Có thể chữa khỏi chứng mờ mắt một cách tự nhiên không?

Có thể chữa khỏi chứng mờ mắt một cách tự nhiên không?

 

Mờ mắt là khi thị lực của bạn có cảm giác như bị mất nét, khiến bạn khó nhìn rõ các chi tiết. Thị lực của bạn có thể bị mờ khi bạn già đi hoặc do một số tình trạng sức khỏe. Bạn cũng có thể bị mờ mắt khi thức dậy vào buổi sáng hoặc sau khi nhìn chằm chằm vào màn hình, chẳng hạn như máy tính hoặc máy tính bảng, trong thời gian dài.

1. Nguyên nhân của mờ mắt có thể được điều trị một cách tự nhiên

Một số nguyên nhân gây mờ mắt có thể được điều trị tự nhiên bằng cách sử dụng các biện pháp khắc phục tại nhà hoặc thay đổi lối sống đơn giản. Bao gồm:

a. Khô mắt

Mờ mắt, đặc biệt là vào buổi sáng khi thức dậy, có thể do bạn bị khô mắt. Ngủ với quạt thổi vào ban đêm hoặc sống ở nơi có khí hậu khô có thể khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Ngủ với kính áp tròng hoặc nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính trong thời gian dài mà không chớp mắt cũng có thể gây khô mắt và mờ mắt.

b. Dị ứng

Dị ứng có thể khiến mắt bạn bị ngứa và kích ứng, dẫn đến mờ mắt. Dị ứng mắt cũng có thể được gọi là viêm kết mạc dị ứng. Các triệu chứng khác của dị ứng có thể bao gồm chảy nước mũi, nghẹt mũi hoặc hắt hơi.

c. Mệt mỏi mắt do sử dụng màn hình lâu

Tình trạng mỏi mắt có thể xảy ra sau khi nhìn và tập trung vào một thứ gì đó trong thời gian dài mà không bị gián đoạn, chẳng hạn như máy tính, điện thoại di động hoặc máy tính bảng của bạn. Nó đôi khi được gọi là căng mắt kỹ thuật số hoặc hội chứng thị giác máy tính.

d. Mài mòn giác mạc

Giác mạc của bạn là lớp phủ rõ ràng ở phía trước mắt của bạn. Sự mài mòn giác mạc xảy ra khi giác mạc bị trầy xước hoặc bị thương. Móng tay, cành cây, cọ trang điểm là những nguyên nhân phổ biến gây trầy xước giác mạc. Ngoài tầm nhìn bị mờ, bạn có thể cảm thấy như có thứ gì đó trong mắt của mình. Nếu vết mài mòn giác mạc nhỏ, nó có thể sẽ tự lành trong một hoặc hai ngày, nhưng những vết xước lớn hơn có thể cần điều trị y tế.

e. Thời tiết lạnh

Nhiệt độ quá lạnh có thể khiến các mạch máu trong mắt co lại, làm cho tầm nhìn bị mờ. Không khí lạnh cũng khô hơn không khí ấm hơn, và khô mắt cũng có thể gây mờ mắt.

2. Nguyên nhân có thể cần điều trị y tế

Các nguyên nhân khác của thị lực mờ có thể sẽ cần điều trị y tế và các biện pháp tự nhiên hoặc tại nhà không có khả năng hữu ích. Bao gồm:

a. Tật khúc xạ

Tật khúc xạ là vấn đề về mắt thường gặp. Chúng bao gồm:
   + viễn thị
   + cận thị
   + loạn thị
   + lão thị

Các tật khúc xạ thường cần được điều chỉnh bằng kính đeo mắt, kính áp tròng, nhưng phẫu thuật có thể là một lựa chọn trong một số trường hợp.

b. Nhiễm trùng (viêm kết mạc)

Còn được gọi là mắt đỏ, viêm kết mạc là tình trạng nhiễm trùng thành ngoài của mắt. Viêm kết mạc có thể dẫn đến ngứa mắt, đau mắt cũng như mờ mắt. Nhiễm trùng thường do virus gây ra nhưng cũng có thể do vi khuẩn hoặc dị ứng. Khi do vi khuẩn gây ra, bạn có thể cần sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng sinh để giúp điều trị nhiễm trùng.

c. Những căn bệnh về mắt

Có nhiều bệnh về mắt có thể gây mờ mắt, bao gồm:
   + bệnh đục thủy tinh thể
   + thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD)
   + tổn thương dây thần kinh thị giác
   + bệnh tăng nhãn áp
   + viêm màng bồ đào
   + mắt lác
   + hội chứng khô mắt
   + võng mạc tách rời (đây là một trường hợp khẩn cấp y tế)

d. Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa làm cho lượng đường trong máu tăng cao, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến mắt. Một biến chứng của bệnh tiểu đường được gọi là bệnh võng mạc tiểu đường (DR). DR gây ra tổn thương tiến triển cho các mạch máu của võng mạc. Để điều trị, bạn cần dùng thuốc kiểm soát lượng đường trong máu và cần các phương pháp điều trị hoặc phẫu thuật mắt khác.

e. Bệnh Graves

Nếu không được điều trị, bệnh tuyến giáp được gọi là bệnh Graves có thể gây ra các triệu chứng về mắt, bao gồm nhìn mờ hoặc nhìn đôi.

f. Huyết áp cao

Huyết áp cao có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, bao gồm cả các mạch máu nhỏ của mắt. Huyết áp cao có thể khiến các mạch máu trong võng mạc bị thu hẹp, hạn chế lưu lượng máu và gây sưng tấy. Theo thời gian, điều này có thể làm hỏng các mạch máu và dẫn đến các vấn đề về thị lực. Đây được gọi là bệnh võng mạc do tăng huyết áp (HR).

3. Phương pháp điều trị tự nhiên

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng mờ mắt của bạn, các phương pháp điều trị tự nhiên có thể giúp bạn nhìn rõ hơn:

a. Nghỉ ngơi và phục hồi

Đôi mắt của con người nhạy cảm và cần được nghỉ ngơi giống như phần còn lại của cơ thể, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc. Nếu bạn ngồi trước máy tính trong thời gian dài trong ngày, hãy giải lao khoảng 20 phút một lần theo quy tắc 20-20-20. Để thực hiện quy tắc 20-20-20, chỉ cần chuyển mắt sang một vật cách xa ít nhất 20m, trong 20 giây, cứ sau 20 phút.

b. Bôi trơn mắt

Nếu mắt mờ là do khô mắt, bạn có thể cải thiện tình trạng mờ chỉ bằng cách chớp mắt vài lần hoặc dùng một miếng gạc ấm để mát-xa nhẹ lên mí mắt. Điều này có thể kích thích các tuyến meibomian, hoặc dầu, ở mí mắt. Bạn cũng có thể mua nước mắt nhân tạo không kê đơn tại cửa hàng thuốc địa phương hoặc trực tuyến. Chúng hoạt động bằng cách giữ cho mắt được bôi trơn để ngăn ngừa khô mắt do căng thẳng.

c. Cải thiện chất lượng không khí

Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu khô, hãy sử dụng máy tạo độ ẩm để tránh khô mắt. Tránh để không khí thổi trực tiếp vào mặt, đặc biệt là vào ban đêm.

d. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc có thể góp phần gây ra nhiều bệnh về mắt, bao gồm AMD, đục thủy tinh thể và tổn thương dây thần kinh thị giác. Khói thuốc lá cũng có thể làm khô mắt thêm kích ứng.

e. Tránh các chất gây dị ứng

Để ngăn ngừa và điều trị dị ứng, hãy tránh bất kỳ nguyên nhân nào gây ra dị ứng cho bạn. Ví dụ: nếu bạn bị dị ứng với bụi, hãy nhớ dọn dẹp phòng ngủ của bạn thường xuyên để tránh tích tụ bụi có thể ảnh hưởng đến mắt của bạn khi bạn ngủ. Nếu dị ứng của bạn là dị ứng ngoài trời, hãy đóng cửa sổ và sử dụng hệ thống điều hòa không khí có thể lọc ra các chất gây dị ứng. Nếu những chiến lược này không hiệu quả, bạn cũng có thể hỏi bác sĩ về thuốc nhỏ mắt kháng histamine. Một số có bán tại quầy (OTC), và những loại khác yêu cầu đơn thuốc.

f. Bổ sung axit béo omega-3

Nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 có một số tác động tích cực đối với những người bị các triệu chứng khô mắt. Axit béo omega-3 có thể được tìm thấy trong các chất bổ sung, nhưng bạn cũng có thể nhận được omega-3 bằng:
   + chất béo từ cá
   + tảo
   + hạt lanh
   + Quả óc chó

g. Bảo vệ đôi mắt

Một cách để bảo vệ đôi mắt của bạn là đeo kính râm khi ra ngoài nắng. Chọn kính râm ngăn cả tia UVA và UVB. Kính râm cũng có thể hữu ích trong thời tiết lạnh, khô hoặc khi tuyết trên mặt đất phản chiếu ánh nắng mặt trời vào mắt bạn. Một lợi ích khác là chúng cản gió làm cay mắt.

h. Uống vitamin A

Chế độ ăn ít thực phẩm có chứa vitamin A có thể dẫn đến khô mắt và các vấn đề về thị lực khác, bao gồm cả nhìn mờ. Vitamin A được tìm thấy ở hai dạng: retinol và retinyl este, có trong các sản phẩm động vật, chẳng hạn như sữa, gan, cá và provitamin A carotenoid, được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như:
   + khoai lang
   + cà rốt
   + cải xoăn
   + ớt đỏ
   + rau bina
   + bí ngô

Các nghiên cứu cho thấy rằng lượng carotenoid cung cấp vitamin A trong máu cao hơn có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh AMD. Hãy nhớ rằng mức cho phép hàng ngày (RDA) được khuyến nghị cho vitamin A tương ứng là 900 microgam (mcg) và 700 mcg mỗi ngày cho nam và nữ.

Mặc dù vitamin A có thể làm giảm nguy cơ phát triển AMD và các vấn đề về mắt khác, nhưng bạn nên thận trọng khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào.

Vitamin A tan trong chất béo. Điều này có nghĩa là nó được lưu trữ trong cơ thể bạn và có thể tích tụ đến mức không tốt cho sức khỏe theo thời gian. Uống quá nhiều vitamin A có thể dẫn đến độc tính và các tác dụng phụ nghiêm trọng.

← Bài trước Bài sau →
back to top