Thời gian tồn tại của virus Corona trên các loại bề mặt?

Thời gian tồn tại của virus Corona trên các loại bề mặt?

Virus Corona là nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19 chủ yếu lây lan từ người sang người. Khi một người bị nhiễm bệnh ho hay nhảy mũi, các giọt dịch chứa virus bắn vào trong không khí. Một người khỏe mạnh có thể hít phải những giọt bắn đó và bị nhiễm bệnh. Thậm chí người ta còn có thể bị nhiễm virus nếu chạm tay vào các bề mặt hoặc vật thể mang virus rồi sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng.
Virus Corona có thể sống nhiều giờ cho đến nhiều ngày trên các bề mặt như mặt bàn hay nắm đấm cửa. Thời gian tồn tại của virus phụ thuộc vào chất liệu bề mặt. Bên dưới là thông tin về thời gian tồn tại của virus Corona trên các loại chất liệu bề mặt khác nhau thường thấy trong cuộc sống:
- Virus tồn tại đến 5 ngày trên bề mặt kim loại như: nắm đấm cửa, trang sức, bộ dụng cụ hay dao nĩa...
- Virus tồn tại đến 4 ngày trên bề mặt chất liệu bằng gỗ như: đồ nội thất, mặt bàn, ghế...
- Từ 2-3 ngày trên các bề mặt chất liệu nhựa như: chai lọ đựng sữa, hộp đựng xà phòng, ghế ngồi các phương tiện công cộng, ba lô, nút bấm thang máy...
- Từ 2-3 ngày trên các bề mặt thép không rỉ như: tủ lạnh, nồi, chảo, bồn rửa, bình đựng nước...


- Tồn tại trong 24 giờ trên chất liệu carton như các thùng đựng hàng hóa.
- Tồn tại 4 giờ trên đồ đồng như: đồng xu, ấm đồng, dụng cụ nấu ăn...
- Tồn tại từ 2-8 giờ trên đồ nhôm như: lon nước, giấy bạc gói đồ, chai nước...
- Đồ men sứ như: bát đĩa, ly sứ, đồ gốm... Corona tồn tại được 5 ngày.
- Trên bề mặt giấy thì thời gian dài ngắn khác nhau. Vài chủng Corona chỉ sống được vài phút trên giấy, trong khi một số chủng khác có thể sống đến 5 ngày. 
- Thực phẩm: chưa có thông tin nào cho thấy virus lây lan bằng việc tiếp xúc với thực phẩm. Tuy vậy, trong tình trạng dịch bệnh như hiện nay, chúng ta phải rửa sạch rau củ quả dưới vòi nước trước khi ăn và chế biến. Rửa sạch bằng bàn chải hoặc cọ rửa bằng tay để loại bỏ bất kỳ vi trùng nào tồn tại trên bề mặt thực phẩm. Rửa tay sau khi đi siêu thị. Nếu hệ thống miễn dịch của bạn kém hơn người thường, bạn có thể dùng đến các sản phẩm đông lạnh hoặc đồ hộp.
- Nước: Virus Corona chưa được tìm thấy trong nước uống. Nếu virus có xâm nhập vào nguồn nước, nhà máy xử lý nước tại địa phương sẽ lọc và khử trùng nước, tiêu diệt mọi vi trùng. 
Virus Corona có thể sống trên nhiều bề mặt khác như vải và các loại mặt bàn.

Điều chúng ta có thể làm là gì?

Để giảm thiểu khả năng tiếp xúc và lây lan virus Corona, chúng ta phải làm sạch và khử trùng tất cả bề mặt, vật dụng trong nhà và phòng làm việc mỗi ngày. Bao gồm các vật dụng như sau:
- Các loại mặt bàn, mặt ghế.
- Nắm đấm cửa.
- Đồ dùng phòng tắm.
- Điện thoại.
- Bàn phím.
- Điều khiển từ xa.
- Nhà vệ sinh.


Có thể sử dụng các loại bình xịt vệ sinh, các dụng cụ lau chùi trong gia đình. Nếu bề mặt bị bẩn, bạn hãy dùng xà phòng rửa sạch trước, rửa lại bằng nước, cuối cùng là xịt khử trùng. 
Luôn giữ cho các bề mặt sạch sẽ. Người nhiễm bệnh sẽ không có triệu chứng gì trong thời gian ủ bệnh, nhưng họ có thể lây nhiễm virus lên các bề mặt.
Sau khi đến siêu thị hoặc nhà thuốc hoặc mang bất kỳ hàng hóa nào từ bên ngoài, bạn hãy rửa tay ít nhất là 20 giây với xà phòng và nước ấm. Làm điều tương tự sau khi bạn nhận hàng giao từ các dịch vụ giao hàng tận nơi.

(Theo WebMD)
  

← Bài trước Bài sau →
back to top