Sự khác biệt giữa viêm nhiễm do vi khuẩn và virus

Sự khác biệt giữa viêm nhiễm do vi khuẩn và virus

Hầu hết các dạng bệnh lây nhiễm do vi khuẩn và virus đều có thể lây lan. Mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ tùy thuộc vào mầm bệnh lây lan. Triệu chứng cũng như các điều trị của hai dạng bệnh nhiễm này có chút khác biệt. Hãy cùng Ecare tìm hiểu sự khác biệt giữa nhiễm vi khuẩn và nhiễm virus trong bài viết này.

1. Bệnh nhiễm do vi khuẩn và virus

   a. Nhiễm vi khuẩn

Vi khuẩn là những vi sinh vật đơn bào, đa dạng, đa chủng loại và có đặc điểm cấu trúc khác nhau. Vi khuẩn có thể sống trên hầu hết mọi môi trường, trong đó có cơ thể người. Đối với con người, không phải vi khuẩn nào cũng gây nguy hiểm. Đó có thể là lợi khuẩn, cũng có thể là hại khuẩn gây bệnh. Bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

   b. Nhiễm virus

Virus được so sánh là nhỏ hơn cả vi khuẩn. Virus cũng đa dạng, đa chủng loại, có nhiều hình dạng và đặc điểm khác nhau. Virus luôn gây hại cho cơ thể, chúng là ký sinh trùng, ăn các tế bào khỏe mạnh để phát triển. Có các chủng loại virus còn giết chết tế bào chủ để hoàn thành một phần vòng đời của chúng. Thuốc kháng sinh không thể chữa khỏi bệnh virus. Một số loại bệnh nhiễm virus có thể điều trị bằng thuốc kháng virus tương đương.

2. Sự lây lan của vi khuẩn và virus

   a. Lây lan vi khuẩn

Nhiễm trùng do vi khuẩn là dạng bệnh truyền nhiễm. Vi khuẩn có thể lây truyền từ người này sang người khác theo nhiều cách khác nhau:
   - Tiếp xúc gần, thân mật với người bệnh
   - Tiếp xúc với dịch cơ thể có chứa vi khuẩn lây nhiễm.
   - Lây nhiễm từ mẹ sang con khi mang thai và sinh.
   - Tiếp xúc với các bề mặt bị nhiễm vi khuẩn rồi chạm vào mặt, mũi, miệng của bạn.

Ngoài việc lây truyền từ người sang người, vi khuẩn cũng có thể lây truyền cho người qua vết cắn của động vật, côn trùng nhiễm bệnh. Sử dụng, ăn uống các thực phẩm có chứa vi khuẩn cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Một số loại bệnh nhiễm do vi khuẩn gây ra:
   - Viêm họng cấp
   - Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)
   - Ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn
   - Bệnh da liễu
   - Bệnh lao
   - Bệnh viêm màng não do vi khuẩn
   - Bệnh viêm mô tế bào
   - bệnh Lyme
   - Bệnh uốn ván

   b. Lây lan virus

Tương tự như nhiễm vi khuẩn, bệnh nhiễm do virus cũng rất dễ lây lan. Bệnh nhiễm virus có thể truyền từ người này sang người khác theo những cách như sau:
   - Tiếp xúc gần với người nhiễm virus
   - Tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người nhiễm virus
   - Lây truyền từ mẹ sang con khi mang thai hoặc khi sinh
   - Tiếp xúc với các bề mặt bị ô nhiễm, nhiễm virus


Corona la một loại virus nguy hiểm hiện nay. (Ảnh: internet)

Ngoài ra, virus có thể lây nhiễm thông qua vết cắn của côn trùng hoặc động vật nhiễm bệnh hoặc thông qua việc tiêu thụ, ăn uống các thực phẩm bị ô nhiễm.

Một số loại bệnh nhiễm do virus gây ra:
   - COVID-19
   - Cảm cúm
   - Cảm lạnh thông thường
   - Viêm dạ dày ruột siêu vi
   - Thủy đậu
   - Bệnh sởi
   - Viêm màng não
   - Mụn cóc
   - Suy giảm miễn dịch ở người (HIV)
   - Viêm gan siêu vi
   - Virus Zika

3. Truyền nhiễm do vi khuẩn và virus được chẩn đoán như thế nào?

Thường thì bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh dựa trên bệnh sử và các triệu chứng của bạn. Khi trong cộng đồng đang xuất hiện một loại dịch bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ đưa yếu tố đó vào chẩn đoán của họ. Nếu bác sĩ muốn biết loại vi khuẩn hay virus nào gây ra tình trạng bệnh, họ có thể dùng bệnh phẩm để nuôi cấy và xác định nguyên nhân gây bệnh và kê đúng loại thuốc để tiêu diệt vi khuẩn và virus cụ thể.

4. Truyền nhiễm do vi khuẩn và virus được điều trị như thế nào?

   a. Điều trị nhiễm virus

Đối với tình trạng nhiễm virus, không có cách điều trị cụ thể và thống nhất. Việc điều trị thường tập trung vào làm giảm các triệu chứng, tăng sức đề kháng để cơ thể bạn tự tạo kháng thể loại bỏ virus. Bạn có thể cần:
   - Uống nhiều nước
   - Nghỉ ngơi nhiều
   - Uống thuốc giảm đau OTC, thuốc giảm sốt.
   - Dùng dung dịch hoặc xịt thông mũi. 
   - Ngậm viêm giảm đau họng

   b. Điều trị nhiễm vi khuẩn

Để điều trị nhiễm vi khuẩn, bác sĩ sẽ sử dụng kháng sinh. Kháng sinh có nhiều loại, mỗi loại có tác dụng với một nhóm vi khuẩn nhất định. Và kháng sinh không chống virus được. Sử dụng kháng sinh phải hợp lý để tráng tình trạng kháng kháng sinh. Kháng kháng sinh sẽ khiến việc điều trị bệnh nhiễm trở nên khó khăn hơn.

Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh đang có xu hướng tăng cao trở lại, kết hợp với thời tiết nắng nóng thất thường ảnh hưởng đến sức khỏe. Điều này khiến cho nhiều người nhầm lẫn bệnh do virus gây ra và bệnh do vi khuẩn gây ra, khiến cho việc điều trị bước đầu khó khăn hơn. Hãy bảo vệ bản thân thật tốt trước tình trạng dịch bệnh. 
Để đảm bảo an toàn, bạn nên chăm sóc sức khỏe răng miệng thật kỹ lưỡng để hạn chế những bệnh viêm nhiễm qua đường hô hấp.

 

← Bài trước Bài sau →
back to top