Ý nghĩa của Fluoride trong sản phẩm chăm sóc răng miệng

Ý nghĩa của Fluoride trong sản phẩm chăm sóc răng miệng

Hằng ngày bạn sử dụng nước sức miệngkem đánh răng như một thói quen mỗi sáng và tối. Ai trong chúng ta cũng biết kem đánh răng và nước súc miệng có ý nghĩa quan trong thế nào với sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, những thành phần nào tạo nên vai trò quan trọng này thì chưa chắc bạn đã biết. Trong kem đánh răng và nước súc miệng thì Fluoride là một trong những thành phần quan trọng. Hầu hết kem đánh răng và nước súc miệng đều có chứa Fluoride để ngăn ngừa sâu răng và hỗ trợ tái khoáng hóa men răng. Vậy hôm nay, chúng mình cùng nhau tìm hiểu về tầm quan trọng của Fluoride trong các sản phẩm chăm sóc răng hằng ngày của chúng ta nhé.

1. Tổng quan về Fluoride trong chăm sóc răng miệng

Fluoride là loại khoáng chất có khả năng giúp men răng thêm bền chắc, chống lại và làm giảm sinh acid từ vi khuẩn trên mảng bám răng. Fluoride khi được dung nạp vào cơ thể ở hàm lượng phù hợp sẽ có tác dụng tích cực với sức khỏe. Việc thiếu hay thừa Fluoride đều gây ra những hệ lụy cho sức khỏe. Nếu thiếu đi Fluoride, bạn sẽ dễ gặp các vấn đề về răng miệng như sâu răng, thậm chí có thể gây ra loãng xương. Nếu thừa Fluoride trong thời gian dài có thể làm cho răng bị nhiễm Fluor, xuất hiện các đốm màu trắng hoặc nâu trên răng, làm răng bị đổi màu và có nguy cơ dẫn đến mục răng.

Fluoride có thể giúp ngừa sâu răng vì trong quá trình răng phát triển, chất này kết hợp với men răng tạo thành một lớp màng cứng bảo vệ răng. Nhưng Fluoride cũng phát huy tác dụng ngay cả khi răng đã phát triển hoàn thiện. Fluoride sẽ kết hợp với nước bọt để bảo vệ men răng tránh khỏi những mảng bám do thức ăn và đồ uống gây ra. Bằng cách sử dụng kem đánh răng có chứa Fluoride mỗi ngày, mọi người đều có thể ngừa sâu răng. Đối vboi71 trẻ em, răng càng ít bị sâu, càng ít lỗ hỏng khi trẻ còn nhỏ thì khi lớn lên trẻ sẽ có hàm răng càng chắc khỏe và cho đến khi về già, sẽ có rất ít khả năng phải dùng răng giả.

2. Tác dụng của Fluoride

Ai cũng biết Fluoride là chất duy nhất làm men răng cứng chắc ít bị hòa tan bởi acid do vi khuẩn tạo ra. Do đó, Fluoride có tác dụng ngăn ngừa sâu răng. Fluoride ngấm vào men răng biến apatit là chất vô cơ của men răng thành Fluoroapatit. Các tác dụng của Fluoride như sau:
   + Giúp tái khoáng hóa men răng.
   + Thu hẹp các khe rãnh siêu nhỏ trên bề mặt nhai của răng.
   + Tăng cường sự cứng chắc, giảm khả năng hòa tan của men răng.
   + Hạn chế tăng sinh acid và ngăn chặn vi khuẩn lên men do Fluoride ức chế qúa trình chuyển hóa đường của cơ thể.
   + Làm giảm hình thành mảng bám răng giúp phòng bệnh sâu răng và viêm nướu.

3. Fluoride trong nước súc miệng

Fluoride trong nước súc miệng giúp loại trừ mảng bám, phòng ngừa sâu răng do mảng bám lâu ngày. Khi sử dụng nước súc miệng, bạn nên chú ý tới hàm lượng Fluoride trong dung dịch phải phù hợp, nhất là với trẻ em. Với trẻ dưới 3 tuổi, chúng ta không nên chọn nuớc súc miệng có Fluoride, trừ trường hợp bé đang bị sâu răng nghiêm trọng. Không nên cho trẻ em sử dụng nước súc miệng chung với người lớn vì hàm lượng Fluoride cao không phù hợp với trẻ nhỏ.

4. Fluoride có trong kem đánh răng

Fluoride chứa trong kem đánh răng ở dạng muối Natri MonoFluoroPhosphate (MFP) với hàm lượng khoảng 0.76%, nghĩa là 100 gam kem đánh răng có chứa 0.76 gam MFP, tương đương 0.1 gam Fluoride. Để tăng cường thêm khả năng chống sâu răng một số kem đánh răng có thể chứa Fluoride nhiều hơn từ 0.13 – 0.15gam. Nhưng mức Fluoride này chỉ áp dụng với người lớn và không phù hợp cho trẻ dưới 6 tuổi. Theo khuyến cáo của bác sĩ nha khoa:
   + Đối với người lớn: nên dùng kem đánh răng có hàm lượng Fluoride từ 1000ppm – 1500ppm.
   + Đối với trẻ em: hàm lượng Fluoride từ 200ppm – 450ppm là đảm bảo.

Mặc dù Fluoride có vai trò quan trọng đối với răng miệng. Tuy nhiên, chỉ dùng Fluoride không thôi sẽ không giúp ngăn chặn sâu răng, nó chỉ là một phần trong những điều cần thiết để làm cho răng khỏe và giữ vệ sinh răng miệng tốt. Hãy đánh răng ít nhất hai lần một ngày với kem đánh răng có Fluoride và dùng chỉ nha khoa để vệ sinh kẽ răng hàng ngày, thực hiện chế độ ăn 3 bữa 1 ngày và giới hạn việc ăn vặt giữa các bữa ăn, nhất là những loại kẹo ngọt hay đồ ăn dính. Với thói quen chăm sóc răng miệng mỗi ngày, bạn chắc chắn sẽ sở hữu cho riêng mình một hàm răng chắc khỏe, không còn lo sợ sâu răng.

← Bài trước Bài sau →
back to top