Nhiễm trùng răng nguy hiểm đến mức nào?

Nhiễm trùng răng nguy hiểm đến mức nào?

Vì một lý do nào đó mà vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng, có thể gây nhiễm trùng răng. Nhiễm trùng răng có thể lan sang các mô khác trong cơ thể chỉ trong vài tuần và dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng.

1. Nhiễm trùng răng có thể nghiêm trọng thế nào?

Nhiễm trùng răng xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào bên trong tủy răng. Khi nhiễm trùng tiến triển, sẽ xuất hiện một túi mủ xung quanh răng, gọi là áp-xe răng. Ở thời khoa học kỹ thuật còn chưa phát triển, nhiễm trùng răng cũng được liệt vào danh sách những căn bệnh gây tử vong nhiều nhất. Thậm chí đến tận đầu những năm 1900, căn bệnh này vẫn có thể gây tỷ lệ tử vong từ 10% đến 40%.

Do những tiến bộ trong y học và vệ sinh răng miệng, tử vong do nhiễm trùng răng hiện nay là cực kỳ hiếm. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là chăm sóc và điều trị kịp thời nếu bạn nghi ngờ bị nhiễm trùng răng. Khi không được điều trị, nhiễm trùng răng có thể lan sang các vùng khác trên cơ thể, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, có khả năng đe dọa tính mạng, bao gồm:

   + Nhiễm trùng huyết

   + Chứng đau thắt ngực Ludwig: một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn ảnh hưởng đến sàn miệng, bên dưới lưỡi.

   + Viêm cân hoại tử: là bệnh nhiễm trùng nặng dẫn đến chết mô mềm trong cơ thể.

   + Viêm trung thất: tình trạng viêm trung thất, là khoảng trống nằm giữa phổi.

   + Viêm nội tâm mạc: viêm lớp lót bên trong tim, gọi là nội tâm mạc.

   + Huyết khối xoang hang: cục máu đông nguy hiểm của xoang, ngay dưới não và sau mắt.

   + Viêm tủy xương: nhiễm trùng mô xương

   + Áp-xe não: là tình trạng tụ mủ có thể hình thành trong não

2. Nhiễm trùng răng phát triển nhanh như thế nào?

Khoảng thời gian để nhiễm trùng răng gây tử vong có thể khác nhau tùy thuộc vào thói quen chăm sóc răng miệng và lối sống hằng ngày.

   a. Mất bao lâu để áp-xe răng phát triển?

Áp-xe răng có thể mất vài tháng mới phát triển. Điều này là do quá trình sâu răng có thể mất một thời gian để tiếp cận và làm hỏng tủy ở trung tâm của răng. Trong khi đó, chấn thương gây sứt mẻ răng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào răng nhanh hơn.

   b. Điều gì xảy ra khi áp-xe răng phát triển?

Khi áp xe đã hình thành, bạn thường bắt đầu cảm thấy sưng tấy và đau nhói từng cơn xung quanh răng bị ảnh hưởng. Các nghiên cứu trường hợp về biến chứng nghiêm trọng do nhiễm trùng răng thường mô tả những cơn đau răng dai dẳng kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng trước đó.

Cơn đau răng được điều trị bằng kháng sinh trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, chỉ dùng thuốc kháng sinh thường không có hiệu quả trong điều trị áp-xe răng. Sâu răng cũng có thể điều trị bằng cách nhổ răng hoặc điều trị tủy nếu răng có thể cứu được.

Khi áp-xe răng không được điều trị trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, nó có thể lan sang các khu vực khác như hàm, cổ và não. Điều này có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như khó nuốt, khó thở và không thể mở miệng. Tại thời điểm này, nếu không được chăm sóc, bệnh có thể gây tử vong chỉ trong vài ngày.

   c. Những yếu tố nguy cơ dẫn đến biến chứng áp-xe răng?

Có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị biến chứng áp-xe răng, bao gồm:

   + Lớn tuổi

   + Bệnh tiểu đường

   + Suy giảm miễn dịch

   + Suy dinh dưỡng

3. Khi nào nên đến bệnh viện vì nhiễm trùng răng?

Nhiễm trùng răng sẽ không tự khỏi. Nó cần được điều trị để không lây lan qua bộ phận khác. Hãy đến ngay bệnh viện khi gặp các vấn đề sau:

   + Đau nhói vùng răng sâu

   + Nướu sưng đỏ

   + Có mùi vị khó chịu trong miệng

   + Răng bị đổi màu

   + Răng nhạy cảm do áp lực hoặc do tiếp xúc với nóng lạnh

Một số triệu chứng có thể báo hiệu tình trạng nhiễm trùng răng đã trở nên nghiêm trọng hơn:

   + Sốt

   + Cảm giác không khỏe toàn thân

   + Sưng hạch bạch huyết

   + Nhức đầu, buồn nôn

   + Sưng quanh mặt, cổ hoặc mắt

   + Không thể mở miệng hoặc hàm

   + Khó thở, nhịp tim nhanh

Đi cùng với sự gan dạ của bạn. Nếu có điều gì đó không ổn, đừng ngần ngại tìm kiếm sự chăm sóc. Ngay cả khi các triệu chứng của bạn không phải do nhiễm trùng răng, chúng có thể do một tình trạng sức khỏe khác cần được điều trị ngay lập tức.

← Bài trước Bài sau →
back to top