Cách lựa chọn kem đánh răng cho bé

Cách lựa chọn kem đánh răng cho bé

Khi chiếc răng đầu tiên của bé mọc lên, bố mẹ lại có thêm một lo lắng về sức khỏe răng miệng của bé. Bố mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến những chiếc răng đầu đời của trẻ, và hướng dễ trẻ dần dần biết cách để tự chăm sóc răng miệng. Đối với bất kỳ đứa trẻ nào, việc tập làm quen với bàn chải răng và kem đánh răng là rất cần thiết. Thế nên việc lựa chọn kem đánh răng phù hợp cho trẻ là nhiệm vụ mà mỗi bậc phụ huynh phải thực hiện vì sức khỏe răng miệng của con.

1. Trẻ nên bắt đầu chải răng khi nào?

Về lý thuyết, ngay trước cả khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên, phụ huynh nên tập cho trẻ có thói quen chăm sóc răng miệng. Bố mẹ nên bắt đầu vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh bằng cách sử dụng khăn ẩm hoặc miếng gạc ẩm để làm sạch trong miệng của bé. Khi răng bắt đầu mọc, bố mẹ nên bắt đầu cho bé chải răng với kem đánh răng phù hợp với độ tuổi. Khi bé mọc răng đầu tiên hoặc từ khi trẻ được 1 tuổi, bố mẹ nên cho bé đi khám răng và bắt đầu làm quen với khám răng định kỳ mỗi 6 tháng.

2. Trẻ có cần dùng kem đánh răng không?

Chắc chắn, trẻ sẽ cần dùng kem đánh răng. Ngay khi chiếc răng đầu tiên mọc lên, nguy cơ sâu răng luôn tiềm ẩn. Trẻ từ 6 tháng tuổi nên bắt đầu dùng kem đánh răng phù hợp với từng độ tuổi để ngăn ngừa sâu răng. Dùng kem đánh răng có chứa Fluoride là một biện pháp phòng ngừa sâu răng hiệu quả. Trẻ dưới 3 tuổi chỉ nên dùng một lượng rất nhỏ kem đánh răng chứa Fluoride mỗi ngày. Khi trẻ từ 3-6 tuổi, lượng kem đánh răng có thể tăng dần.

3. Những thành phần nên tránh trong kem đánh răng cho bé

Ngày trước, rất nhiều người cho trẻ em dùng chung kem đánh răng với người lớn. Mặc dù điều này đã giảm dần khi nhiều người hiểu biết nhiều hơn về sức khỏe răng miệng của trẻ em, nhưng không phải tất cả mọi người đều biết rõ thành phần nào cần thiết cho trẻ và thành phần nào nên tránh. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới tập chải răng, khả năng nuốt kem rất cao. Khi điều này xảy ra thường xuyên, các thành phần không tốt trong kem đánh răng đi vào hệ tiêu hóa có thể gây ảnh hưởng đến đường ruột của trẻ. Hiện nay, hầu hết các loại kem đánh răng cho trẻ dưới 3 tuổi đều được đảm bảo thành phần an toàn khi trẻ lỡ nuốt phải. Tuy nhiên, bạn vẫn cần xem kỹ bảng thành phần để đảm bảo không chứa những chất sau đây: tinh dầu, chất tạo bọt SLS, các thành phần tạo ra các phản ứng mạnh như chất làm trắng, chất mài mòn, chất sát khuẩn...


Kem đánh răng cho bé cần phải có độ an toàn cao. 

4. Những thành phần cần có trong kem đánh răng cho bé

Khi mua kem đánh răng cho bé, bạn nên ưu tiên những thành phần giúp trẻ ngừa sâu răng. Vì sâu răng chính là vấn đề mà hầu hết trẻ em mắc phải. Kem đánh răng cho trẻ sơ sinh  phải đảm bảo mức Fluoride hợp lý hoặc không có Fluoride nhưng phải có các thành phần hữu cơ hỗ trợ ngừa sâu răng. Ngoài ngăn ngừa sâu răng, kem đánh răng cho bé còn cần các yếu tố sau:

   a. An toàn khi trẻ lỡ nuốt phải

Trẻ sơ sinh có xu hướng nuốt kem trong khi chải răng. Vì vậy, bạn cần tìm mua kem đánh răng có thành phần an toàn cho bé. Hầu hết các loại kem đánh răng cho bé đèu có đặc tính này.

   b. Mùi vị thơm ngọt

Kem đánh răng của trẻ em thường không có chứa các thành phần làm the mát quá mức như vị bạc hà. Các loại kem đánh răng cho bé nên có hương vị ngọt dịu như vị trái cây.

5. Cách lựa chọn kem đánh răng cho bé

Bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều khi lựa chọn kem đánh răng cho bé. Chỉ cần tìm hiểu những yêu cầu sau đây:

+ Có thể ngăn ngừa sâu răng hay không?

+ Có hương vị yêu thích của bé hay không?

+ Có được đánh giá tốt trong cộng đồng các bố mẹ bĩm sữa hay không?

Việc lựa chọn đúng loại kem đánh răng sẽ giúp bạn yên tâm hơn về sức khỏe răng miệng của con. Trong giai đoạn tìm mua, bạn nên lưu ý những điều sau đây:

   a. Độ tuổi của bé

Một điều may mắn là hầu hết các loại kem đánh răng cho trẻ em đều được ghi kèm nhãn giới hạn độ tuổi khuyên dùng. Trước khi trẻ mọc răng, bạn chỉ cần dùng gạc ẩm để lau nướu. Sau khi mọc răng, đã đến lúc bé cần làm quen với kem đánh răng. Hãy lưu ý đến độ tuổi khuyên dùng được ghi trên bao bì sản phẩm để đảm bảo an toàn cho trẻ khi sử dụng.

   b. Có thể nuốt được

Đây là đặc điểm cần thiết cho các sản phẩm kem đánh răng dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong hầu hết các sản phẩm có nhãn có thể nuốt được, thì thường sẽ không chứa Fluoride.

Làm sao để lựa chọn kem đánh răng phù hợp cho bé là điều mà nhiều bố mẹ quan tâm. Trẻ được chăm sóc răng miệng tốt từ nhỏ sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng quan sau này của trẻ khi lớn lên. Để an tâm hơn khi lựa chọn kem đánh răng an toàn mà hiệu quả cho trẻ, bố mẹ có thể tham khảo các sản phẩm dành cho trẻ em tại cửa hàng sản phẩm chăm sóc răng miệng Ecare Store. Mua ngay tại website Ecare hoặc liên hệ hotline 0949.910.539 để được tư vấn từ chuyên viên giàu kinh nghiệm.

 

← Bài trước Bài sau →
back to top