Phương pháp đơn giản để bảo vệ da hằng ngày

Phương pháp đơn giản để bảo vệ da hằng ngày

Chăm sóc da hằng ngày là một thói quen tốt. Làn da của chúng ta đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài. Do đó, việc liên tục cải thiện sức khỏe và chăm sóc da là rất cần thiết. Chăm sóc da hằng ngày không cần quá rườm rà và tốn nhiều thời gian mà hãy biến nó thành một thói quen không thể thiếu mỗi ngày, giống như việc chải răng mỗi ngày 2 lần vậy. Bằng các phương pháp đơn giản sau đây, bạn đã có thể dễ dàng phòng tránh rất nhiều vấn đề về da: từ các triệu chứng khô da, mụn trứng cá, cho đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như ung thư da.

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời luôn phát ra một loại tia cực tím (tia UV) gây ra các tổn thương cho da như sau:
   + Ung thư da.
   + Hình thành các nếp nhăn trên da.
   + Xuất hiện các đốm tàn nhang.
   + Da xuất hiện các nốt đồi mồi.
   + Xuất hiện mụn cóc hoặc các khối u lành tính trên da.
   + Làm da đen sạm đi.

Bạn nên thực hiện các biện pháp bên dưới để ngăn ngừa tia UV chính là một cách tốt nhất để bảo vệ da và giữ cho làn da luôn tươi trẻ:
   + Dùng kem chống nắng hằng ngày và luôn thoa lại kem mỗi khi ra nắng. Chúng ta nên dùng kem chống nắng với chỉ số SPF 30 trở lên.
   + Luôn khoác áo tay dài, đeo găng tay, che chắn cho da ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
   + Từ 10 giờ trưa đến 2 giờ chiều là thời điểm ánh nắng mặt trời hoạt động với cường độ mạnh nhất trong ngày. Do đó, bạn nên hạn chế ra ngoài trời trong khoảng thời gian này.

2. Dưỡng ẩm cho da

Nước rất quan trọng với sức khỏe cũng như làn da của bạn. Việc uống đủ nước mỗi ngày sẽ giữ cho làn da luôn tươi trẻ. Theo như nghiên cứu của các bác sĩ da liễu, việc uống một tách trà xanh mỗi sáng sẽ giữ cho da không bị khô, giữ cho tinh thần thoải mái và hạn chế lão hóa trên da. Ngoài ra, bạn nên thử các phương pháp sau đây để giúp da luôn khỏe mạnh:
   + Dùng đúng kem dưỡng ẩm cho da. Bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chứa Hyaluronic Acid, Ceramides hay dầu dừa. Nên thoa kem dưỡng khi da còn ẩm (ngay sau khi tắm) để khóa ẩm cho da.
   + Tắm hoặc ngâm mình bằng nước ấm khoảng 5-10 phút. Không nên ngâm mình quá lâu vì có thể gây ra tình trạng bay hơi nhanh trên da, làm da khô ráp. Đặc biệt là những ai đã sở hữu làn da khô thì không nên ngâm mình quá lâu. 
   + Máy giữ ẩm là dạng máy tạo hơi nước cho không gian sống và làm việc. Máy giữ ẩm sẽ giúp cho không khí luôn có độ ẩm phù hợp với làn da của bạn.

3. Chăm sóc sức khỏe

Vi khuẩn xung quanh vùng mũi họng là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh cảm cúm và các vấn đề về da như mụn, dị ứng da... Do đó, bạn phải luôn chú ý những tiếp xúc trực tiếp với da nhằm hạn chế việc nhiễm khuẩn từ các vật dụng này: 
   + Không nên dùng chung các vật dụng cá nhân như son môi, bàn chải răng, khăn tắm...
   + Không nên dùng chung ly chén. 
   + Bỏ thói quen dụi mắt, không nên áp trực tiếp da mặt vào các vật dụng của người khác như điện thoại...
   + Bỏ thói quen nặn mụn bằng tay.
   + Thoa thuốc thích hợp khi bị côn trùng đốt.

4. Sử dụng các sản phẩm dưỡng da dịu nhẹ

Rửa mặt là một bước quan trọng để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn và tế bào chết ra khỏi da. Tuy nhiên, việc rửa mặt quá nhiều lần dễ làm khô da, làm cho da trở nên nhạy cảm và đau rát. Do đó, các bác sĩ da liễu đã có các lời khuyên rửa mặt sau đây:
   + Rửa mặt 2 lần/ngày bằng nước ấm với sữa rửa mặt dịu nhẹ. 
   + Nhẹ nhàng massage mặt với chuyển động xoay tròn. 
   + Rửa mặt lại bằng nước để loại bỏ bọt và bụi bẩn. 
   + Làm da khô thoáng bằng cách vỗ nhẹ khăn lên mặt, không nên chà sát gây tổn thương da, sau đó thoa kem dưỡng ẩm lên da.

5. Hiểu làn da của bạn

Thường xuyên kiểm tra da để nhận diện nhanh chóng các dấu hiệu khác thường trên da mà có thể là các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư da. Nếu bạn nhìn thấy và cảm nhận được sự bất thường từ các thay đổi trên da, hãy đến ngay các bác sĩ da liễu để được tư vấn và tình trạng bệnh lý. 

← Bài trước Bài sau →
back to top