Vệ sinh kẽ răng đúng cách với chỉ nha khoa

Vệ sinh kẽ răng đúng cách với chỉ nha khoa

Có thể chắc chắn một điều là chỉ chải răng với bàn chải là không đủ để loại bỏ hoàn toàn mảng bám khỏi răng miệng. Các mảng bám có xu hướng tích tụ nhiều hơn tại các khe răng và khe nướu nơi mà sợi lông bàn chải không thể tiếp cận để loại bỏ chúng. Chính vì thế, để làm sạch hoàn toàn mảng bám trên răng, chúng ta cần phải sử dụng thêm các dụng cụ để vệ sinh kẽ răng. Thường thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến chỉ nha khoa. Nhưng liệu có phải ta dùng bất kỳ loại chỉ nha khoa nào cũng hiệu quả? Hãy cùng Ecare tìm hiểu về các vệ sinh kẽ răng với chỉ nha khoa hiệu quả nhất tại bài viết dưới đây.

1. Làm sạch kẽ răng với chỉ nha

Chỉ nha khoa là một dụng cụ chăm sóc răng miệng hiệu quả với nhiều người và cũng rất tiện dùng mang theo bên người nên rất được ưa chuộng sử dụng. Để tăng thêm công dụng của chỉ nha khoa, nhà sản xuất thường tạo ra nhiều biến thể của sản phẩm như: chỉ bản dẹp, chỉ mỏng, có thêm vị bạc hà hay được phủ sáp, phủ lông... Với một lần sử dụng một đoạn chỉ khoảng 35cm đến 40cm, bạn đã có một công cụ mạnh mẽ giúp vệ sinh kẽ răng, ngăn ngừa sâu răng và tăng cường sức khỏe răng miệng. 

Chỉ nha khoa giúp loại bỏ các hạt thức ăn thừa bị mắc kẹt ở trong kẽ răng và bên dưới khe nướu - những nơi mà bàn chải răng không thể chải tới được. Những hạt thức ăn thừa này nếu không được loại bỏ, chúng sẽ tích tụ thành mảng bám vi khuẩn dẫn đến sâu răng, hôi miệng và viêm nướu. Điều đáng sợ hơn có thể đến chỉ từ những hạt thức ăn thừa này đó là những mối liên hệ giữa bệnh viêm nướu và bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư, sinh non ở thai phụ...

Làm sạch răng miệng lý tưởng nhất chính là chải răng, vệ sinh kẽ răng và súc miệng sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian và thói quen làm sạch răng miệng nhiều lần trong ngày như thế. Đôi khi, việc dành quá nhiều thời gian chải răng mỗi ngày cũng bị xem là phiền toái. Vì vậy, tốt nhất là hãy thực hiện trọn bộ vệ sinh răng miệng này thật cẩn thận mỗi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy. 

Thời gian vệ sinh răng miệng quan trọng nhất trong ngày là vào buổi tối. Vì khi đang ngủ, lượng nước bọt tiết ra trong khoang miệng là rất thấp. Do đó, trong khoảng 7-8 tiếng say giấc trên giường ngủ, vi khuẩn trong khoang miệng sẽ không thể bị rửa trôi được. 

Các nha sĩ thường khuyên chúng ta bỏ ra khoảng 2 phút chải răng và 1 phút vệ sinh kẽ răng. Tuy nhiên, tiêu chí của Ecare khi tư vấn chăm sóc răng miệng đó là: không quan trọng thời gian bạn bỏ ra là bao lâu, hãy chú ý đến hiệu quả làm sạch mảng bám trên từng chiếc răng. Bạn có thể bỏ ra nhiều thời gian hơn hoặc ít hơn, Hiệu quả làm sạch vẫn quan trọng hình thức thời gian. Việc chải răng và vệ sinh kẽ răng thường đi theo thứ tự từ hàm trên bên phải sang trái, sau đó đi xuống hàm dưới bên trái đi dần sang phải. Thậm chí nếu vào cuối một ngày, bạn quá mệt mỏi thì cũng phải dành ra thời gian cho việc vệ sinh kẽ răng. Bởi khi bạn đang ngủ, vi khuẩn vẫn đang hoạt động. 

2. Các loại chỉ nha khoa

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy khoảng vài chục loại chỉ nha khoa khác nhau trên kệ của các hiệu thuốc hoặc cửa hàng chăm sóc răng miệng. Và đối với những ai mắc phải chứng khó chọn thì viễn cảnh này thật sự khó chịu. Bằng những lời khyên dưới đây, chúng tôi mong rằng có thể phá vỡ sự phân vân của bạn khi đứng trước một kệ tủ đầy chỉ nha khoa. 

- Chỉ nha khoa có sáp và không có sáp: cả hai dòng đều có hiệu quả tương đương trong việc loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa trong kẽ răng. Tuy nhiên, lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là nên dùng chỉ nha có sáp. Với chỉ nha có sáp, việc trượt sợi chỉ lên xuống trên kẽ răng sẽ dễ dàng hơn và ít bị đứt, và vì thế mà không gây tổn thương lên nướu răng.

- Chỉ nha có vị: hương vị được thêm vào chỉ nha khoa để tạo thêm cảm giác dễ chịu khi sử dụng. Vì vậy, nếu bạn thích hương bạc hà thoang thoảng hoặc hương quế thơm nồng, thì một bộ chỉ nha khoa có tẩm vị sẽ cho bạn cảm giác tươi mới hơn mỗi khi vệ sinh kẽ răng. Đó là một sự lựa chọn tuyệt vời. 

- Chỉ nha bản rộng hay mảnh: Các loại chỉ nha bảng rộng có độ phủ lớn hơn các sợi mảnh vì thế nó sẽ loại bỏ mảng bám hiệu quả hơn. Sử dụng các loại chỉ bảng rộng cũng dễ chịu hơn và không bị lỡ tay cắt vào nướu của bạn. 

- Tăm chỉ nha khoa: Các loại tăm chỉ nha khoa dùng một lần thuận tiện cho bạn mang đi. Các loại tăm chỉ có thể giúp bạn làm sạch mảng bám ở góc hàm vì bạn dễ dàng đưa tăm xỉa vào khóe miệng.  

Tại Ecare, chúng tôi có cung cấp nhiều loại chỉ nha khoa phù hợp với nhu cầu của mọi đối tượng từ chăm sóc răng miệng hằng ngày cho đến vệ sinh răng niềng hay răng cấy ghép. Bạn đang phân vân loại chỉ nha khoa nào phù hợp với mình? Hãy liên hệ ngay Ecare Store để chúng tôi được hân hạnh phục vụ bạn. 

← Bài trước Bài sau →
back to top