Tại sao có máu trong nước bọt?

Tại sao có máu trong nước bọt?

 

Bạn có thể nhận thấy máu trong nước bọt khi bạn khạc nhổ. Một lần khác, bạn có thể nhận thấy máu trong nước bọt của mình là khi bạn cảm nhận vị tanh, kim loại trong miệng. Hãy cùng xem các nguyên nhân gây ra máu trong nước bọt và cách điều trị từng nguyên nhân.

1. Nguyên nhân của máu trong nước bọt

a. Viêm nướu

Viêm nướu là một bệnh nha chu phổ biến. Nó có biểu hiện như sưng và tấy đỏ nướu quanh chân răng. Vệ sinh răng miệng không đúng cách thường gây ra tình trạng này.

Điều trị thường bao gồm làm sạch răng chuyên sâu sau đó là thói quen vệ sinh răng miệng tốt. Các giai đoạn sau của tình trạng này có thể cần điều trị bằng phẫu thuật.

b. Loét miệng

Loét miệng là những vết loét nhỏ, đau phát triển trên nướu, bên trong môi và bên trong má của bạn. Loét miệng thường xuất hiện khi:
   + chấn thương nhẹ, chẳng hạn như vô tình cắn vào má của bạn
   + đánh răng quá mạnh
   + thủ thuật nha khoa gần đây
   + chế độ ăn ít vitamin B-12, axit folic, sắt hoặc kẽm
   + sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng có lauryl sulfate
   + nhạy cảm thực phẩm với thức ăn cay hoặc có tính axit
   + bệnh viêm ruột (IBD)
   + bệnh celiac
   + các điều kiện ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn

Thường không cần điều trị loét miệng vì chúng có xu hướng tự khỏi. Nếu chúng phát triển lớn hoặc kéo dài hơn một vài tuần, bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng nước súc miệng theo toa với dexamethasone hoặc lidocaine. Các loại thuốc OTC cũng có thể hữu ích. Các tùy chọn bao gồm:
   + hydrogen peroxide
   + benzocain (Anbesol, Orabase)
   + fluocinonide (Vanos, Lidex) - cần kê đơn và chỉ dùng ngoài da (luôn kiểm tra với nha sĩ hoặc bác sĩ của bạn)

Bạn cũng có thể cân nhắc ăn các loại thực phẩm có chứa hàm lượng cao hơn các loại vitamin và khoáng chất sau:
   + folate
   + kẽm
   + vitamin B-12
   + vitamin B-6

2. Ung thư làm nước bọt có máu

Một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư phổi và ung thư thực quản, sẽ khiến bạn ho ra đờm có máu. Điều này có thể trông giống như nước bọt có máu nếu một ít máu vẫn còn trong miệng của bạn, nhưng thực tế máu không có trong nước bọt của bạn. Các loại ung thư có thể khiến bạn có máu trong nước bọt là:
   + Ung thư miệng. Đây còn được gọi là ung thư miệng hoặc ung thư khoang miệng. Nó xảy ra ở bên trong miệng trên nướu, lưỡi, má, hoặc trên vòm hoặc sàn miệng của bạn.
    + Ung thư vòm họng. Ung thư này biểu hiện dưới dạng các khối u phát triển trong hầu (họng), thanh quản (hộp thoại) hoặc amidan.
Bệnh bạch cầu. Ung thư này ảnh hưởng đến máu và tủy xương của bạn.

Bác sĩ sẽ thảo luận về các lựa chọn điều trị phù hợp với giai đoạn ung thư, vị trí cụ thể của nó, loại ung thư, sức khỏe hiện tại của bạn và một số yếu tố khác. Điều trị có thể bao gồm:
   + phẫu thuật
   + xạ trị
   + hóa trị liệu
   + điều trị bằng thuốc nhắm mục tiêu
   + liệu pháp sinh học

← Bài trước Bài sau →
back to top