Những vấn đề thường gặp trong quá trình chỉnh nha

Những vấn đề thường gặp trong quá trình chỉnh nha

Trong suốt quá trình chỉnh nha kéo dài hơn một năm, bạn sẽ gặp phải không ít những vấn đề liên quan đến niềng răng mà bạn cần nhận biết kịp thời để phối hợp cùng nha sĩ tìm ra phương án giải quyết tốt nhất. Chỉnh nha là quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự liên kết thường xuyên giữa người chỉnh nha và nha sĩ để đạt được kết quả cao nhất. Tuy nhiên, việc chỉnh nha cũng sẽ nảy sinh những vấn đề mà bạn sẽ phải tìm cách giải quyết triệt để. Có những vấn đề xảy ra âm thầm mà bạn không nhận ra, chỉ khi có hậu quả nghiêm trọng mang lại cảm giác khó chịu thì việc điều trị sẽ làm bạn tốn thêm nhiều thời gian và tiền bạc hơn nữa. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng đâu, Ecare sẽ cùng bạn điểm lại những vấn đề thường gặp khi chỉnh nha để bạn dễ dàng nhận biết và xử lý kịp thời nhé.

1. Dây cung, mắc cài bị bung sút

Trong khi đang chỉnh nha, răng của bạn sẽ bị tác động bởi lực ép của dây cung và mắc cài để di chuyển đến vị trí như mong muốn. Vì vậy, dây cung và mắc cài phải được thiết kế sao cho không quá lỏng và cũng không quá chặt. Nếu không được đo lường trước khi làm niềng răng, dây cung có thể sẽ quá chặt, gây trầy xước niêm mạc miệng hoặc mắc cái quá lỏng nên bong sút, đứt gãy khi đang sử dụng. Trong trường hợp này, bạn cần đến nha sĩ để chỉnh sửa, thay đổi kích thước dây cung cho phù hợp với hàm răng.

2. Dễ mắc các bệnh lý nha khoa

Trước khi chỉnh nha, việc chải răng hàng ngày diễn ra khá đơn giản và thuận lợi. Tuy nhiên, khi bạn đang đeo niềng răng, bàn chải sẽ khó tiếp cận với bề mặt răng hơn do mắc cài và dây niềng cản trở, vậy thì khả năng vụn thức ăn, mảng bám và vi khuẩn không bị loại bỏ hết là rất cao, chúng sẽ tích tụ lại không chỉ ở trên bề mặt răng mà còn ở ngay trên mắc cài, dây niềng nữa, từ đó sinh ra chứng hôi miệng, sâu răng, viêm nướu, nha chu… Ngoài ra, răng của bạn sẽ bị yếu đi nhiều trong khi đeo niềng răng nên cũng sẽ rất nhạy cảm với một số chất mài mòn trong kem đánh răng cũng như lông bàn chải quá cứng.

3. Một số tai biến có thể xảy ra

Trong một số trường hợp, lực ép của dây niềng và mắc cài quá mạnh có thể làm tụt lợi, tiêu xương ổ răng dẫn tới giảm tuổi thọ răng. Bởi vậy, ngay từ đầu, bạn và nha sĩ cần thảo luận để đo và chọn kích cỡ dụng cụ chỉnh nha sao cho phù hợp nhất với khoang miệng. Một số ít trường hợp khác, do nha sĩ chưa có nhiều kinh nghiệm nên đã có sai sót khi thiết kế dụng cụ chỉnh nha và tư vấn chưa chính xác trong mỗi giai đoạn của quá trình chỉnh nha, dẫn đến việc sau khi chỉnh nha, khớp cắn vẫn không khít, ảnh hưởng đến khả năng cắn nhai của bệnh nhân. Một số trường hợp khác, lực ép của niềng quá mạnh còn khiến cho răng nhạy cảm hơn, lung lay rồi tệ hơn là mất răng.

Chỉnh nha là một quá trình đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và đặc biệt là sự cẩn thận khi đo lường kích thước để thiết kế dụng cụ chỉnh nha sao cho phù hợp với bệnh nhân, đôi khi một chút sơ suất sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nan giải. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng về những vấn đề đó nữa vì bạn hoàn toàn có thể trao đổi trực tiếp với nha sĩ để có những thay đổi kịp thời trong quá trình chỉnh nha. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những dòng sản phẩm hỗ trợ chỉnh nha như kem đánh răng, sáp nha khoa, bàn chải dành cho người niềng răng để tối ưu hóa hiệu quả chỉnh nha và giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra. Để tìm mua những sản phẩm chăm sóc răng chỉnh nha, bạn hãy liên hệ với Ecare qua Hotline 0949.910.539, website Ecare.vn, Fanpage Ecare Store hoặc đến mua tại cửa hàng Ecare Store: 60 Hai Bà Trưng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

← Bài trước Bài sau →
back to top