Cấy ghép răng bằng titan

Cấy ghép răng bằng titan


Nếu bạn có nhiều răng bị hư,thì bọc răng sứ titan là một trong những lựa chọn của bạn. Chúng có thể mang lại kết quả lâu dài và cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể của bạn. Tuy nhiên, có một số khía cạnh nhất định của việc cấy ghép răng bằng titan mà bạn cần xem xét, bao gồm các hạn chế, chi phí và các biến chứng có thể xảy ra. Dưới đây là những điều bạn cần biết về cấy ghép titan.

1. Cấy ghép răng titan là gì?

Cấy ghép răng titan thường được sử dụng để thay thế các răng bị hư hỏng hoặc bị mất. Chúng có xu hướng làm việc tốt nhất ở những bệnh nhân có sức khỏe tổng thể tốt. Đã được sử dụng từ những năm 1960, cấy ghép titan được coi là loại cấy ghép phổ biến nhất vì độ bền và chức năng của chúng. Cấy ghép titan có thể được sử dụng trong các trường hợp sau:
   + sâu răng đáng kể
   + nhiễm trùng
   + thiệt hại do tai nạn
   + như là lựa chọn thay thế cho răng giả
   + bệnh nha chu

Không giống như mão răng đơn thuần được đặt trên răng hiện có, cấy ghép răng được phẫu thuật cố định vào xương hàm của bạn để thay thế hoàn toàn răng. Nếu bạn cần cấy ghép, nha sĩ của bạn sẽ đặt một mão răng lên trên mô cấy bằng titan. Cấy ghép răng sứ titan được thiết kế để tồn tại vĩnh viễn. Tuy nhiên, bạn có thể cần phải thay thế chúng sau vài năm.

2. Cấy ghép titan so với bọc răng sứ như thế nào?

Một ưu điểm của titan là khả năng gắn vào xương và phát triển thành mô cấy khi nó lành lại (một quá trình được gọi là tích hợp xương). Vật liệu này cũng được biết đến với độ bền để cấy ghép có thể tồn tại trong nhiều năm - hoặc thậm chí vĩnh viễn. Gãy răng titan cũng được coi là hiếm.

Mặc dù bạn sẽ không thể nhìn thấy chính xác bộ phận cấy ghép sau khi mão răng được đặt lên trên nó, nhưng một số người không quan tâm đến tính thẩm mỹ của bộ phận cấy ghép bằng titan. Đây là nơi mà việc cấy ghép bằng sứ (zirconia) có thể mang lại lợi thế.

Bọc răng sứ có màu trắng, có thể gần giống với thân răng. Chúng cũng có thể là sự lựa chọn tốt hơn so với cấy ghép bằng titan nếu bạn có tiền sử bị tụt nướu vì chúng sẽ không đáng chú ý.

Tuy nhiên, có nhiều nhược điểm hơn đối với cấy ghép răng sứ so với phiên bản titan. Chúng không chỉ được làm bằng vật liệu giòn hơn mà còn có chi phí cao hơn so với cấy ghép titan.

Đôi khi bộ phận cấy ghép bằng sứ có thể bị hỏng trong quá trình sản xuất. Điều này có thể dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương hoặc đào thải.

3. Các tác dụng phụ hoặc biến chứng tiềm ẩn của cấy ghép titan là gì?

Nói chung, chỉ riêng cấy ghép răng không gây ra bất kỳ tác dụng phụ hoặc biến chứng lâu dài nào. Hiếm khi, titan có thể gây ra nguy cơ phản ứng dị ứng. Nếu bạn có tiền sử dị ứng với kim loại, bạn có thể cân nhắc việc nhờ bác sĩ chuyên khoa dị ứng xét nghiệm trước khi thực hiện thủ thuật cấy ghép này. Một biến chứng hiếm gặp khác là nhiễm độc titan, có thể gây viêm xương hoặc mất xương, hoặc cả hai.

Giống như các loại cấy ghép nha khoa khác, các phiên bản titan có thể không lành lại đúng cách với xương hàm nếu bạn có một số tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Bao gồm:
   + nghiện rượu
   + ung thư
   + Bệnh tiểu đường
   + hút thuốc

Điều quan trọng là phải chăm sóc răng cấy ghép răng bằng titan mới của bạn như cách bạn làm với răng tự nhiên. Điều này bao gồm dùng chỉ nha khoa và đánh răng thường xuyên, cùng với việc gặp nha sĩ để làm sạch và kiểm tra. Sự siêng năng như vậy sẽ giúp đảm bảo răng cấy ghép mới của bạn tồn tại lâu hơn.

4. Quy trình cấy ghép titan như thế nào?

Nếu một nha sĩ đề nghị cấy ghép răng, họ sẽ thường giới thiệu bạn đến một bác sĩ chuyên khoa được gọi là bác sĩ phẫu thuật răng miệng. Nha sĩ tổng quát và nha sĩ cũng có thể thực hiện cấy ghép. Nếu vậy, họ nên được đào tạo nâng cao và có kinh nghiệm về vị trí cấy ghép.

Quy trình cấy ghép implant titan cần các bước sau:
   + Đầu tiên, bác sĩ phẫu thuật răng miệng của bạn sẽ đặt implant thật vào xương hàm của bạn. Bộ phận cấy ghép đôi khi còn được gọi là trụ và trông tương tự như một cái vít.
   + Tiếp theo, một trụ cầu được đặt lên trên mô cấy. Điều này giúp giữ cố định implant mà còn đóng vai trò như một cơ sở cho mão răng.
   + Cuối cùng, bác sĩ phẫu thuật răng miệng hoặc nha sĩ tổng quát của bạn sẽ đặt một mão răng lên trên trụ cầu. Thân răng bắt chước hình dạng của răng tự nhiên, nhưng cũng đóng vai trò như một lớp bọc cho phần còn lại của implant.

Các bước trên thường được cách xa nhau trong một vài cuộc hẹn riêng biệt. Khi trụ titan được đặt vào xương hàm của bạn, bác sĩ phẫu thuật răng miệng của bạn có thể khuyên bạn nên đợi một vài tháng trước khi hoàn thành hai bước tiếp theo. Điều này cho phép xương hàm lành lại đúng cách.

Đôi khi, một nha sĩ tổng quát có thể hoàn thành bước thứ ba của việc lắp mão răng. Một loại chuyên gia khác được gọi là bác sĩ phục hình răng cũng có thể hoàn thành bước này.

5. Thời gian phục hồi

Trước khi phẫu thuật cấy ghép, bác sĩ sẽ gây tê cục bộ để bạn không cảm thấy đau trong suốt quá trình thực hiện. Trong trường hợp lo lắng về các thủ thuật nha khoa, bác sĩ phẫu thuật của bạn có thể đề nghị gây mê toàn thân. Sau đó, ibuprofen có thể giúp giảm bất kỳ sự khó chịu nào mà bạn có thể cảm thấy.

Bác sĩ phẫu thuật răng miệng của bạn sẽ cung cấp cho bạn các hướng dẫn để chăm sóc răng cấy ghép, bao gồm cả việc làm sạch thường xuyên. Thông thường, hầu hết mọi người có thể trở lại làm việc trong vòng 2 ngày sau khi phẫu thuật cấy ghép răng.

← Bài trước Bài sau →
back to top