Những khẩu phần ăn tốt nhất cho sức khỏe

Những khẩu phần ăn tốt nhất cho sức khỏe

Mục đích của việc ăn kiêng không chỉ là giảm cân. Ăn kiêng ngoài việc giảm cân còn có thể cải thiện sức khỏe tổng quan và có thể thay đổi lối sống tích cực hơn. Cũng chính vì lợi ích của việc ăn kiêng mà hiện nay xuất hiện rất nhiều phương pháp ăn kiêng khác nhau. Điều này gây nhiều khó khăn cho người mới. Mỗi một đối tượng khác nhau sẽ có những phương pháp ăn kiêng khác nhau để việc ăn kiêng trở nên hiệu quả nhất. Bài viết này sẽ tổng hợp một vài phương pháp ăn kiêng giúp bạn cải thiện sức khỏe tổng thể. 

1. Ăn kiêng theo kiểu Địa Trung Hải

Chế độ ăn này được xem là tiêu chuẩn vàng về dinh dưỡng, phòng chống bệnh tật và mang lại nhiều lợi  ích cho sức khỏe. Chế độ ăn này dựa trên các loại thực phẩm mà người dân vùng Địa Trung Hải thường ăn. Bữa ăn sẽ chứa nhiều rau, trái cây, các loại ngũ cốc, cá, quả hạch và dầu oliu.
Các loại thực phẩm như thịt, trứng và sản phẩm từ sữa sẽ được dùng ở mức độ vừa phải, hạn chế ăn thịt đỏ. Ngoài ra, chế độ ăn Địa Trung Hải còn giới hạn ngũ cốc tinh chế, chất béo chuyển hóa, thịt chế biến sẵn, đường và các loại thực phẩm chế biến sẵn.
Lợi ích sức khỏe
   + Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, ngăn ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe và tuổi thọ. 
   + Hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
   + Giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại chứng viêm và căng thẳng bằng cách trung hòa các gốc tự do.
   + Giảm nguy cơ rối loạn tâm thần, suy giảm nhận thức và trầm cảm.
Nhược điểm:
Chế độ ăn không chú trọng vào các sản phẩm từ sữa nên bạn cần phải bổ sung thêm Vitamin D và Calcium trong khẩu phần.
2. Chế độ ăn thuần chay
Đây là chế độ ăn phổ biến vì mục tiêu sức khỏe, cân nặng hoặc vì lý do tôn giáo và môi trường. Chế độ ăn chay điển hình hạn chế các loại thịt nhưng cho phép sản phẩm từ sữa và mật ong. Chế độ ăn chay linh hoạt phải tuân thủ các nguyên tắc như:
   + Tiêu thụ chất đạm từ thực vật
   + Ăn chủ yếu là trái cây, rau, đậu, ngũ cốc...
   + Ăn các dạng thực phẩm  ít chế biến, tự nhiên nhất
   + Hạn chế đường và đồ ngọt
Lợi ích:
   + Làm giảm nguy cơ phát triển bệnh mãn tính, cải thiện trao  đổi chất, giảm huyết áp, giảm nguy cơ bệnh tiểu đường.
   + Giảm cân hiệu quả
   + Việc giảm tiêu thụ thịt có thể giúp ích cho môi trường sống. 
Nhược điểm:
   + Ăn chay khiến người mới khó duy trì.
   + Khi bạn mới chuyển từ chế độ ăn thịt sang ăn chay, bạn sẽ luôn thấy hạn chế.

3. Chế độ ăn theo dõi cân nặng
Chế độ ăn này không hạn chế bất kỳ thực phẩm nào nhưng người thực hiện chế độ này phải đảm bảo đúng số calo tiêu thụ hằng ngày, để giúp họ đạt được cân nặng lý tưởng.
Lợi ích:
   + Chế độ ăn giúp giảm cân.
   + Duy  trì giảm cân thành công hơn các chế độ ăn khác.
   + Ăn uống linh hoạt, không giới hạn.
Nhược điểm
   + Bạn sẽ mất thời gian nhiều hơn để giảm cân. 
   + Tính linh hoạt sẽ bị giảm nếu người ăn lựa chọn thực phẩm không lành mạnh.

4. Chế độ nhịn ăn gián đoạn
Nhịn ăn gián đoạn là một chiến lược ăn kiêng xoay vòng giữa thời gian nhịn ăn và ăn uống. Có nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả phương pháp 16/8, bao gồm việc hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể của bạn ở mức 8 giờ mỗi ngày. Ngoài ra còn có phương pháp 5:2, hạn chế lượng calo nạp vào hàng ngày của bạn ở mức 500–600 calo hai lần mỗi tuần. Mặc dù chủ yếu được biết đến như một chế độ ăn kiêng để giảm cân, nhưng việc nhịn ăn gián đoạn có thể mang lại những lợi ích mạnh mẽ cho cả cơ thể và não bộ của bạn.  Nhịn ăn gián đoạn sẽ hạn chế thời gian bạn được phép ăn, đây là một cách đơn giản để giảm lượng calo nạp vào. 
Lợi ích:
   + Có tác dụng chống lão hóa, tăng độ nhạy insulin, cải thiện sức khỏe não bộ, giảm viêm và nhiều lợi ích khác.
   + Tăng cường sức khỏe của tim và kéo dài tuổi thọ.
   + Giúp bạn giảm cân.
   + Cải thiện quá trình trao đổi chất.
Nhược điểm:
Những người nhạy cảm với việc giảm lượng đường trong máu nên tham khảo với chuyên gia y tế trước khi bắt đầu nhịn ăn gián đoạn. Những nhóm này bao gồm những người mắc bệnh tiểu đường, cân nặng thấp, rối loạn ăn uống, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

5. Chế độ ăn kiêng low-carb
Chế độ ăn kiêng low-carb là một trong những chế độ ăn kiêng phổ biến nhất để giảm cân. Các ví dụ bao gồm chế độ ăn kiêng Atkins, chế độ ăn ketogenic (keto) và chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo (LCHF). Một số loại giảm lượng carb mạnh hơn những loại khác. Ví dụ, chế độ ăn kiêng rất ít carb như chế độ ăn keto hạn chế chất dinh dưỡng đa lượng này ở mức dưới 10% tổng lượng calo, so với 30% hoặc ít hơn đối với các loại khác.
Chế độ ăn kiêng low carb thường có hàm lượng chất đạm cao hơn chế độ ăn ít chất béo, điều này rất quan trọng vì đạm có thể giúp hạn chế sự thèm ăn, tăng cường trao đổi chất và bảo tồn khối lượng cơ bắp. Trong chế độ ăn kiêng rất ít carb như keto, cơ thể bạn bắt đầu sử dụng axit béo thay vì carbs để làm năng lượng bằng cách chuyển chúng thành ketone. Quá trình này được gọi là ketosis.
Lợi ích:
+ Có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm mức cholesterol cao và huyết áp. 
+ Cải thiện lượng đường trong máu và insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.
+ Hỗ trợ giảm cân và có thể hiệu quả hơn chế độ ăn ít chất béo thông thường.
+ Hiệu quả trong việc đốt cháy mỡ bụng có hại.
Ăn kiêng không chỉ là giảm cân. Nhiều chế độ ăn kiêng cung cấp thêm lợi ích sức khỏe. Để có được kết quả tốt nhất, bạn cần tìm chương trình phù hợp với nhu cầu cụ thể của mình. Khó khăn lớn nhất là tìm ra cái nào sẽ là cái nào. Trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng mới nào, bạn nên hỏi ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng. Họ có thể giúp bạn quyết định kế hoạch nào sẽ phù hợp nhất với bạn. Sau khi bạn quyết định bắt đầu một chế độ ăn kiêng mới, chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn điều hướng các quy tắc mới và giúp bạn lên kế hoạch cho những bữa ăn mà bạn thực sự muốn ăn.
← Bài trước Bài sau →
back to top