Cách khử trùng bàn chải đánh răng

Cách khử trùng bàn chải đánh răng


Bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng hàng ngày để chà sạch mảng bám và vi khuẩn trên bề mặt răng và lưỡi. Trong khi miệng của bạn sạch hơn nhiều sau khi đánh răng kỹ lưỡng, bàn chải đánh răng của bạn lúc này sẽ mang vi trùng và chất cặn bã ra khỏi miệng của bạn. Bàn chải đánh răng của bạn cũng có thể được cất giữ trong phòng tắm, nơi vi khuẩn có thể tồn tại trong không khí. Bài viết này sẽ đề cập đến các cách bạn có thể khử trùng bàn chải đánh răng của mình để đảm bảo bàn chải luôn sạch sẽ và an toàn khi sử dụng.

A. Cách làm sạch bàn chải đánh răng

Có một số phương pháp khử trùng bàn chải đánh răng của bạn giữa các lần sử dụng.

1. Rửa dưới nước nóng trước và sau mỗi lần sử dụng

Phương pháp cơ bản nhất để vệ sinh bàn chải đánh răng của bạn là dội nước nóng lên lông bàn chải trước và sau mỗi lần sử dụng. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn có thể tích tụ trên bàn chải đánh răng trong những giờ giữa các lần đánh răng. Nó cũng giúp loại bỏ vi khuẩn mới có thể đã tích tụ sau mỗi lần sử dụng.

Đối với hầu hết mọi người, nước nóng và sạch là đủ để làm sạch bàn chải đánh răng giữa các lần sử dụng. Trước khi thoa kem đánh răng, hãy rửa nhẹ nước nóng lên đầu bàn chải đánh răng. Nước phải đủ nóng để tạo ra hơi nước. Sau khi bạn đã đánh răng và miệng kỹ lưỡng, hãy rửa bàn chải của bạn bằng nước nóng hơn.

2. Ngâm trong nước súc miệng kháng khuẩn

Nếu việc súc miệng bằng nước nóng không đủ để bạn yên tâm, bạn có thể ngâm bàn chải đánh răng của mình trong nước súc miệng diệt khuẩn.

Hãy nhớ rằng làm như vậy có thể làm mòn bàn chải đánh răng của bạn nhanh hơn, vì những loại nước súc miệng này thường chứa các thành phần khiến lông bàn chải bị hỏng.

Để bàn chải đánh răng của bạn nằm nghiêng đầu xuống trong một cốc nước súc miệng nhỏ trong khoảng 2 phút sau mỗi lần đánh răng.

3. Bạn có nên đun sôi bàn chải đánh răng?

Bạn không cần phải đun sôi bàn chải đánh răng của mình để sử dụng vì tay cầm bằng nhựa của hầu hết các loại bàn chải đánh răng có thể mềm đi trong nước sôi.

Nếu bạn vẫn muốn sử dụng nước sôi, hãy đun nước trong ấm pha trà hoặc trong nồi trên bếp. Khi nó sôi, tắt bếp và nhúng bàn chải đánh răng của bạn vào khoảng 30 giây hoặc lâu hơn.

4. Chất tẩy rửa răng giả

Ngoài nước nóng và nước súc miệng, bạn có thể sử dụng dung dịch làm sạch răng giả để khử trùng bàn chải đánh răng. Chất làm sạch răng giả được tạo thành từ các thành phần kháng khuẩn nhằm mục tiêu loại bỏ vi khuẩn và mảng bám phát triển trong miệng của bạn.

Không sử dụng lại chất tẩy rửa răng giả mà bạn đã sử dụng cho răng giả của mình. Hòa tan một nửa viên tẩy rửa trong một cốc nước và nhúng bàn chải đánh răng của bạn vào đó trong 90 giây để bàn chải của bạn sạch hơn.

5. Khử trùng bàn chải bằng tia UV

Bạn cũng có thể đầu tư vào một sản phẩm khử trùng bằng tia cực tím (UV) được sản xuất đặc biệt cho bàn chải đánh răng.

Một nghiên cứu so sánh các buồng đèn UV được làm cho bàn chải đánh răng với dung dịch nước muối và dung dịch chlorhexidine gluconate cho thấy rằng tia UV là cách hiệu quả nhất để khử trùng bàn chải đánh răng.

Thiết bị này có thể đắt tiền và không nhất thiết phải có một thiết bị để đánh răng an toàn. Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với bất kỳ chất khử trùng UV nào bạn mua.

B. Cách làm sạch đầu bàn chải đánh răng điện

Nạn có thể vệ sinh đầu bàn chải đánh răng điện giống như cách bạn khử trùng bàn chải đánh răng thông thường. Đảm bảo ngắt kết nối đầu bàn chải đánh răng khỏi đế điện trước khi cho bất cứ thứ gì ngoại trừ kem đánh răng và nước ấm lên bàn chải đánh răng của bạn.

Nếu bàn chải đánh răng điện của bạn là loại không tách rời khỏi đế, bạn chỉ cần sử dụng nước ấm hoặc nước súc miệng nhanh và bảo quản ở nơi khô ráo, sạch sẽ.

C. Cách giữ bàn chải đánh răng sạch sẽ

Sau khi bàn chải đánh răng của bạn đã được khử trùng, bạn có thể thực hiện các bước để giữ cho bàn chải sạch sẽ. Bảo quản bàn chải đánh răng của bạn đúng cách có lẽ cũng quan trọng như việc làm sạch nó sau khi sử dụng. Bảo quản nó trong dung dịch hydrogen peroxide được thay đổi hàng ngày

Giữ bàn chải đánh răng của bạn trong một cốc nhỏ hydrogen peroxide là một cách kinh tế để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn ở mức tối thiểu. Thay đổi hydrogen peroxide mỗi ngày trước khi đặt bàn chải đánh răng vào trong cốc.

D. Tránh cất bàn chải đánh răng cạnh nhau

Vứt nhiều bàn chải đánh răng vào cốc có thể gây nhiễm khuẩn chéo giữa các lông bàn chải. Nếu có nhiều người trong gia đình bạn, hãy để mỗi bàn chải đánh răng cách nhau vài inch so với những chiếc bàn chải khác.

1. Giữ nó càng xa nhà vệ sinh càng tốt

Khi bạn xả nước vào bồn cầu, phân bốc lên trong không khí được gọi là hiệu ứng "bồn cầu". Đám vi khuẩn này lây lan vi khuẩn có hại trên khắp các bề mặt trong phòng tắm của bạn, bao gồm cả bàn chải đánh răng của bạn. Bạn có thể ngăn những vi khuẩn này lây nhiễm sang bàn chải đánh răng của mình bằng cách cất giữ nó trong tủ thuốc đóng kín cửa. Hoặc, bạn có thể đơn giản là để bàn chải đánh răng càng xa nhà vệ sinh càng tốt.

2. Làm sạch nắp và hộp đựng bàn chải đánh răng

Vi khuẩn từ bàn chải đánh răng của bạn có thể bám vào bất kỳ nắp đậy bàn chải đánh răng nào và hộp đựng đồ mà bạn có thể sử dụng để đựng bàn chải đánh răng của mình. Đảm bảo làm sạch mọi nắp và hộp đựng bàn chải đánh răng 2 tuần một lần để ngăn vi khuẩn có hại xâm nhập.

Không cần thiết phải đậy bàn chải đánh răng của bạn, nhưng nếu bạn muốn, hãy nhớ để bàn chải khô trước đó. Che bàn chải đánh răng ướt có thể khiến vi khuẩn phát triển nhiều hơn trên lông bàn chải.

3. Sử dụng dụng cụ phân phối kem đánh răng

Khi bạn thoa kem đánh răng lên bàn chải đánh răng, luôn có khả năng bàn chải và tuýp kem đánh răng tiếp xúc và truyền vi khuẩn. Bạn có thể sử dụng dụng cụ bơm kem đánh răng để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

4. Khi nào thay bàn chải đánh răng của bạn

Đôi khi, cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng bàn chải đánh răng sạch là chỉ cần thay bàn chải. Theo nguyên tắc chung, bạn nên thay bàn chải hoặc đầu bàn chải đánh răng sau mỗi 3 đến 4 tháng. Bạn cũng nên vứt bỏ bàn chải đánh răng của mình trong từng trường hợp sau:
   + Lông bàn chải bị mòn. Nếu lông bàn chải có vẻ bị cong hoặc sờn, bàn chải đánh răng của bạn không thể làm sạch răng của bạn một cách hiệu quả.
   + Có người trong gia đình bạn bị ốm. Nếu bạn hoặc bất kỳ ai trong gia đình bạn mắc bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như viêm họng liên cầu khuẩn hoặc cúm, việc tiếp tục sử dụng bàn chải đánh răng của bạn có thể làm lây nhiễm bệnh.
   + Bạn đã dùng chung bàn chải đánh răng của mình. Nếu người khác đã sử dụng bàn chải đánh răng của bạn, bạn sẽ không có cách nào có thể khử trùng hoàn toàn bàn chải đánh răng đó. Hệ thực vật trong miệng của mỗi người là duy nhất và bạn không nên chà miệng bằng vi khuẩn từ người khác.

← Bài trước Bài sau →
back to top