Làm sao để răng vẫn trắng đẹp khi đeo niềng?

Làm sao để răng vẫn trắng đẹp khi đeo niềng?

Niềng răng là một biện pháp giúp khắc phục tình trạng răng mọc chen chúc, hô, móm, răng không đều... và mang lại cho bạn nụ cười tươi tắn, khỏe khoắn và tự tin hơn. Nhiều người niềng răng gặp phải vấn đề khó khăn trong việc chăm sóc răng miệng hằng ngày, khiến cho răng vàng hơn và hơi thở dễ có mùi khó chịu. Thật ra, chăm sóc răng miệng trong khi đeo niềng không khó như bạn tưởng. Để có được nụ cười sáng đẹp hơn dù đang đeo niềng, bạn có thể tham khảo những giải pháp giúp làm trắng răng tronh bài viết sau đây.

1. Những lựa chọn làm trắng răng trong khi đeo niềng

Cũng như đồ ăn, thức uống hằng ngày, niềng răng cũng có thể làm răng bạn bị ố vàng hơn. Khi răng bị ố vàng, chỉ dánh răng với các loại kem đánh răng thông thường không có khả năng làm răng trắng sáng hơn được. Khi đó, bạn cần đến chất làm trắng răng. Và thật ra, bạn có thể làm răng trắng sáng ngay cả khi đang đeo mắc cài chỉnh nha. Tuy nhiên, việc làm trắng răng trong khi đeo mắc cài có thể dẫn đến màu sắc không đồng đều trong thời gian đầu sau khi tháo niềng, vì chất làm trắng khó tiếp cận vùng răng bị niềng bao phủ. Nhưng tình trạng này sẽ được khắc phục dần sau đó. Bạn có nhiều sự lựa chọn để làm trắng răng trong khi đeo niềng, chẳng hạn như các phương pháp sau:

   a. Miếng dán trắng răng

Miếng dán trắng răng là phương pháp làm trắng răng tại nhà an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Các miếng dán này có chứa chất làm trắng răng, thường gặp hơn hết là Peroxide. Miếng dán được thiết kế hình dáng khớp với răng và có thể loại bỏ vết ố vàng ra khỏi răng. Tuy nhiên, miếng dán khó sử dụng trên niềng răng hơn so với một số phương pháp làm trắng khác. Để sử dụng, bạn dán miếng dán lên răng khoảng 1-2 lần/ngày, mỗi lần dán tối đa 45 phút. Vì việc dán miếng dán lên răng niềng có chút bất tiện hơn răng thường, nên chất tẩy trắng trong miếng dán có khả năng vây dính và gây kích ứng lên nướu, và ê buốt ở một số người có răng mẫn cảm. Tốt nhất là bạn nên dùng phương pháp này với niềng răng invisalign hoặc niềng mặt trong. Miếng dán trắng răng không phải là lựa chọn tốt nhất cho các loại mắc cài truyền thống vì miếng dán không thể làm trắng vùng răng bên dưới mắc cài. Răng có thể không đều màu khi tháo mắc cài.


Miếng dán trắng răng có thể dùng cho invisalign. (Ảnh: internet)

   b. Gel tẩy trắng

Một lựa chọn làm trắng răng là tẩy trắng với gel và khay được tạo hình tùy chỉnh theo răng. Sử dụng phương pháp bằng cách cho một lượng gel thích hợp vào khay, rồi gắn khay lên răng khoảng 30 – 60 phút. Bạn có thể lặp lại mỗi ngày một lần. Thực hiện từ 1-3 tuần, tùy theo kết quả bạn muốn và chất răng của bạn. Khi dùng gel tẩy trắng, nếu răng mẫn cảm, bạn có thể bị ê buốt răng và nướu. Khay tẩy trắng được dùng tốt nhất cho niềng răng mặt trong và invisalign.

   c. Kem đánh răng và nước súc miệng làm trắng răng

Nếu việc sử dụng miếng dán trắng răng và khay tẩy trắng răng có thể khó khăn cho niềng răng truyền thống, thì có nhiều sản phẩm chăm sóc răng miệng hằng ngày giúp làm trắng răng dễ hơn. Các loại kem đánh răng làm trắng răng cho răng niềng như, Yotuel, OrthoKin, Curaprox... có chứa các thành phần làm trắng răng an toàn hiệu quả. Và dùng kem đánh răng còn có thể làm hơi thở thơm mát, và ngăn hình thành mảng bám. Sử dụng kem đánh răng mỗi ngày 2-3 lần và súc miệng ít nhất 1 lần/ngày để có kết quả tốt nhất. Sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng không có hạn chế với bất kỳ loại niềng răng nào.

   d. Bàn chải điện

So với bàn chải răng thông thường, bàn chải điện có thể loại bỏ mảng bám và vết bẩn trên bề mặt răng hiệu quả hơn. Khi dùng bàn chải điện, bạn nên tìm mua loại bàn chải có đầu thay dành cho răng niềng. Tuy nhiên, do bàn chải điện thường có tốc độ chải răng rất nhanh, nên có thể gây khó chịu cho người có nướu hoặc răng nhạy cảm. Bàn chải điện nên có chức năng điều chỉnh tốc độ để giảm nhạy cảm. Cũng như bàn chải thông thường, bàn chải điện không có hạn chế nào khi dùng với tất cả các loại mắc cài.

2. Có thể dùng các giải pháp “nhà làm”hay không?

Các biện pháp trắng răng “nhà làm”, chẳng hạn như sức miệng bằng dầu, bằng baking soda, hydrogen peroxide.... thường sẽ an toàn cho người niềng răng hơn. Tuy nhiên, các biện pháp này có thể làm hỏng mắc cài kim loại hoặc sứ. Phương pháp tẩy trắng răng bằng các liệu pháp “nhà làm” có thể tốn nhiều thời gian hơn, và không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả như khi thực hiện tẩy trắng răng tại phòng nha.


Có thể dùng baking soda làm trắng răng khi chỉnh nha. (Ảnh: internet)

3. Khi niềng răng có thể tẩy trắng tại phòng nha không?

Tẩy trắng răng tại phòng nha đạt hiệu quả cao hơn so với tất cả các phương pháp khác. Tại phòng nha, nha sĩ sử dụng chất tẩy trắng mạnh hơn, xử lý đặc biệt để thay đổi màu răng của bạn. Bạn có thể tốn nhiều chi phí hơn so với các phương pháp khác nhưng đảm bảo hiệu quả và an toàn. Thông thường, nha sĩ sẽ lên lịch tẩy trắng cho bạn sau khi tháo niềng. Tuy nhiên, nếu răng quá ố vàng trong thời gian niềng răng, bạn có thể liên hệ nha sĩ để được lên lịch tư vấn tẩy trắng.

4. Tại sao răng bị đổi màu khi đeo niềng?

Khi đeo niềng răng, thức ăn dễ bị mắc kẹt giữa dây cung và mắc cài, khiến cho răng dễ đổi màu. Các mảnh vụn thức ăn làm tích tụ vi khuẩn và mảng bám, có thể gây ra vết ố vàng trên răng, gây hôi miệng, thậm chí là sâu răng, viêm nướu.

5. Ngăn đổi màu răng trong khi chỉnh nha

Khi vệ sinh răng miệng đúng cách, bạn có thể ngăn ngừa phần lớn vết bẩn trên bề mặt răng. Bạn nên chải răng mỗi ngày, vệ sinh kẽ răng thường xuyên. Tốt nhất là nên thực hiện vệ sinh sau mỗi bữa ăn. Bạn nên chải răng ít nhất là 2 phút, sử dụng chỉ nha hoặc bàn chải kẽ để loại bỏ thức ăn và mảng bám mắc kẹt trong kẽ răng và bên dưới niềng răng. Nguy cơ đổi màu răng trong thời gian đeo niềng rất cao, vì thế bạn nên hạn chế thực phẩm có màu, nhiều đường, nhiều axit... tránh rượu bia, thuốc lá. Điều cần thiết nhất là bạn nên thường xuyên hẹn khám định kỳ tại phòng nha để nha sĩ làm sạch mảng bám giúp bạn, nha sĩ cũng có thể đưa ra những lời khuyên giúp bạn chống lại sự đổi màu răng.

← Bài trước Bài sau →
back to top