Những nhân tố gây ra nguy cơ mất răng

Những nhân tố gây ra nguy cơ mất răng

Theo tờ Journal of Periodontology, những nhân tố sau đây có thể gây ra nguy cơ cao khiến bệnh nhân viêm nướu - viêm nha chu bị mất răng:
    + Người trên 35 tuổi
    + Nam giới
    + Không thực hiện các biện pháp chăm sóc nha khoa chuyên nghiệp
    + Không chải răng
    + Đã từng hoặc đang có thói quen hút thuốc
    + Mắc bệnh tiểu đường
    + Bị cao huyết áp
    + Bị thấp khớp

Khi mắc các bệnh nướu răng, các răng cửa có nhiều nguy cơ bị mất hơn so với các răng hàm. Những nhân tố như tuổi tác giới tính có thể không đáng ngại nhưng những nhân tố còn lại sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng. 

Nguyên nhân hàng đầu gây mất răng

Viêm nha chu là nguyên nhân hàng đầu gây ra mất răng của nhiều người trên toàn thế giới. Nam giới có nguy cơ cao hơn nữ giới và hầu hết những người bị mất răng do viêm nha chu đều có độ tuổi trên 35. Khoảng 30% bệnh nhân mất răng do viêm nha chu đang nghiện hoặc đã từng nghiện thuốc lá. 


Nghiện thuốc lá là một nhân tố làm nghiêm trọng bệnh nha chu gây ra mất răng

Khoảng 40% bệnh nhân cho biết rằng họ đã không thực hiện các biện pháp chăm sóc răng miệng chuyên nghiệp tại các phòng nha. Và khoảng 60% bệnh nhân cho biết rằng họ không bao giờ hoặc ít khi chải răng. 

Nhiều bệnh nhân còn mắc phải nhiều bệnh lý khác:
 + Khoảng 20% người bệnh bị tiểu đường loại 2.
 + Khoảng 10% người bệnh bị cao huyết áp, đặc biệt với phụ nữ mãn kinh. 
 + Mặc dù con số thống kê chưa rõ ràng, nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng có sự liên kết giữa bệnh viêm khớp dạng thấp và vấn đề mất răng do viêm nha chu. 


Các bệnh lý mãn tính sẽ ảnh hưởng đến bệnh viêm nha chu

Các bệnh lý trên không gây ra mất răng mà là nhân tố góp phần làm nghiêm trọng hơn tình trạng viêm nha chu sẵn có ở người bệnh và gây ra mất răng. Để phòng ngừa việc mất răng, trước hết phải ngăn chặn bệnh lý về nướu răng bằng cách chải răng mỗi ngày, vệ sinh kẽ răng thường xuyên, khám răng tại nha khoa định kỳ để nhận được các lời khuyên của nha sĩ trong việc chăm sóc răng miệng hằng ngày. Để chăm sóc răng miệng và tránh xa hầu hết các bệnh lý về nướu thì điều quan trọng nhất cần làm chỉ có thể là chải răng hằng ngày. 

← Bài trước Bài sau →
back to top