So sánh máy tăm nước và chỉ nha khoa

So sánh máy tăm nước và chỉ nha khoa

Nói đến vệ sinh răng miệng, nhiều người chỉ cho rằng chải răng thôi là đủ. Nhưng chỉ việc chải răng không thôi sẽ không thể làm sạch hết các bề mặt trên răng. Đặc biệt là các khe răng. Khi mảng bám tích tụ trong các khe răng này mà không được loại bỏ, sẽ làm sâu răng, viêm nướu và nhiều vấn đề răng miệng khác. Chính vì thế, chỉ nha khoa và máy tăm nước xuất hiện như một nhu cầu cần thiết trong việc vệ sinh răng miệng hằng ngày của mọi người. Nhưng vấn đề là bạn không biết nên dùng loại nào cho phù hợp với sức khỏe và túi tiền của mình. Bài viết này sẽ giúp bạn so sánh ưu nhược điểm của hai loại sản phẩm này để giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn.

1. Ưu nhược điểm của máy tăm nước

Máy tăm nước là một loại thiết bị vệ sinh được dùng trong nha khoa. Máy sử dụng áp suất nước để làm sạch mảnh vụn thức ăn, vi khuẩn và mảng bám trên răng và viền nướu, khe răng của bạn.

   a. Khi nào nên sử dụng máy tăm nước?

Bạn được khuyên sử dụng Waterpik thay vì chỉ nha khoa nếu bạn đang niềng răng, chỉnh nha, có gắn các thiết bị nha khoa trong miệng, có cấy ghép răng... Máy tăm nước cũng dễ sử dụng hơn so với chỉ nha khoa, đặc biệt là với những người bị viêm khớp hoặc cho bất kỳ ai cảm thấy khó khăn khi sử dụng chỉ nha khoa.

   b. Ưu điểm của máy tăm nước

+ Máy tăm nước có thể tiếp cận những khu vực khó như góc hàm, mặt sau, khe răng, khe nướu... Dùng máy tăm nước thường xuyên sẽ giữ cho hơi thở thơm lâu hơn.

+ Máy tăm nước rất dễ sử dụng. Khi đã quen với áp suất nước, bạn có thể dễ dàng làm sạch răng miệng hơn bất kỳ loại chỉ nha khoa hay bàn chải kẽ nào, mà vẫn cảm thấy thoải mái.

+ Để có kết quả tốt nhất, bạn nên bắt đầu với răng hàm và tiến dần về phía răng cửa. Tiếp tục cho đến khi bạn đã làm sạch mặt trong và mặt ngoài của cả răng trên và răng dưới. Điều này có thể giúp đảm bảo rằng toàn bộ răng miệng của bạn được làm sạch kỹ lưỡng.

   c. Nhược điểm của máy tăm nước

+ Một số người có xu hướng chỉ sử dụng máy tăm nước để vệ sinh răng miệng. Nếu không kết hợp với chải răng, lực đẩy của máy tăm nước không đủ để loại bỏ hoàn toàn mảng bám khỏi bề mặt răng. Vì thế sự kết hợp của chải răng và vệ sinh kẽ răng là điều cần thiết để rửa sạch cặn và mảng bám một cách hiệu quả.

+ Máy tăm nước an toàn sử dụng và không chứa rủi ro, nhưng giá thành của thiết bị này cao hơn nhiều so với chỉ nha khoa. Vì thế mà nhiều người vẫn lựa chọn sử dụng chỉ nha khoa.

3. Ưu và nhược điểm của chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa là một sản phẩm chăm sóc răng miệng đã được biết đến từ lâu. Với lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, chỉ nha khoa vẫn được nhiều người ưa chuộng hơn so với các sản phẩm cùng chức năng khác. Ngày nay, chỉ nha khoa trở thành sản phẩm không thể thiếu ở nhiều gia đình và nhiều nơi trên thế giới. Bạn có thể mua chỉ nha khoa ở bất cứ đâu, cửa hàng tiện lợi, siêu thị, cửa hàng bán mỹ phẩm hoặc dụng cụ chăm sóc cá nhân...

   a. Dùng chỉ nha khoa khi nào?

Chỉ nha khoa mang lại lợi ích cho nhiều người. Dùng chỉ nha khoa giúp vệ sinh răng miệng trong mọi trường hợp, giảm nguy cơ mắc các bệnh nướu răng và sâu răng.

   b. Ưu điểm của chỉ nha khoa

+ Chỉ nha khoa giúp loại bỏ vi khuẩn, mảng bám, hạt thức ăn trong khe răng.

+ Chỉ nha khoa dễ kiểm soát, giúp bạn cẩn thận vệ sinh từng chiếc răng.

   c. Nhược điểm của chỉ nha khoa

+ Có một số khu vực trên răng không thể dùng chỉ nha khoa để tiếp cận. Và việc dùng chỉ nha khoa với lực mạnh có thể làm chảy máu chân răng.

+ Chỉ nha khoa khó sử dụng với những người bị hạn chế vận động, bị đau khớp...

   d. Đánh răng trước hay sau khi dùng chỉ nha khoa tốt hơn?

Cả hai phương pháp đều có thể chấp nhận, miễn là cách công đoạn được thực hiện kỹ lưỡng. Nhiều người thích dùng chỉ nha khoa để làm bong mảng vụn thức ăn ra khỏi răng, sau đó họ có thể dễ dàng chải sạch với bàn chải. Những người khác thì lại thích chải răng trước để loại bỏ phần lớn mảng bám trước khi dùng chỉ nha khoa tiếp cận vệ sinh những khu vực khe răng.

Dù là sử dụng sản phẩm nào, miễn là bạn dùng đúng phương pháp và vệ sinh kỹ lưỡng để không còn mảng bám trên răng thì đều có lợi cho sức khỏe răng miệng. Bạn có thể tham khảo sản phẩm chỉ nha khoa và máy tăm nước tại website Ecare hoặc liên hệ tư vấn mua hàng tại hotline 0949.910.539.

 

← Bài trước Bài sau →
back to top