Răng bạn bị ố vàng chính vì những thói quen sau đây

Răng bạn bị ố vàng chính vì những thói quen sau đây

Răng ố vàng khiến cho nụ cười của bạn kém duyên. Có một số thói quen trong sinh hoạt sẽ khiến cho răng của bạn ngày càng đổi màu và trở nên ố vàng. Có những thói quen rất hiển nhiên nhưng bạn lại cố tình bỏ qua nhưng lại có những thói quen mà bạn không ngờ tới là sẽ làm cho răng đổi màu nhanh hơn bạn nghĩ. Hãy cùng Ecare Store điểm qua một số những nguyên nhân và thói quen gây ra vàng răng nhé.

1.Điều gì gây ra ố vàng răng?

Trước nhất, chúng ta cần phải hiểu được tại sao răng lại bị đổi màu. Khi bạn già đi, men răng sẽ thay đổi. Men răng giống như mảnh gốm sứ mỏng manh dần mòn đi theo thời gian và xuất hiện nhiều vết nứt nhỏ. Các vết bẩn rơi vào những vết nứt li ti này và bám chặt tại đó. Có 3 chất dễ khiến cho răng ố vàng, đó là:

+ Chromogens: hợp chất có sắc tố mạnh bám vào men răng.

+ Tannin: hợp chất từ thực vật giúp vết bẩn dễ bám vào răng hơn.

+ Axit: làm cho men răng mềm hơn và rạn nứt, do đó vết bẩn dễ dàng len vào và bám lên răng.

2.Thói quen uống trà và cà phê

Trà và cà phê chính là nguyên nhân phổ biến làm cho răng bị ố vàng. Chúng ta có thói quen uống trà và cà phê mỗi ngày. Ở các nước Á Đông, trà trở thành một loại nước uống giải khát hằng ngày. Chính thói quen này khiến cho răng dễ bị bám màu vàng từ trà. Ngoài ra, các loại thức uống này có tồn tại thành phần axit. Trà và cà phê đều có chứa chromogens, tannin và axit và do đó nếu sử dụng lâu ngày, thì chúng sẽ làm cho răng của bạn ố vàng qua thời gian. Trà thường làm cho răng đổi màu nhiều hơn so với cà phê. Dù là trà nóng hay trà đá, khả năng tác dụng lên răng đều như nhau. Việc uống trà và cà phê sau bữa ăn chiều được cho là ít làm đổi màu răng hơn bữa sáng. Vấn đề là khi dùng trà và cà phê trong thời gian này lại gây khó ngủ vào buổi chiều tối, trừ khi họ thật sự cần phải thức vì công việc hay học tập.


Trà và cà phê là nguyên hàng đầu làm vàng răng

3.Thói quen uống rượu vang

Rượu vang được cho là tốt cho sức khỏe nhưng màu của rượu vang lại hoàn toàn không tốt cho răng miệng. Rượu vang có chứa nhiều axit, nhiều tannin và nhiều chromogens. Cả ba yếu tô gây vàng răng đều có trong rượu vang và chúng bám lên răng làm cho men răng đổi màu nhanh chóng. Rượu vang trắng tuy không chứa chromogen nhưng lại chứa nhiều axit và một ít tannin làm cho răng cũng dễ bị các loại vết bẩn từ thực phẩm khác bám vào và khiến nó bẩn không kém gì khi dùng rượu vang đỏ. Những vết bẩn đó có thể đến từ cà chua, việt quất, dâu tây.v.v.. ăn kèm với rượu vang trong bữa tiệc.

4.Sử dụng các loại thực phẩm có nhiều màu sắc

Màu sắc sặc sỡ làm cho món ăn trong ngon miệng hơn, kích thích chức năng tiêu hóa thông qua việc tiết ra nhiều nước bọt. Nhưng màu từ các loại thực phẩm hoàn toàn có thể nhuộm vàng răng của bạn. Bạn có bao giờ thử ngậm một cây kẹo mút và phát hiện ra lưỡi mình bị nhuộm đầy màu của viên kẹo? Những phẩm màu thực phẩm đến từ kẹo, si-rô và các loại đồ ăn thức uống khác có thể làm lưỡi bạn đầy màu sắc thì cũng sẽ làm cho răng bị ố vàng. Đồ uống thể thao cũng sẽ làm đổi màu răng. Nếu sử dụng thực phẩm có màu quá thường xuyên thì răng của bạn cũng sẽ có chiều hướng bị nhuộm những phẩm màu tương tự.

5.Thói quen uống nước ngọt giải khát

Những người thích uống nước ngọt có thể nhận thấy răng họ bị chuyển màu vàng rất nhanh theo thời gian. Đó là vì soda là loại nước có tính axit rất cao và đặc biệt là cola lại có màu tối. Và vì bị axit trong các loại soda ăn mòn nên khả năng khiến cho răng bị ố vàng từ thực phẩm khác rất cao. Đừng để những lời quảng cáo trên lon nước lừa gạt, vì tất cả các loại nước ngọt và soda đều có mức axit như nhau và vì thế khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng là như nhau. Đặc biệt là các loại nước từ cam chanh, có nhiều axit citric, có thể là nguyên nhân gián tiếp gây đổi màu răng.


Thường xuyên uống các loại nước ngọt không tốt cho sức khỏe và răng miệng

6.Ố vàng răng từ trái cây

Chất nhiễm sắc (chromogen) có rất nhiều trong quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi, anh đào, cà chua.v.v.. Ngoài ra nho và lựu còn có thêm tannin. Tuy nhiên, không thể vì vậy mà từ bỏ thói quen ăn trái cây, bởi những loại cây quả này cung cấp nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa cho cơ thể. Bạn có thể hạn chế khẩu phần lại hoặc súc miệng và chải răng sau mỗi bữa ăn.

7. Mẹo vặt giúp cho răng trắng sáng

Thật sự là bạn không cần phải từ bỏ việc uống cà phê, rượu vang đỏ hay từ bỏ ăn trái cây để có răng trắng sáng. Ăn uống là một phần thiết yếu giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. Nếu muốn răng miệng khỏe mạnh và trắng đẹp, bạn chỉ cần luyện tập một vài thói quen tốt như sau:

+ Chải răng sau mỗi bữa ăn: hãy luôn giữ bàn chải răng bên mình mọi lúc mọi nơi. Như thế thì bạn có thể luôn sẵn sàng cho việc loại bỏ vết bẩn sau mỗi bữa ăn đầy màu sắc mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể sử dụng kem đánh răng có một ít thành phần chất làm trắng giúp cho răng trắng sáng và rạng rỡ hơn.

+ Súc miệng: nếu bạn không thể dành ra thời gian để chải răng, hãy súc một ít nước lọc trong miệng ngay sau khi ăn uống. Nước có thể rửa trôi nhiều thức ăn thừa cũng như những thành phần gây ố vàng có trong thực phẩm. Uống nước nhiều lần trong ngày cũng mang lại kết quả tương tự.

+ Dùng ống hút khi uống nước: khi sử dụng ống hút, nước được kéo thẳng từ trong ly vào miệng mà không đi qua răng. Nhờ vậy, các loại phẩm màu và axit có trong nước sẽ không làm ảnh hưởng đến răng.

+ Khám răng: đến với nha sĩ để được làm sạch và đánh bóng răng. Quy trình này giúp làm phẳng các vết nứt nhỏ trên men răng để các phân tử màu ít bị kẹt lại trên răng. Ngoài ra, mỗi 6 tháng, khi đi khám định kỳ, bạn còn được nha sĩ cạo vôi răng góp phần làm răng trắng sáng và hạn chế các loại bệnh về răng như sâu răng, viêm nướu và hôi miệng.

Nếu bạn đang mắc phải những thói quen như trong bài viết đã đề cập tới, hãy thử nhiều biện pháp để thay đổi thói quen cũng như luyện tập những thói quen mới lành mạnh hơn cho sức khỏe răng miệng. Bạn có thể liên hệ Ecare để nhận được tư vấn về cách để có được thói quen chăm sóc răng miệng tốt, giúp cho răng vẫn giữ được màu trắng sáng mà không cần phải từ bỏ những món ăn yêu thích của mình. Gọi ngay cho Ecare tại số hotline 0949.910.539 để được tư vấn về các sản phẩm chăm sóc răng miệng đến từ Thụy Sĩ cùng với phương thức chải răng theo tiêu chuẩn iTOP của Châu Âu.

← Bài trước Bài sau →
back to top