Các loại nước uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Các loại nước uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Các loại thực phẩm bạn dùng hằng ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Sự ảnh hưởng của các loại nước uống lên răng miệng của bạn tùy thuộc vào nhiều việc, nhưng chủ yếu là hàm lượng đường và acid cao. Tất cả những gì có độ pH thấp hơn 5.5 đều mang tính acid. Các loại thực phẩm có tính acid sẽ làm mềm men răng, làm cho răng trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương, dẫn đến sâu răng. Nước uống có hàm lượng đường và acid đều cao thì ảnh hưởng tiêu cực gấp đôi đến sức khỏe răng miệng. Hãy cùng Ecare điểm qua một số loại nước uống có lợi hoặc có hại cho răng miệng bên dưới:

1. Rượu vang trắng

Đối với sức khỏe răng miệng, rượu vang được chia làm hai loại: rượu vang trắng và rượu vang đỏ. Nếu phải lựa chọn giữa hai loại rượu thì rượu có màu sẽ ít ảnh hưởng đến răng miệng hơn rượu trắng. Nguyên nhân là do rượu trắng thường có tính acid cao hơn, và vì thế mà dễ tổn hại răng miệng hơn, khiến răng bạn dễ bị vàng và đổi màu.

2.Rượu Vodka

Rượu Vodka có tính acid rất cao. Chất cồn có trong rượu cũng sẽ làm khô miệng. Nước bọt là một trong những thành phần giúp tạo ra đề kháng tự nhiên răng miệng, mà cồn trong rượu Vodka có thể làm khô nước bọt tạm thời, có thể gây hại đến răng miệng. Những loại rượu khác có thể có độ acid và cồn thấp hơn nhưng tác động làm khô miệng của chúng là như nhau. Người ta khi uống rượu thường sẽ uống từ từ, nhấm nháp từng hớp nhỏ. Thói quen này lại vô tình ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

3. Nước uống có ga

Nhìn bề ngoài, nước uống có ga có vẻ vô hại, nhưng thực tế khác hẵn. Nước uống có ga có độ pH dao động từ 2.7 đến 3.3. Đặc tính này khiến cho nước uống có ga có khả năng ăn mòn thậm chí còn cao hơn cả nước cam vắt.

4. Cà phê

Cà phê có độ pH khoảng 5.0 vì thế có vị hơi chua, nhưng uống cà phê buổi sáng có thể tốt cho răng miệng. Hãy thức cà phê nguyên chất, không thêm đường hay sữa sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

5. Sữa

Sữa chứa nhiều đạm và Calcium giúp ức chế sự bám dính và phát triển của vi khuẩn gây sâu răng. Sữa có độ pH từ 6.5 là lựa chọn tuyệt vời cho răng chắc khỏe.

6. Nước ngọt

Uống nhiều nước ngọt không chỉ gây mập bụng mà còn gây hại đến răng miệng. Dù là nước ngọt có đường hay không đường cũng đều gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe. Thực tế, không có sự khác biệt giữa nước ngọt thông thường và nước ngọt gắn nhãn “ăn kiêng”. Hàm lượng đường trong hai loại này dù khác nhau nhưng tính acid vẫn gây hại đến răng miệng.  

7. Nước trái cây

Hầu hết các loại nước ép trái cây trên thị trường đều chứa nhiều đường và acid. Nếu phải uống nước ép trái cây, lời khuyên cho bạn là nên pha loãng với nước lọc ở tỷ lệ 1:1 để giảm bớt tác hại tiềm tàng.

8. Trà

Trà có tác hại hay lợi ích cho rặng hay không là phụ thuộc vào loại trà mà bạn dùng. Trà thường có độ pH 5.5 và thường có tác dụng tích cực đối với răng và nướu. Tuy nhiên, nếu bạn cho thêm những nguyên liệu khác vào trà để làm chon món nước đơn giản này trở nên nhiều hương vị hơn thì khả năng khiến cho răng miệng của bạn bị ảnh hưởng càng cao. Thậm chí một số loại trà có vị trái cây hoặc đã qua pha chế có thể làm hại răng hơn cả nước ngọt có ga.

Tóm lại, những gì bạn uống hằng ngày sẽ tác động đến sức khỏe răng miệng của bạn. Để hạn chế những tác động tiêu cực, bạn nên cân nhắc khi uống những loại đồ uống có chứa nhiều đường và acid. Bạn cũng có thể cân nhắc uống các loại nước bằng ống hút để hạn chế mức độ tiếp xúc của đuòng và acid với men răng. Một lời khuyên cho bạn là sau khi ăn uống các loại đồ ăn thức uống có chứa nhiều đường và acid, bạn nên tráng miệng với nước lọc. Ngoài ra, chải răng thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế vi khuẩn gây sâu răng tốt hơn.

← Bài trước Bài sau →
back to top