Wi-Fi có gây ung thư không?

Wi-Fi có gây ung thư không?


Wi-Fi là một công nghệ không dây. Nó được sử dụng để kết nối máy tính xách tay, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác với Internet. Wi-Fi gửi dữ liệu thông qua bức xạ điện từ là một dạng năng lượng. Bức xạ tạo ra các khu vực được gọi là trường điện từ (EMF).

Có lo ngại rằng bức xạ từ Wi-Fi gây ra các vấn đề sức khỏe như ung thư. Nhưng hiện tại không có nguy cơ sức khỏe nào được biết đến ở người. Hãy cùng khám phá những gì khoa học nói về Wi-Fi và bệnh ung thư.

Wi-Fi có gây ung thư không?

Hiện tại, không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này. Đó là vì không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy rằng Wi-Fi hay EMF nói chung trực tiếp gây ra ung thư.

Vào năm 2011, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (IARC) tuyên bố rằng EMF “có thể gây ung thư cho con người”. Các nghiên cứu liên quan đến EMF và ung thư đang mâu thuẫn. Ví dụ, theo một đánh giá nghiên cứu năm 2017, EMFs từ các thiết bị không dây làm tăng nguy cơ u thần kinh đệm, một loại u não. Nhưng một nghiên cứu năm 2018 nói rằng không có mối liên hệ rõ ràng giữa EMFs và khối u não.

Nghiên cứu trên động vật

Hầu hết các nghiên cứu đã kiểm tra mối liên hệ giữa Wi-Fi và ung thư liên quan đến động vật. Những kết quả đó cũng không thể thuyết phục được. Oxy hóa được biết là nguyên nhân góp phần vào sự phát triển của bệnh ung thư. Trong một nghiên cứu trên động vật năm 2015, việc tiếp xúc lâu dài với Wi-Fi gây ra oxy hóa trong tử cung của chuột.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật năm 2018 cũng cho thấy Wi-Fi làm giảm hoạt động của các enzyme chống oxy hóa. Các cơ chế đằng sau những hiệu ứng này là không rõ ràng. Ngoài ra, những phát hiện này không xác nhận rõ ràng rằng Wi-Fi gây ung thư ở người. Cần nghiên cứu thêm để xác định xem bức xạ từ Wi-Fi có thể dẫn đến ung thư hay không.

Wi-Fi có bất kỳ rủi ro nào khác không?

Không rõ liệu Wi-Fi có gây ra các nguy cơ sức khỏe khác hay không. Một lần nữa, hầu hết các nghiên cứu hiện có liên quan đến động vật, và kết quả là không thể thuyết phục.

Đây là những gì khoa học nói cho đến nay:

1. Vô sinh ở nam giới

Theo một nghiên cứu trên động vật năm 2014, việc tiếp xúc lâu dài với bức xạ Wi-Fi làm giảm chức năng sinh sản của chuột đực. Một nghiên cứu trên động vật năm 2016 cho thấy bức xạ phát ra từ Wi-Fi gây ra tổn thương DNA trong tinh hoàn của chuột.

Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra khả năng di chuyển của tinh trùng của hơn 1.000 nam giới. Những người đàn ông đã trả lời các câu hỏi về việc sử dụng Wi-Fi và điện thoại di động của họ. Các nhà nghiên cứu xác định rằng những người đàn ông sử dụng Internet không dây đã giảm khả năng di chuyển của tinh trùng so với những người đàn ông sử dụng Internet có dây.

Nhưng các nhà nghiên cứu không nêu rõ các cơ chế có thể có đằng sau những kết quả này. Họ cũng lưu ý rằng bảng câu hỏi không hỏi liệu những người tham gia có hút thuốc hay không. Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động của tinh trùng.

2. Khả năng nhận thức

Một nghiên cứu trên động vật năm 2017 đã xác định rằng bức xạ Wi-Fi làm suy yếu khả năng nhận biết ở chuột. Theo một nghiên cứu khác trên động vật năm 2017, bức xạ phát ra từ Wi-Fi cũng có thể góp phần gây ra bệnh thoái hóa thần kinh và chức năng não ở chuột. Nhưng một lần nữa, những kết quả này không ngụ ý những tác động tương tự ở người. Nghiên cứu thêm là cần thiết.

3. Sức khỏe tim mạch

Trong một nghiên cứu trên động vật năm 2015, việc tiếp xúc với Wi-Fi đã làm thay đổi nhịp tim và huyết áp ở thỏ. Theo các nhà nghiên cứu, điều này cho thấy rằng Wi-Fi ảnh hưởng đến tim mạch. Nhưng cơ chế chưa rõ ràng, và cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người.

Tuyên bố sai về nguy cơ sức khỏe Wi-Fi

Khi mối quan tâm về Wi-Fi gia tăng, đã có một số lầm tưởng về ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe. Theo các tuyên bố này, Wi-Fi gây ra các tình trạng như:
   + tự kỷ ám thị
   + vấn đề về da
   + đau đầu
   + chóng mặt
   + buồn nôn
   + mệt mỏi
   + tim đập nhanh

Không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy Wi-Fi có liên quan đến những điều kiện này.

← Bài trước Bài sau →
back to top