Sơ cứu giảm đau răng

Sơ cứu giảm đau răng

 

Bạn có thể khó nhai, khó nói và thậm chí khó ngủ khi bị đau răng đột ngột. Những lời giải thích rất có thể cho tình trạng đau răng đột ngột là răng bị nứt, nhiễm trùng hoặc áp-xe. Các nguyên nhân khác bao gồm:
   + bị chấn thương
   + mọc răng khôn
   + bệnh về nướu
   + nghiến răng
   + răng nhạy cảm
   + tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng xoang

Hầu hết các nguyên nhân gây đau răng đột ngột đều có thể dễ dàng điều trị được bởi nha sĩ của bạn, vì vậy bạn nên đặt lịch hẹn khám ngay. Trong khi chờ đợi, có một số biện pháp khắc phục bạn có thể thử để giảm cơn đau tạm thời.

1. Thuốc giảm đau OTC khẩn cấp

Có một số thuốc OTC có sẵn tại hiệu thuốc gần nhà để điều trị đau răng:

a. NSAID

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen (Motrin, Advil) hoặc naproxen (Aleve), tiêu viêm và có thể giúp bạn nghỉ ngơi sau cơn đau.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng dùng ibuprofen trong một thời gian dài có thể gây kích ứng hoặc tổn thương dạ dày, thận và gan của bạn.

b. Acetaminophen

Nếu bạn không thể dùng NSAID, acetaminophen (Tylenol) là một lựa chọn tốt để giảm đau tạm thời do đau răng. Đảm bảo đọc nhãn và làm theo hướng dẫn để biết liều lượng chính xác. Dùng quá nhiều acetaminophen cũng có thể gây hại cho gan của bạn.

c. Thuốc giảm đau răng và gel

Gel hoặc thuốc nhỏ cũng có thể giúp giảm đau nhức răng. Các sản phẩm này thường chứa các thành phần như benzocain, giúp làm tê vùng da khi bôi tại chỗ.

d. Trám răng tạm thời

Chất trám răng tạm thời, có bán OTC tại các hiệu thuốc và bao gồm bộ dụng cụ sửa chữa để làm mềm mép miếng trám bị mất hoặc nắp bị lỏng.

Những bộ dụng cụ sửa chữa này không có thời gian sử dụng lâu dài, vì vậy bạn cần liên hệ với nha sĩ để được thay thế miếng trám tạm thời bằng miếng trám vĩnh viễn.

2. Các biện pháp khắc phục tại nhà giảm đau răng khẩn cấp

Các biện pháp khắc phục tại nhà cũng có thể được sử dụng để giảm đau răng cho đến khi bạn có thể đến gặp nha sĩ.

a. Tinh dầu đinh hương

Dầu đinh hương là một phương pháp điều trị răng phổ biến tại nhà. Trên thực tế, đinh hương đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để chữa đau răng. Đinh hương có chứa một thành phần hoạt chất gọi là eugenol, làm tê vùng da mà nó tiếp xúc.

Vắt một vài giọt dầu đinh hương vào 1 thìa cà phê dầu ô liu (hoặc một loại dầu vận chuyển khác) trong một chiếc đĩa nhỏ. Sau đó nhúng tăm bông vào hỗn hợp. Đặt miếng bông gòn đã ngâm nước lên chỗ răng đau và để yên trong 5 đến 10 phút.

Dầu đinh hương nói chung được coi là an toàn, nhưng không được khuyến khích sử dụng cho trẻ em.

b. Rửa nước muối

Hãy thử súc miệng bằng nước muối để giảm đau răng.

Muối là một chất khử trùng cũng có thể làm giảm viêm. Súc miệng bằng nước muối thúc đẩy nướu răng khỏe mạnh và cải thiện quá trình chữa lành vết loét.

Để làm nước muối súc miệng, hãy kết hợp 1 thìa cà phê muối với một cốc nước ấm và trộn đều. Ngậm dung dịch trong miệng tối đa 30 giây, sau đó nhổ ra.

c. Hydrogen peroxide

Để giảm đau tạm thời, hãy súc miệng bằng Hydrogen peroxide pha loãng trong nước. Bắt đầu với nồng độ 3% của hydrogen peroxide. Trộn 1 phần hydrogen peroxide với 2 phần nước. Sau khi ngậm trong miệng khoảng 60 giây, hãy nhổ dung dịch ra ngoài. Đừng nuốt nó. Sau đó, rửa sạch bằng nước. Nước súc miệng bằng hydrogen peroxide có thể giúp giảm viêm nướu.

d. Tỏi

Tỏi có chứa một hợp chất gọi là allicin, có đặc tính kháng khuẩn và chống vi trùng. Nó có thể giúp tiêu diệt một số vi khuẩn liên quan đến răng. Allicin được tạo ra khi các tép tỏi được nghiền nát, nhai hoặc băm nhỏ. Hợp chất này chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian nhỏ, vì vậy bạn sẽ cần những tép tỏi tươi cho biện pháp khắc phục này.

Bạn có thể nhai nhẹ một nhánh tỏi đã bóc vỏ để tiết ra allicin hoặc dùng cối hoặc mặt sau của thìa nghiền nát tỏi rồi dùng tăm bông hoặc ngón tay thoa trực tiếp lên răng bị đau.

e. Trà bạc hà

Trà bạc hà có thể giúp làm tê vùng miệng bị đau. Trà bạc hà cũng có đặc tính kháng khuẩn, vì vậy nó có thể chống lại vi khuẩn đường miệng dẫn đến sâu răng.

Đầu tiên, pha một tách trà bằng cách đun sôi nước và thêm một thìa lá bạc hà khô hoặc một túi trà bạc hà. Bỏ túi trà hoặc lọc lá trà và để nguội. Súc miệng bằng nước trà đã nguội. Bạn có thể lặp lại nếu cần để giảm bớt.

f. Nha đam

Nha đam là một loại cây có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Nha đam có thể giúp làm dịu một số chứng viêm liên quan đến bệnh nướu răng hoặc các kích ứng khác trong miệng của bạn.

Gel nha đam có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm nha chu, một bệnh nướu răng nghiêm trọng phá hủy xương nâng đỡ răng của bạn. Nước súc miệng nha đam có hiệu quả trong việc giảm bệnh nha chu như chlorhexidine, một loại nước súc miệng diệt khuẩn thường được sử dụng.

g. Nâng cao đầu của bạn

Thử kê cao đầu trên một chiếc gối hoặc vài chiếc gối. Điều này sẽ ngăn chặn áp lực do máu chảy vào đầu và miệng của bạn và có thể làm giảm sưng.

h. Chườm đá

Nước đá có thể hữu ích cho tình trạng sưng mặt hoặc vết thương ở miệng. Nước đá làm co mạch máu, có thể làm giảm cơn đau. Bạn có thể chườm túi đá hoặc túi đá bọc trong khăn lên hàm hoặc mặt trong khoảng thời gian 15 phút. Không ăn hoặc nhai đá viên. Đá cứng có thể làm hỏng răng của bạn nhiều hơn.

3. Những gì không nên làm

Cố gắng tránh các hoạt động sau đây vì chúng có thể khiến cơn đau răng trở nên trầm trọng hơn.
   + Không hút thuốc vì nó có thể dẫn đến sâu răng và nói chung có hại cho sức khỏe của răng.
   + Tránh nhai thuốc lá vì nó có thể làm thối răng của bạn.
   + Không chải hoặc dùng chỉ nha khoa quá mạnh. Điều này có thể làm mòn men răng của bạn và làm hỏng răng và nướu của bạn.
   + Không ăn thức ăn giòn hoặc dính vì có thể làm hỏng răng của bạn.
   + Tránh đồ uống và thức ăn nóng hoặc lạnh vì răng của bạn có thể nhạy cảm hơn, đặc biệt là nếu có dây thần kinh tiếp xúc.

4. Khi nào gần đi khám ngay

Nếu bạn bị đau răng, bạn nên gọi cho nha sĩ càng sớm càng tốt. Bạn nên hẹn khám nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:
   + đau răng
   + chảy máu hoặc sưng nướu răng
   + đau hoặc nhạy cảm đột ngột khi ăn hoặc uống
   + lở miệng sẽ không biến mất
   + răng bị nứt hoặc vỡ hoặc miếng trám
   + sưng mặt hoặc miệng của bạn

← Bài trước Bài sau →
back to top