Nên bắt đầu chải răng cho bé từ lúc mấy tuổi?

Nên bắt đầu chải răng cho bé từ lúc mấy tuổi?

Lần đầu làm cha mẹ, ai cũng chú ý đến quãng thời gian đầu đời của con. Mỗi một quãng thời gian phát triển của con là mỗi một trải nghiệm hạnh phúc và thú vị của cha mẹ. Những cột mốc thường được chú ý nhất ở trẻ là những lần đầu: lần đầu con cười, lần đầu con tập bò, lần đầu con ăn dặm, lần đầu mọc răng... Những chiếc răng nhỏ mọc lên rất đáng yêu. Nhưng kể từ lúc mọc răng, bạn cũng có thêm một mối lo đó là chăm sóc sức khỏe răng miệng của con và làm thế nào để tăng cường sức khỏe răng miệng cho con?

1. Nên bắt đầu chải răng cho con khi nào?

Có nhiều bố mẹ có xu hướng chờ đợi con mọc răng đầy đủ rồi mới bắt đầu nghĩ đến việc chăm sóc răng miệng cho con, nhưng thật ra, việc chăm sóc răng miệng cho con nên được bắt đầu từ rất sớm. Tốt nhất là ngay từ khi con mới chào đời, bố mẹ nên thường xuyên chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con. Khi con chưa mọc răng, bố mẹ nên thường xuyên vệ sinh nướu và khoang miệng. Khi con đã mọc răng, bố mẹ nên bắt đầu chăm sóc từng chiếc răng cho con.

   a. Vệ sinh nướu cho con ngay từ tháng đầu đời

Thông thường, trẻ em từ 4-12 tháng tuổi sẽ bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên. Trước đó, khi bé chưa có răng, bố mẹ nên thường xuyên vệ sinh khoang miệng và nướu cho bé. Bố mẹ có thể dùng khăn ướt để lau nướu và giúp loại bỏ vi khuẩn giúp ngăn ngừa tổn thương khi răng sữa bắt đầu mọc sau này. Thường xuyên chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé ngay từ những ngày đầu sẽ giúp bé dễ dàng quen với việc chải răng sau này.

   b. Chiếc răng đầu tiên

Khi chiếc răng đầu tiên của bé bắt đầu mọc, bố mẹ nên bắt đầu chải răng con. Chải răng trong bao nhiều phút không quan trọng. Quan trọng là phải làm sạch răng và nướu. Tốt nhất, bạn nên duy trì thói quen chải răng 2 lần trong ngày cho bé ngay từ thời điểm này. Ngoài ra, sau khi bé ăn và trước khi đi ngủ, bố mẹ cố gắng làm sạch thức ăn và sữa trong miệng bé. Tránh việc để thức ăn thừa và sữa đọng lại trong khoang miệng qua ngày.

Khi bé bắt đầu mọc răng, bố mẹ nên lên kế hoạch cho lần khám răng đầu tiên. Thông thường, khi bé khoảng một tuổi là có thể bắt đầu kế hoạch khám răng định kỳ. Thời điểm mọc chiếc răng đầu tiên cũng là thời điểm tốt nhất để bắt đầu dùng bàn chải răng cho con. Ở độ tuổi này, bạn nên dùng bàn chải chuyên dùng cho trẻ sơ sinh, với đầu nhỏ và sợi lông siêu mềm.

   c. Khi trẻ từ 12 – 18 tháng tuổi

Qua 12 tháng tuổi, trẻ tiếp tục mọc nhiều răng hơn. Bố mẹ cần phải quan tâm chăm sóc răng miệng cho trẻ để giúp trẻ phát triển thói quen chăm sóc răng miệng. Thật việc chăm sóc răng miệng cho con cũng giúp ích phần nào cho sức khỏe răng miệng của chính bố mẹ. Bởi có nhiều bố mẹ vẫn chưa có thói quen chải răng 2 lần mỗi ngày. Việc phát triển thói quen này cho con có thể ảnh hưởng tích cực đến thói quen của bố mẹ.

Ở độ tuổi này, tùy thuộc vào số răng đã mọc, bố me có thể cân nhắc đến các dụng cụ vệ sinh kẽ răng. Trẻ dưới 3 tuổi thì dụng cụ chăm sóc kẽ răng tốt nhất và an toàn nhất vẫn là chỉ nha khoa. Khi dùng chỉ nha khoa cho trẻ, bố mẹ nên tập trung vào nhưng răng hàm, nơi mà thức ăn dễ mắc kẹt. Bạn có thể tìm hiểu các bước chăm sóc kẽ răng cho trẻ thông các chuyên gia hoặc bác sĩ.

2. Chải răng cho trẻ như thế nào?

Các phương pháp chải răng cho trẻ còn phụ thuộc vào tuổi và số lượng răng của trẻ. Cơ bản cách chải răng sẽ được phân chia như sau:

   a. Giai đoạn trước khi trẻ mọc răng

Để vệ sinh vùng miệng cho bé sơ sinh trước khi mọc răng, bố mẹ có thể vệ sinh vùng nướu bằng một chiếc khăn mềm hay gạc ẩm. Bố mẹ nên lau nhẹ nhàng xung quanh nướu và đảm bảo làm sạch cả vùng dưới môi để giảm vi khuẩn.

   b. Giai đoạn sau khi trẻ bắt đầu mọc răng

Từ khi trẻ bắt đầu mọc răng cho đến khoảng 3 tuổi, bố mẹ nên bắt đầu lưu ý đến vệ sinh bề mặt răng và kẽ răng cho bé. Bố mẹ nên dùng loại bàn chải nhỏ, loại dành riêng cho trẻ sơ sinh, rồi chải nhẹ nhàng theo dạng đường tròn nhỏ trên bề mặt răng và dọc theo đường viền nướu. Bố mẹ có thể sử dụng kem đánh răng dành riêng cho trẻ dưới 3 tuổi để kết hợp vệ sinh răng miệng cho bé. Sau khi chải răng, bố mẹ nên khuyến khích trẻ luyện tập nhỏ bọt kem.

3. Trẻ nhỏ có thể dùng kem đánh răng chứa Fluoride hay không?

Fluoride là một khoáng chất cần thiết cho mọi lứa tuổi. Kem đánh răng có chứa Fluoride được nhiều tổ chức y tế và nha khoa trên thế giới công nhận là an toàn và hiệu quả đối với cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, khi sử dụng Fluoride cần phải chú ý đến liều lượng. Vì dùng quá nhiều có thể dẫn đến các tác động tiêu cực cho sức khỏe. Ở độ tuổi này, bố mẹ cần lưu ý giám sát trẻ sử dụng kem đánh răng một cách hợp lý và an toàn.

   a. Đối với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi

Việc tiêu thụ quá nhiều Fluoride có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến men răng. Vì thế đối với trẻ nhỏ, Fluoride là chưa cần thiết. Để làm sạch răng cho trẻ nhỏ, bạn có thể dùng khăn ướt để lau nướu và răng sau khi ăn uống và trước khi đi ngủ. Đối với trẻ em dưới 3 tuổi, nếu cần thiết sử dụng kem đánh răng thì bố mẹ chỉ nên cho trẻ dùng một lượng kem nhỏ cỡ hạt gạo trong mỗi lần chải răng. Và lưu ý là bạn luôn khuyên trẻ nhổ kem đánh răng ra ngoài sau khi chải răng.

   b. Đối với trẻ em từ 3-6 tuổi

Đối với trẻ em từ 3 đến 6 tuổi, bố mẹ có thể cho con dùng kem đánh răng có Fluoride với một lượng cỡ hạt đậu. Ở độ tuổi này, bạn vẫn đảm bảo hạn chế cho trẻ nuốt kem.

4. Cách chải răng cho bé

Trẻ nhỏ thường không thích chải răng. Mỗi khi chải răng, trẻ thường quấy khóc, biểu hiện khó chịu. Để trẻ chịu chải răng, bố mẹ có thể thử các cách sau:

   + Dùng một bài hát giúp bé phân tâm khi chải răng. Tốt nhất là một bài hát bé yêu thích. Một bài hát khoảng 2 phút là vừa vặn.

   + Bố mẹ có thể mua cho bé một bàn chải răng xinh xắn dễ thương, có thể phát nhạc, giúp cho buổi chải răng của bé trở nên dễ chịu hơn.

   + Bố mẹ có thể hứa hẹn phần thưởng cho bé nếu bé hoàn thành chải răng thật tốt, để khuyến khích bé thường xuyên chải răng mỗi ngày.

5. Chọn bàn chải răng cho bé

Khi chọn bài chải răng cho trẻ nhỏ, bạn cần lưu ý đến độ tuổi và số răng đã mọc của trẻ. Nếu trẻ chưa mọc răng hoặc mới mọc vài chiếc răng, bạn nên dùng loại bàn chải nhỏ hoặc khăn ướt để vệ sinh là được. Luôn chuẩn bị sẵn khăn ướt bên cạnh để vệ sinh răng nướu cho bé bất cứ lức nào cần thiết. Thường xuyên vệ sinh với khăn ướt cho bé sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, giúp răng có môi trường lành mạnh để phát triển.

Khi con bạn bắt đầu mọc răng và luôn muốn nhét đồ vật vào miệng, bạn có thể tìm mua các loại đồ chơi kích thích mọc răng hoặc vòng cắn có bàn chải. Dùng những món đồ chơi này sẽ giúp trẻ trải nghiệm kiểm soát bàn chải răng trong miệng, đồng thời hỗ trợ làm sạch răng.

Khi con bạn đã mọc răng, đã đến lúc cho bé dùng bàn chải đánh răng có lông mềm và kem đánh răng. Bàn chải cỡ dành cho trẻ em sẽ có đầu nhỏ hơn để có thể phù hợp hơn với các ngóc ngách trong miệng của con bạn. Các loại bàn chải cho trẻ có nhiều màu sắc và hoa văn khác nhau để thu hút sở thích của trẻ.

← Bài trước Bài sau →
back to top