúng loại bỏ vi khuẩn khỏi vết thương, ngăn ngừa sự lây lan thêm nữa.

b. Bệnh nha chu

Việc súc miệng bằng nước muối có thể hữu ích cho những người bị bệnh nha chu. Bạn chỉ cần cho một thìa cà phê muối vào một cốc nước ấm, sau đó súc miệng.

c. Bệnh đau răng

Đối với cơn đau răng, nước muối sẽ giúp làm dịu cơn đau tạm thời cho đến khi bạn có thể đến gặp nha sĩ.

d. Nhiễm trùng nướu răng

Súc miệng bằng nước muối có thể giúp chữa nhiễm trùng nướu răng bằng cách hút bớt chất lỏng dư thừa trong các mô bị nhiễm trùng. Nhưng cũng giống như đau răng, điều trị cần thiết để loại bỏ vi khuẩn, mảng bám hoặc cao răng đã gây ra nhiễm trùng.

e. Đau họng

Súc miệng bằng nước muối trong vòng 15 đến 30 giây, thực hiện nhiều lần sẽ làm dịu cơn đau họng và loại bỏ vi khuẩn.

f. Loét miệng

Súc miệng bằng nước muối có thể khiến bạn cảm thấy vết loét ngứa rát nhưng lại có tác dụng diệt khuẩn và làm lành rất tốt. Chỉ cần cho một thìa cà phê muối vào một cốc nước ấm và rửa sạch bằng nước muối ấm.

g. Dị ứng

Nước muối không chữa được dị ứng nhưng có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng của nó. Nếu cổ họng của bạn bị sưng, súc miệng bằng nước muối có thể giúp giảm đau.

← Bài trước Bài sau →
back to top