Nghỉ ngơi như thế nào sau khi nhổ răng khôn?

Nghỉ ngơi như thế nào sau khi nhổ răng khôn?

Răng khôn là chiếc răng xuất hiện cuối cùng trong hàm răng của một người. Chúng thường mọc khi bạn ở độ tuổi khoảng từ 18 đến 24. Răng khôn mọc lệch gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Vì thế mà các phẫu thuật bỏ răng khôn trở thành loại phẫu thuật phổ biến nhất. Nó chiếm đến 90% các ca phẫu thuật nha ở thanh thiếu niên. Sau khi nhổ răng khôn, bạn có thể bị sưng hàm, đau nhức, khó chịu, khiến bạn khó ngủ và nghỉ ngơi. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số cách giúp bạn giảm thiểu khó chịu và đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn sau khi nhổ răng khôn.

1. Ngủ dễ hơn sau khi nhổ răng

Cảm giác đau sau khi nhổ răng của mỗi người là khác nhau, có người đau ít, có người lại cực kỳ khó chịu. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn giảm thiểu cơn đau để dễ đi vào giấc ngủ hơn.

   + Dùng thuốc giảm đau theo toa bác sĩ đã kê trước đó.

   + Nếu bác sĩ không kê thuốc giảm đau, nhưng bạn vẫn cảm thấy khó chịu, khó ngủ, hãy đến nhà thuốc gần nhất để mua thuốc giảm đau OTC và uống theo hướng dẫn của dược sĩ.

   + Tạo một không gian thoải mái cho phòng ngủ. Phòng ngủ cần tối và mát mẻ, dễ chịu. Bạn cũng cần thực hiện các thói quen trước khi đi ngủ như giải trí, đọc sách... có thể giúp bạn quên đi cơn đau và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

   + Khi ngủ, bạn cần kê gối nằm cao lên, mục đích là để nâng cao đầu của bạn, giúp giảm sưng và thúc đẩy quá trình đông máu.

   + Nằm ngủ nghiêng giúp bạn dễ ngủ hơn so với nằm ngửa.

   + Chườm đá trong vài ngày đầu sẽ giúp giảm sưng, giảm đau.

   + Thực hiện theo các hướng dẫn khác của bác sĩ phẫu thuật của bạn. Bạn nên làm theo bất kỳ lời khuyên cụ thể nào khác mà bác sĩ phẫu thuật đưa ra để giảm các triệu chứng của bạn.


Không gian phòng ngủ phải thoải mái để nghỉ ngơi. (Ảnh: Internet)

2. Những điều cần tránh sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn, để vết thương mau lành, bạn cần phải cẩn thận không lam cục máu đông tịa vết thương bị rơi ra, đặc biệt là trong 24 giờ đầu ngay sau khi nhổ răng khôn. Nếu cục máu đông bị rơi ra bất thường có thể gây nên tình trạng ổ răng khô. Đây là một biến chứng phổ biến sau phẫu thuật răng khôn. Để giảm thiểu biến chứng, bạn nên thực hiện theo những lời khuyên sau đây:

   + Nằm ngửa khi nghỉ ngơi, thực hiện đầy đủ các bước nghỉ ngơi, chườm đá, cầm máu và luôn đặt gối cao để có thể nâng cao đầu khi ngủ.

   + Bạn nên tránh chải răng xung quanh bị trí nhổ răng trong ít nhất 24 giờ sau phẫu thuật.   

   + Bạn cần phải ngủ sớm và nghỉ ngơi nhiều để cơ thể có thời gian tự chữa lành.

   + Tránh rượu và thuốc lá vì hai thứ này sẽ cản trở khả năng tự chữa lành của cơ thể.

3. Không nên đắp gạc cầm máu trong khi ngủ

Gạc được dùng để giúp cầm máu vết thương, tạo ra cục máu đông bằng cách gây nên áp lực nhẹ lên vết thương. Trong khi ngủ, bạn không tự chủ được mọi hoạt động vì thế không nên ngậm miếng gạc trong thời gian này vì có thể gây nguy cơ nghẹt thở. Nếu cảm thấy buồn ngủ thì hãy lập tức lấy miếng gạc ra, đặc biệt khi dùng thuốc giảm đau có thể gây buồn ngủ.


Không nên ngậm gạc khi ngủ vì có thể gây ngạt thở. (Ảnh: internet)

4. Những ngày sau khi nhổ răng cần phải làm gì?

Để phục hồi sau khi nhổ răng khôn, bạn sẽ phải tốn mất vài tuần. Nếu bạn chăm sóc tốt cho vết thương thì có thể giúp bạn giảm thiểu thời gian phục hồi. Một số thói quen sau đây có thể giúp bạn phục hồi tốt hơn:

   + Luôn uống thuốc đúng giờ, theo chỉ định của bác sĩ.

   + Xem xét đánh giá vết thương để biết được các dấu hiệu nhiễm trùng hay các biến chứng có xuất hiện không.

   + Chườm lạnh mỗi ngày cho đến khi giảm sưng đau

   + Sau 24 giờ, súc miệng nhẹ bằng nước súc miệng sát khuẩn.

   + Ăn thức ăn mềm, không gây kích ứng vết thương.

Sau khi nhổ răng khôn, bạn sẽ có cảm giác khó chịu. Đây là một phản ứng bình thường của cơ thể. Điều bạn cần làm là uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ, tạo môi trường nghỉ ngơi thoải mái và kê cao đầu khi ngủ để giúp kiểm soát cơn đau và giảm sưng viêm. Nếu vết thương ngày càng đau hơn, đồng thời xuất hiện hạch bạch huyết dưới hàm, bạn có thể đã bị nhiễm trùng. Nếu nghi ngờ gặp phải các biến chứng sau nhổ răng khôn, bạn hãy lập tức liên hệ với bác sĩ điều trị và đến phòng khám nhanh nhất có thể để được điều trị kịp thời.

← Bài trước Bài sau →
back to top