Tetracycline ảnh hưởng đến răng như thế nào?

Tetracycline ảnh hưởng đến răng như thế nào?

 

Thuốc kháng sinh là loại thuốc mà bác sĩ kê đơn để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Mặc dù hiệu quả, thuốc kháng sinh không phải là không có tác dụng phụ. Chúng đôi khi gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như buồn nôn, đầy bụng và tiêu chảy. Ngoài ra, một số thuốc kháng sinh - như tetracycline - có liên quan đến các vấn đề về răng miệng. Do nguy cơ làm đổi màu răng vĩnh viễn, loại thuốc này không còn được kê đơn cho một số nhóm người nhất định. Dưới đây là những điều bạn cần biết về tetracycline, bao gồm cả cách nó ảnh hưởng đến răng.

1. Tetracycline là gì?

Tetracycline là một loại thuốc kháng sinh đã có hơn 6 thập kỷ. Giống như các loại thuốc kháng sinh khác, nó thường được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn cũng như mụn trứng cá và bệnh tiêu chảy. Vào những năm 1950, các bác sĩ đã kê đơn thuốc kháng sinh này cho tất cả mọi người, kể cả trẻ em ở mọi lứa tuổi, đối với các bệnh nhiễm trùng khác nhau. Tuy nhiên, ngày nay, các bác sĩ chủ yếu kê đơn cho người lớn và trẻ em trên 8 tuổi vì nó được phát hiện có thể gây đổi màu răng ở trẻ nhỏ. Sự đổi màu xảy ra ở trẻ em tiếp xúc với thuốc kháng sinh trong khi mang thai hoặc trong khi cho con bú, cũng như trong những năm đầu phát triển răng. Điều này gây ra các vết ố vĩnh viễn hình thành trên răng của họ bên dưới đường viền nướu, hoặc trước khi răng mọc lên.

Thuốc gây ra sự đổi màu xám, nâu hoặc vàng, bám vào men răng. Vì trẻ em tiếp xúc với tetracycline trong tử cung hoặc khi còn bú cũng có răng nhiễm màu, nên thuốc kháng sinh không còn được kê đơn trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ hoặc trong thời kỳ cho con bú. Tetracycline không phải là loại kháng sinh duy nhất ảnh hưởng đến răng. Các loại kháng sinh khác, chẳng hạn như doxycycline và minocycline, có thể gây ra tác dụng phụ tương tự trên răng.

2. Tetracycline ảnh hưởng đến răng như thế nào?

Mặc dù thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến màu răng, nhưng chính xác thì nguyên nhân nào gây ra sự đổi màu? Sự đổi màu răng xảy ra khi tetracycline liên kết với canxi cần thiết cho sự phát triển của răng. Điều này xảy ra trong quá trình khoáng hóa và vôi hóa, dẫn đến các vết ố phát triển bên dưới bề mặt của răng. Điều này không giống như các vết ố trên răng do thức ăn hoặc đồ uống, chúng hình thành trên bề mặt răng.

Khi tiếp xúc với tetracycline, răng mới mọc của trẻ có màu vàng huỳnh quang. Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời gây ra sự thay đổi màu sắc và răng trở nên nâu hoặc xám theo thời gian. Vì ánh sáng mặt trời ảnh hưởng đến màu răng nên không có gì lạ khi răng cửa và răng trước bị đổi màu nhiều hơn. Các răng hàm cũng có thể bị đổi màu, nhưng nó thường không đáng kể.

Không phải trẻ nào cũng có mức độ đổi màu răng giống nhau. Mức độ nhuộm màu phụ thuộc vào:
   + thời gian điều trị
   + liều lượng
   + giai đoạn phát triển của răng tại thời điểm tiếp xúc

Một đứa trẻ tiếp xúc với thuốc kháng sinh trong thời gian dài và với liều lượng cao hơn, có thể bị ố vàng ở mức độ cao hơn. Một số trẻ có sự đổi màu nhẹ, có lẽ răng có màu vàng nhạt hoặc xám nhạt. Nhưng những người khác có thể có răng màu vàng sẫm hơn, hoặc răng có màu xanh sẫm hoặc xám đen.

Tetracycline không chỉ ảnh hưởng đến màu răng. Tiếp xúc với thuốc kháng sinh cũng có thể làm suy yếu men răng, khiến răng có nguy cơ bị sâu. Để bảo vệ men răng của bạn:
   + Hạn chế đồ uống có tính axit.
   + Súc miệng bằng nước sau khi ăn thực phẩm có tính axit.
   + Sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa fluoride để tái khoáng cho răng.

3. Cách tốt nhất để làm trắng lại răng khi nhiễm tetracycline là gì?

Vì tetracycline làm đổi màu bên trong răng nên làm trắng răng có thể không loại bỏ được sự đổi màu này. Các liệu pháp làm trắng không phải lúc nào cũng hiệu quả và có thể mất nhiều thời gian hơn. Ví dụ, một người sử dụng khay tẩy trắng qua đêm để đổi màu bình thường có thể đạt được kết quả mong muốn trong vòng 6 tuần. Nhưng nếu bạn có răng nhiễm tetracycline, có thể mất 12 tháng để răng bạn trắng sáng. Và thậm chí sau một năm, chúng vẫn không thể có màu trắng.

Thường khi bị nhiễm Tetra, lời khuyên cho bạn là veneer. Veneers được thiết kế để trông giống như răng tự nhiên và chúng có thể che phủ các khuyết điểm và sự đổi màu của răng.

← Bài trước Bài sau →
back to top