Tác dụng phụ của nước rửa tay

Tác dụng phụ của nước rửa tay

 

Nước rửa tay đã trở nên phổ biến trong đại dịch COVID-19. Các sản phẩm nước rửa tay diệt khuẩn trên tay và các bề mặt tiếp xúc khác, giúp làm chậm sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm. Nước rửa tay đã được chứng minh là hữu ích trong việc tiêu diệt vi trùng, nhưng sử dụng nó có thể có tác dụng phụ. Lạm dụng nước rửa tay có thể dẫn đến khô, nứt da cũng như mẩn đỏ hoặc đổi màu và bong tróc da. Nó cũng có thể gây rủi ro nếu nuốt phải hoặc dính vào mắt.

1. Tác dụng phụ của nước rửa tay

Các tác dụng phụ của nước rửa tay sẽ phụ thuộc vào sản phẩm bạn đang sử dụng. Nước rửa tay thường chứa một lượng cồn cao (từ 60 đến 95%) để tiêu diệt vi khuẩn trên tay. Ngay cả khi nồng độ cồn thấp, nước rửa tay cũng chứa các thành phần khử trùng khác đã được biết là có thể gây ra tác dụng phụ.

a. Làm khô da

Cồn là một chất khử trùng hiệu quả, được chứng minh là có thể tiêu diệt vi khuẩn và virus trên các bề mặt hữu cơ. Nhưng cồn cũng được biết là có tác dụng làm khô da.

Khi thoa nước rửa tay lên tay nhiều lần trong ngày, da bạn sẽ dần mất đi độ ẩm. Điều này có thể dẫn đến da khô, bong tróc và nhạy cảm khi chạm vào. Ngoài việc gây khó chịu, da khô thực sự có thể làm tăng khả năng nhiễm vi trùng.

b. Có thể gây bùng phát bệnh chàm

Bạn có thể nhận thấy rằng sau khi nước rửa tay khô trên tay, các mảng chàm ngứa và đỏ hoặc đổi màu có xu hướng xuất hiện. Đó là bởi vì nếu bạn bị bệnh chàm, các hóa chất thực sự có thể làm cho các triệu chứng rõ ràng hơn. Cho dù bạn sử dụng nước rửa tay dạng bọt, dạng lỏng hay dạng gel, bạn có thể thấy các triệu chứng bệnh chàm tăng lên sau khi sử dụng.

c. Ảnh hưởng đến nội tiết tố

Nước rửa tay đôi khi chứa một thành phần gọi là triclosan. Theo FDA, Triclosan tiêu diệt vi khuẩn và đã được sử dụng trong các sản phẩm từ kem đánh răng đến sữa tắm. FDA cũng cho biết rằng việc tiếp xúc nhiều với triclosan có thể phá vỡ chu kỳ hormone tự nhiên và thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Cần có thêm nghiên cứu để hiểu đầy đủ về tác động của triclosan đối với con người, nhưng thành phần này đã bị cấm trong một số loại sản phẩm.

d. Có thể kháng kháng sinh

Triclosan tiêu diệt vi khuẩn nhưng việc lạm dụng thành phần này trong các sản phẩm tiêu dùng có thể làm gia tăng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

2. Rủi ro đối với nước rửa tay

Có những rủi ro khi sử dụng nước rửa tay, đặc biệt nếu bạn sử dụng theo những cách khác với hướng dẫn trên bao bì. Những rủi ro này thường có thể tránh được bằng cách sử dụng nước rửa tay ngoài da và tránh tiếp xúc với mắt.

a. Có thể gây hại nếu nuốt phải

Lượng cồn cao và các thành phần khác làm cho nước rửa tay không an toàn cho con người. Bất kỳ ai nuốt phải một lượng lớn nước rửa tay đều có thể bị các triệu chứng giống như ngộ độc rượu.

b. Có thể gây mù hoặc làm hỏng thị lực nếu dính vào mắt

Nồng độ cồn cao trong nước rửa tay thực sự có thể gây bỏng hóa chất ở lớp ngoài của mắt. Thông thường, tổn thương do nước rửa tay gây ra cho mắt sẽ hoàn toàn lành lại, nhưng bạn có thể gặp các triệu chứng sau trong khi lành:
   + tầm nhìn mờ tạm thời
   + đau rát
   + đỏ mắt

3. Bạn có thể lạm dụng nước rửa tay không?

Có một lý do mà các bác sĩ khuyên bạn nên rửa tay bằng xà phòng và nước thay vì sử dụng nước rửa tay diệt khuẩn. Đơn giản là vì nếu bạn lạm dụng nước rửa tay sẽ gây khô da và các tác dụng phụ khác. Trên thực tế, nếu bạn sử dụng nước rửa tay quá nhiều khiến tay bạn bị khô, tay bạn có thể dễ dàng bị lây nhiễm vi khuẩn từ các bề mặt tiếp xúc khác. Ngoài ra, da của bạn có thể bắt đầu nứt nẻ hoặc chảy máu. Da khô và nứt nẻ cũng có thể dễ bị nhiễm khuẩn hơn.

4. Ngăn ngừa ngộ độc nước rửa tay

Đọc nhãn thành phần trước khi mua nước rửa tay và giới hạn mức độ sử dụng theo khuyến nghị của sản phẩm.
   + Luôn giám sát trẻ em khi chúng sử dụng nước rửa tay.
   + Sau khi sử dụng, hãy đợi cho đến khi tay khô hoàn toàn trước khi chạm vào mắt hoặc mặt.
   + Để nước rửa tay ở nơi khô ráo, thoáng mát, đậy nắp kỹ để tránh cồn bay hơi.
   + Đừng lạm dụng. Một hoặc hai giọt nước rửa tay trong một lần là đủ.
   + Chỉ sử dụng ngoài da, không được nuốt hoặc nếm thử.

5. Lợi ích của nước rửa tay và cách sử dụng nước rửa tay an toàn

Khi được sử dụng đúng cách, nước rửa tay có những lợi ích, bao gồm:
   + nhanh chóng tiêu diệt hầu hết các loại vi khuẩn trên hầu hết các bề mặt tiếp xúc.
   + tiết kiệm thời gian rửa tay hơn
   + thuận tiện hơn xà phòng và nước khi bạn không có bồn rửa

Để sử dụng nước rửa tay đúng cách, bạn chỉ nên sử dụng nước rửa tay khi tay không còn bụi bẩn. Chỉ sử dụng một lượng nhỏ cỡ đồng xu (hoặc ít hơn) và xoa hai bàn tay với nhau cho đến khi nước rửa tay hấp thụ hoàn toàn. Để có kết quả tốt nhất (và làn da khỏe mạnh), hãy thoa kem dưỡng ẩm càng sớm càng tốt sau khi sử dụng nước rửa tay khô. Điều này sẽ giúp hạn chế một số tác dụng phụ.

← Bài trước Bài sau →
back to top