Những loại tinh dầu giảm đau răng có hiệu quả

Những loại tinh dầu giảm đau răng có hiệu quả

Sâu răng, viêm nướu hay bất kỳ một bệnh răng miệng nào khác có thể khiến răng của bạn đau nhói đột ngột. Những lúc này, trong điều kiện không có thuốc giảm đau hoặc không kịp hẹn khám răng, bạn có thể giảm đau tạm thời bằng tinh dầu. Tinh dầu không thể thay thế cho việc điều trị chuyên nghiệp nhưng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu trong lúc chờ đợi điều trị. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về một số loại tinh dầu được dùng để giảm đau.

1. Tinh dầu là gì?

Tinh dầu thường được chiét xuất từ thực vật. Các bộ phận khác nhau của cây có thể được dùng để chiét xuất tinh dầu, chẳng hạn như: hoa, quả, rễ, thân cây, lá cây... Có đến hơn 100 loại tinh dầu. Mỗi loại có mùi hương và lợi ích riêng. Đã từ lâu, tinh dầu được dùng để giảm đau, phòng tránh nhiễm trùng và viêm trong y học. Và vì thế mà một số tinh dầu có hiệu quả trong việc giảm đau răng.

   a. Tinh dầu đinh hương

Được chiét xuất từ nụ hoa đinh hương, loại tinh dầu này có lượng Eugenol cao, có đặc tính giảm đau, chống viêm, kháng khuẩn. Eugenol chiếm khoảng 90% thành phần của dầu đinh hương. Chính nhờ đặc tính này mà dầu đinh hương có thể dùng để giảm đau răng hiệu quả khi bôi tại chỗ. Ngoài ra, vì nó có đặc tính kháng khuẩn nên cũng hiệu quả để giảm vi khuẩn gây sâu răng. Một số nghiên cứu còn cho thấy rằng dầu đinh hương còn có tác dụng giảm tốc độ khử khoáng của răng, tái tạo lại men răng, giúp răng giảm hẳn cảm giác đau do nóng, lạnh hoặc đồ ăn ngọt.

   b. Tinh dầu oải hương

Hương thơm của hoa oải hương đã trở thành lựa chọn phổ biến dùng trong các liệu pháp mùi hương. Mặc dù tác dụng của hoa oải hương chưa được lan tỏa rộng rãi với chứng đau răng, nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra hoa oải hương có thể giảm đau và giảm căng thẳng. Tinh dầu hoa oải hương có chứa Ninalool có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Đặc tính này có thể có lợi cho việc giảm mảng bám trên răng và chống sâu răng.

   c. Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà chiết xuất từ hoa và lá của cây bạc hà. Tinh dầu bạc hà được xem là một liều thuốc giảm đau hiệu quả. Nó cũng có tác dụng chống kích ứng trên da. Tinh dầu bạc hà có thể làm giảm màng sinh học trên răng. Vì thế mà bạc hà được đưa vào bảng thành phần của hầu hết sản phẩm kem đánh răng và nước súc miệng.

2. Sử dụng tinh dầu để giảm đau răng có an toàn không?

Sử dụng các loại tinh dầu chất lượng cao, nhãn hiệu uy tín sẽ giúp đau răng hiệu quả mà an toàn cho sức khỏe. Trước khi mua, bạn cần đọc kỹ thành phần và chỉ mua tinh dầu nguyên chất, tránh những sản phẩm đã pha chế với những thành phần khác. Bởi vì tinh dầu đôi khi có thể gây ra dị ứng, nên trước khi dùng cho răng nướu bạn nên dùng thử trên một vùng da nhỏ trên tay hoặc chân để đảm bảo không xuất hiện phản ứng phụ. Sau khi thoa tinh dầu, nếu không cảm thấy thoải mái, hãy thử pha loãng nó với các loại dầu nền hoặc nước cất trước khi thoa. Nếu cơn đau không giảm bớt hoặc đi kèm với sưng tấy, viêm, sốt, chảy mủ, hãy liên hệ trạm y tế gần nhất để được điều trtị kịp thời.

← Bài trước Bài sau →
back to top