Hút thuốc thụ động làm ảnh hưởng đến răng miệng trẻ em

Hút thuốc thụ động làm ảnh hưởng đến răng miệng trẻ em

Khói thuốc lá ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ em. Điều này không cần đến các nhà khoa học chứng minh thì ai trong chúng ta cũng hiểu được. Thuốc lá ảnh hưởng đến hệ hô hấp của người sử dụng và đồng thời ảnh hưởng luôn cả hệ hô hấp của những người xung quanh thường xuyên hít phải khói thuốc. Ngoài phổi ra, sức khỏe răng miệng cũng bị ảnh hưởng theo, đặc biệt là trẻ em. Nghiên cứu của đại học Rochester cho ra kết quả rằng trẻ em tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động từ bố mẹ hoặc những người thân, ngoài mối nguy hiểm sức khỏe về hô hấp và ung thư, còn có nhiều khả năng tiến triển bệnh sâu răng. 


Khói thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ em

Theo thống kê trong dân số, lượng trẻ em bị sâu răng đã giảm trong vài năm qua, nhưng thống kê này lại không đúng với những trẻ em trong những gia đình kinh tế kém. Các vấn đề về răng thường bị bỏ qua vì bị xem là chuyện nhỏ. Tuy nhiên, sức khỏe răng miệng ảnh hưởng nhiều đến trẻ em hơn chúng ta tưởng. Sâu răng có thể gây ra đau nhức, khó chịu, mất tập trung, khó ăn, khó nói chuyện, mất ngủ... ở trẻ em. 

Những gia đình có thu nhập thấp thường có mối liên hệ cao với thuốc lá. Bằng cách thu thập thông tin nha khoa và đánh giá lượng nicotine trong máu từ trẻ em ở các gia đình cho thấy một mối liên hệ giữa thu nhập thấp, khói thuốc thụ động và sức khỏe răng miệng trẻ em. Tỷ lệ sâu răng ở trẻ em gần gấp đôi trong các hộ gia đình có bố mẹ hay người thân có thói quen hút thuốc. Các biến số như giới tính, chủng tộc, dinh dưỡng... không ảnh hưởng đáng kể. Ngoài ra, khi trẻ em tiếp xúc với khói thuốc càng nhiều thì lượng nicotine trong cơ thể càng lớn. Khói thuốc thường ảnh hưởng nhiều hơn tới răng sữa của trẻ. Và do đó, phụ huynh không hút thuốc khi con cái đang ở gần. Tốt nhất là các bậc phụ huynh nên bỏ hẳn thuốc lá, vừa tốt cho trẻ vừa tốt cho sức khỏe của bản thân.


Hãy bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của con trẻ và bản thân

Nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến con trẻ cao nhất khi các bậc phụ hút thuốc là ở thời điểm mang thai. Nicotine trong thuốc lá có thể gây nhiễm trùng, viêm nướu, sinh non và các vấn đề về sự hình thành răng khi trẻ bắt đầu mọc răng. Những đứa trẻ cứ phải sống trong môi trường đầy khói thuốc từ người thân sẽ có nguy cơ cao bị sâu răng trong những năm đầu đời. Do đó, phụ huynh nên vì tương lai của con trẻ mà bỏ hút thuốc.

← Bài trước Bài sau →
back to top