Những lưu ý mà bạn muốn biết về sức khỏe răng miệng

Những lưu ý mà bạn muốn biết về sức khỏe răng miệng

Từ thuở ấu thơ, chúng ta đã phải học rất nhiều để có thể sinh hoạt trong cuộc sống khi trưởng thành. Chúng ta học từ những thứ nhỏ nhặt như cách thắt dây giày, cho đến những bài học khó nhằn ở trường lớp. Và tất nhiên, để có thể chăm sóc răng miệng đúng cách chúng ta cũng phải học. Nhưng thực tế, cho đến khi đã trưởng thành, vẫn có rất nhiều người chưa hiểu rõ sức khỏe răng miệng của mình. Nhưng lưu ý dưới đây trong bài viết, Ecare sẽ gửi đến bạn đọc những điều tưởng chừng ai cũng biết nhưng không mấy người có thể thực hiện đúng.

1. Bàn chải răng không phải là dụng cụ vệ sinh duy nhất cho răng khỏe mạnh

Bạn có biết, chỉ chải răng thôi là không đủ để loại bỏ hoàn toàn mảng bám trên răng. Ngoài chải răng, chúng ta còn phải vệ sinh kẽ răng và súc miệng diệt khuẩn khoang miệng. Chính vì thế, ngoại trừ bàn chải răng, bạn còn cần đến những dụng cụ khác như chỉ nha khoa, bàn chải kẽ hay máy tăm nước. Bạn còn phải dùng đến dụng cụ cạo lưỡi và nước súc miệng... để đảm bảo làm sạch vi khuẩn trong khoang miệng.

Nước bọt là chất khử khuẩn khoang miệng tự nhiên và là tuyến phòng thủ đầu tiên cho sức khỏe răng miệng. Sâu răng hình thành do vi khuẩn ăn đường từ đồ ăn thức uống, hình thành mảng bám lên răng, tạo ra axit ăn mòn men răng gây tổn hại cho răng. Nước bọt giúp rửa trôi phần nào mảng bám và vi khuẩn, vô hiệu hóa quá trình gây sâu răng. Nếu bạn bị khô miệng, không có đủ nước bọt để chống lại tác động xấu của đường thì đó thật sự là một vấn đề nghiêm trọng với răng và nướu. Một lời khuyên cho tất cả mọi người, nếu muốn răng miệng khỏe mạnh hơn, hãy luôn uống nhiều nước.


Để vệ sinh răng tốt, bạn nên kết hợp nhiều dụng cụ

2. Thường xuyên ăn vặt có thể làm tổn thương răng

Thói quen ăn vặt của nhân viên văn phòng hay của những người yêu thích việc nhấm nháp đồ ăn thức uống trong khi xem phim, nghe nhạc... sẽ vô tình tổn hại đến sức khỏe răng miệng. Các bữa ăn vặt thật ra nguy hiểm hơn chúng ta tưởng. Đồ ăn vặt thường chứa nhiều đường và carbonhydrate. Đây là thức ăn chính của vi khuẩn trong khoang miệng. Bạn càng ăn uống nhiều thực phẩm thì càng tạo cơ hội cho vi khuẩn tạo ra axit tổn hại răng và nướu. Điều tốt nhất chúng ta nên làm là hãy ăn bữa chính no nê thay vì ăn nhiều bữa ăn lặt vặt. Việc ăn nhiều bữa trong ngày đồng nghĩa với việc bạn cho phép vi khuẩn tấn công răng miệng thật nhiều lần trong ngày.

Việc rửa trôi đường ra khỏi khoang miệng mất khoảng 20 phút. Trong thời gian đó, vi khuẩn trên răng hoạt động rất mạnh để chuyển đổi đường thành axit. Sau 20 phút, axit bị nước bọt làm cho trung hòa. Nhưng sau đó, nếu bạn lại tiếp tục dung nạp đồ ăn thức uống có chứa đường, khoang miệng lại tiếp tục tiếp xúc với những tác động xấu từ đường và vi khuẩn, axit liên tục được tạo ra trên răng, làm mềm răng và mòn men răng. Cuối cùng, nhiều ngày liên tục, răng sẽ bị tổn thương. Sâu răng, viêm nướu là tên gọi cụ thể của những tổn thương đó.

3. Fluoride không phải lúc nào cũng tốt

Fluoride là khoáng chất tự nhiên giúp ngăn ngừa sâu răng. Câu hỏi cho chúng ta đó là: bao nhiêu Fluoride là đủ? Ngày nay, chúng ta tiếp xúc với Fluoride ngày càng nhiều, từ nguồn nước công cộng, từ nước súc miệng, kem đánh răng và một vài nguồn khác. Khi nguồn cung cấp Flouride trở nên dư thừa, con người lại phải đối mặt với hậu quả của nó. Đó là các trường hợp nhiễm Flouride, do tình trạng dư thừa Fluoride gây ra, làm cho răng xuất hiện các đốm trắng, trở nên giòn, dễ tổn thương.


Dùng quá nhiều Fluoride có thể khiến răng bị nhiễm Fluor

Tùy theo vùng miền địa phương mà chúng ta nên giới hạn hàm lượng Fluoride có thể dung nạp trong ngày. Và phải luôn để mắt tới trẻ em. Không nên cho trẻ em sử dụng chung kem đánh răng và nước súc miệng với người lớn. Các dòng sản phẩm cho trẻ em thường có rất ít hoặc không chứa Fluoride. Trẻ em dưới 3 tuổi không nên dùng Fluoride, ngoại trừ các trường hợp có nguy cơ cao và được bác sĩ chỉ định sử dụng. Trẻ em từ 3-6 tuổi chỉ nên dùng một lượng kem đánh răng nhỏ khoảng hạt đậu cho mỗi lần chải răng.

4. Không nuốt kem đánh răng

Đừng tạo thói quen nuốt kem cho trẻ (kể cả người lớn) vì có thể dung nạp quá nhiều Fluoride cho cơ thể. Nhưng không cần thiết phải súc lại sạch hoàn toàn kem đánh răng trong khoang miệng ngay sau đó. Khi bạn súc miệng, Fluoride và các thành phần tốt khác tiếp xúc với răng và nướu càng lâu thì khả năng tác dụng càng cao.

5. Sức khỏe răng miệng có thể là báo hiệu ban đầu cho sức khỏe tổng quát

Khoảng 20% người ở độ tuổi 35-44 mắc bệnh về nướu. Đối với người lớn trên 65 tuổi, con số này tăng lên đến 25%. Sâu răng và các bệnh nướu răng khác có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như tim mạch, đột quỵ và tiểu đường.

Vi khuẩn gây ra các chứng viêm có thể liên quan đến các bệnh lý trong cơ thể. Một nhóm những người bị viêm nướu sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Những người có nguy cơ cao mắc phải các chứng viêm cũng sẽ có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch và sinh non (đối với những thai phụ bị viêm nướu thai kỳ).

Những lưu ý bên trên mà Ecare đưa ra cho bạn đọc với hy vọng mang đến những kiến thức bổ ích giúp mọi người có thể chăm sóc răng miệng tốt hơn. Việc chăm sóc răng miệng tốt sẽ mang cho bản thân một hệ miễn dịch tốt, sức khỏe vì thế cũng được cải thiện tốt hơn. Để tìm mua những dụng cụ chăm sóc răng miệng tốt nhất, bạn có thể liên hệ Ecare Store để được tư vấn những sản phẩm của Curaprox đến từ Thụy Sĩ. Hãy  gọi ngay đến số hotline 0949.910.539 để được tư vấn trực tiếp từ nhân viên.

← Bài trước Bài sau →
back to top