Một số lưu ý về sức khỏe răng miệng ở thai phụ

Một số lưu ý về sức khỏe răng miệng ở thai phụ

Phụ nữ có thai có rất nhiều điều cần lưu ý về mặt sức khỏe. Trong những điều cần quan tâm đó, có thể nói sức khỏe răng miệng là một trong những vấn đề được chú ý nhất. Thai phụ ngoài việc đi kkhám sức khỏe định kỳ tại sản khoa, còn phải khám răng định kỳ. Nguyên nhân là khi có thai, nội tiết tố thay đổi nhiều, ảnh hưởng nhiều nhất là đến sức khỏe răng miệng. Bởi thế, thai phụ cần lưu ý nhiều hơn đến răng miệng của mình. Bài viết dưới đây của Ecare sẽ chia sẻ những lưu ý về sức khỏe răng miệng dành cho thai phụ.

1. Viêm nướu thai kỳ

Nhưng đã nói ở trên, những thay đổi về nội tiết tố trong khi mang thai sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng, cụ thể là khiến cho răng dễ bị mảng bám. Mảng bám răng tích tụ nhiều sẽ dễ dẫn đến các bệnh về nướu như chảy máu chân răng, sưng đau nướu... Đây là triệu của bệnh viêm nướu thường xảy ra ở thai phụ hay còn gọi là viêm nướu thai kỳ. Khi đã bị viêm nướu, nếu thai phụ không chăm sóc và điều trị, các mô nha chu sẽ bị viêm nghiêm trọng hơn. Tình trạng viêm nha chu có thể dẫn đến mất răng. Một điều may mắn là thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng hằng ngày có thể ngăn chặn viêm nướu thai kỳ. Ngoài việc ngăn ngừa viêm nướu, chăm sóc răng miệng còn có lợi cho toàn bộ cơ thể, bao gồm cả hệ tim mạch và hệ thần kinh, cũng như sức khỏe của thai nhi.

2. Sâu răng ở thai phụ

Cũng vì thai phụ rất dễ bị mảng bám răng, có nhiều mảng bám biến đường thành axit tấn công men răng hơn, nên nguy cơ sâu răng cũng cao hơn nhiều. Vì thế mà việc thăm khám định kỳ tại phòng nha trở thành một trong những điều cần làm trong thời gian mang thai. Khi gặp phải bất kỳ vấn đề răng miệng nào, bạn cần phải đi khám và điều trị ngay. Vấn đề răng miệng nếu nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến thai nhi, thậm chí có thể gây sinh non. Tuy nhiên, cách tốt nhất để ngăn ngừa sâu răng, chính là vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên.

3. Cảm giác thèm ăn

Cảm giác thèm ăn và sự thay đổi về khẩu vị ăn uống sẽ xuất hiện trong ba tháng đầu mang thai. Sớm nhất là khi thai được 5 tuần tuổi và cảm giác trở nên mạnh hơn khi đến tam cá nguyệt thứ hai. Việc thèm ăn các món ăn chua ngọt... là điều bình thường ở thai phụ. Nhưng vì sự thay đổi này sẽ làm cho răng miệng phải hấp thu một lượng lớn axit và đường. Lượng lớn axit và đường từ các món ăn hằng ngày của thai phụ sẽ tấn công men răng. Vì vậy, bạn cần phải chăm sóc răng miệng kỹ hơn khi trước. Nếu có thể, bạn cố gắng hạn chế ăn uống quá nhiều những món ăn này. Nhưng thai phụ ăn uống không ngon có thể ảnh hưởng đến thai nhi, vì thế nếu không thể hạn chế được các món ăn có axit và đường này, bạn có thể thực hành các biện pháp chải răng và súc miệng nhiều hơn, để loại bỏ các mảng bám thức ăn trước khi chúng có khả năng tấn công men răng. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo chỉ chải răng sau khi ăn 30 phút, để tránh làm tổn thương thêm cho men răng. 

4. Ốm nghén

Ngoài việc thèm ăn và thay đổi thói quen ăn uống, ốm nghén cũng thường thấy ở thai phụ. Nhưng ốm nghén lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng. Bởi khi ốm nghén, axit dạ dày lẫn trong chất nôn có thể làm hỏng men răng. Bạn nên súc miệng lại với nước ngay sau khi bị ốm nghén và đợi khoảng 20-30p sau đó thì chải răng lại.

5. Chăm sóc răng miệng trong thời gian mang thai

Trong thời gian mang thai, thai phụ cần phải thường xuyên đi khám răng định kỳ. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của thai phụ lớn hơn phụ nữ bình thường, đặc biệt là sức khỏe răng miệng. Thai phụ cần báo rõ tình trạng mang thai của mình cho bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng cách mà không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của thai nhi. Trong thời gian mang thai, bạn cần phải tránh xa các xét nghiệm chụp X-quang hoặc dùng các chất có tính phóng xạ. Các bác sĩ sẽ chú ý và không chỉ định bạn thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng này để bảo vệ sức khỏe của cả bà mẹ và thai nhi.

Với những lưu ý bên trên, Ecare hy vọng mang đến các bà mẹ, thai phụ cùng gia đình hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng cũng như có thể đưa ra những biện pháp ngăn ngừa các bệnh răng miệng trong thời gian mang thai giúp cho sức khỏe của cả mẹ và bé đều được bảo vệ tốt nhất. Để được tư vấn sức khỏe răng miệng và chăm sóc răng miệng cho thai phụ, bạn có thể liên hệ hotline hoặc liên hệ fanpage Ecare Store

← Bài trước Bài sau →
back to top