Nên đánh răng bằng bàn chải thường hay bàn chải điện?

Nên đánh răng bằng bàn chải thường hay bàn chải điện?

Chải răng buổi sáng và tối đã trở thành thói quen của tất cả mọi người. Từ khi còn nhỏ, thông qua sự dạy dỗ của người lớn, cho đến khi chúng ta trưởng thành, thông qua sự tiếp xúc với truyền thông, giáo dục, chúng ta đều hiểu rõ lợi ích cũng như tự xây dựng cho mình thói quen tốt cho sức khỏe này. Ngày trước, khi các sản phẩm chăm sóc răng miệng chỉ gói gọn trong các sự lựa chọn truyền thống thì cho đến nay các sản phẩm ngày càng phong phú và đa dạng, đáp ứng rất nhiều nhu cầu của người dùng. Điển hình như bàn chải răng mà chúng ta sử dụng hằng ngày. Chỉ việc bước vào siêu thị, bạn sẽ thấy có không dưới 100 loại được bày bán trước mắt. Việc đa dạng hóa sản phẩm làm cho người tiêu dùng nhiều lần phân vân trước kệ hàng: “Mình nên dùng sản phẩm gì đây? Và người nhà mình nên dùng gì cho tốt?”, “Giữa bàn chải tay truyền thống và bàn chải điện hiện đại, mình nên chọn loại nào?”. Trong bài viết này, Ecare sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân và gia đình nhé!


Bàn chải tay và bàn chải điện là hai loại bàn chải thường gặp nhất trên thị trường

1. Các loại bàn chải thường gặp

Như Ecare đã nói ở trên, hiện nay, bàn chải răng có rất nhiều loại, nhưng về cơ bản vẫn chia ra làm hai loại: bàn chải thường và bàn chải điện.

  • Bàn chải thường

Bàn chải thường hay bàn chải tay là loại bàn chải truyền thống đã được con người sử dụng từ rất lâu về trước. Một số nghiên cứu từ thời cổ đại đã cho thấy con người sử dụng những cọng cỏ khô buột lại tại đầu một cành cây để tạo thành một dạng cổ xưa của bàn chải răng. Ngày nay, bàn chải tay truyền thống này đã có thiết kế hiện đại hơn, dễ sử dụng, vệ sinh hơn, chất lượng tốt hơn và có nhiều dòng hơn: từ bàn chải trẻ em, bàn chải chỉnh nha, cho đến các loại bàn chải vệ sinh chuyên sâu cho người bị các vấn đề răng miệng. Nếu bạn là người quan tâm đến sức khỏe răng miệng thì việc lựa chọn bàn chải phù hợp chính là một trong những điều bạn cần quan tâm tìm hiểu.

  • Bàn chải điện

Bàn chải điện là một hình thức hiện đại hơn, tự động hóa của bàn chải thường. Bàn chải điện xuất hiện đầu tiên trên thị trường Hoa Kỳ từ những năm 60 của thế kỷ trước. Theo thời gian, bàn chải điện dần được cải tiến, bổ sung thêm nhiều công nghệ tiên tiến mới nhất của từng hãng. Ngày nay, bàn chải điện đã có được những thiết kế cũng như công dụng tối ưu. Bàn chải điện còn được phân chia theo độ tuổi sử dụng và đối tượng sử dụng. Nếu bạn yêu thích những công nghệ mới cùng những tính năng, thiết kế hiện đại thì còn chần chừ gì nữa mà không tậu ngay một bộ bàn chải điện để vệ sinh răng miệng hằng ngày.

2. Cách lựa chọn bàn chải răng

Dù là bàn chải thường hay bàn chải điện thì bạn cũng nên quan tâm đến chất lượng có tốt hay không, tính năng có phù hợp hay không, thiết kế có tiện dụng hay không. Ecare sẽ hướng dẫn bạn cách chung nhất để lựa chọn sản phẩm tối ưu cho sức khỏe răng miệng dù là bạn chọn bàn chải tay hay bàn chải điện đều có thể áp dụng.

  • Lông mềm

Điều đầu tiên cần quan tâm khi bạn mua một cây bàn chải dù là bàn chải tay hay bàn chải điện đó chính là độ mềm của sợi lông. Trước đây, người dùng luôn có một hướng suy nghĩ sai lầm, cho rằng dùng bàn chải lông cứng có thể dễ dàng loại bỏ được mảng bám và cao răng, vệ sinh răng sẽ sạch hơn. Đúng là dưới tác động vật lý của lực chải lên răng, bàn chải lông cứng sẽ lấy đi mảng bám trên răng nhưng cũng đồng thời làm mòn men răng và tụt cả nướu răng. Dùng bàn chải lông cứng thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe răng miệng nhiều hơn là có lợi. Các loại bàn chải lông siêu mềm như dòng bàn chải CS 5460 của Curaprox là phù hợp nhất với việc vệ sinh răng miệng hằng ngày cho người lớn. Khi dùng bàn chải CS 5460 lần đầu, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên và yêu thích độ mềm dễ chịu của sợi Curen.

Bàn chải tay hay bàn chải điện
Lông bàn chải siêu mềm là tiêu chí cần thiết khi tìm mua bàn chải răng

  • Mật độ sợi nhiều

Điều thứ hai mà người mua bàn chải răng cần quan tâm đó là mật độ sợi lông trên đầu bàn chải. Một cây bàn chải được xem là đạt tiêu chuẩn vệ sinh răng miệng tốt khi số sợi lông trên đầu bàn chải lớn hơn 1500 sợi. Số sợi càng cao thì khả năng loại bỏ mảng bám trên bề mặt răng càng tốt. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại bàn chải răng với hơn 5000 sợi lông (như bàn chải CS 5460), có loại hơn 10.000 sợi (như bàn chải CS Surgical của Curaprox). Những dòng sản phẩm này được đánh giá là mang lại hiệu quả rất tốt cho sức khỏe răng miệng của người dùng. Các chi tiết về số lượng sợi lông trên bàn chải luôn được thông tin đầy đủ trên bao bì, bạn hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân mình nhé.

  • Có các tính năng phù hợp với người dùng

Ngoài độ mềm và mật độ của sợi lông, để mua một cây bàn chải răng phù hợp, bạn cần quan tâm đến các tính năng của nó. Nếu bạn cần một cây bàn chải thông thường để vệ sinh răng miệng hằng ngày cho răng khỏe mạnh thì bạn chỉ cần lưu ý thêm các đánh giá về độ bền chắc của sản phẩm. Còn nếu bạn cần những sản phẩm vệ sinh chuyên sâu hơn, chẳng hạn như vệ sinh răng niềng thì cần bàn chải phù hợp để vệ sinh cả bề mặt răng và dây cung, mắc cài chỉnh nha. Đối với việc vệ sinh răng viêm nướu, bạn cần bàn chải có độ mềm hơn nhiều so với bình thường, sợi lông phải mỏng để len lỏi vào khe răng và viền nướu giúp loại bỏ mảng bám ti li tốt nhất. Bạn có thể liên hệ hotline Ecare hoặc fanpage Ecare Store để được hướng dẫn tư vấn bàn chải răng phù hợp nhất với tình trạng răng miệng của bản thân.

3. Nên dùng bàn chải tay hay bàn chải điện?

Cuối cùng, sau khi đã tìm hiểu được những thông tin về từng loại bàn chải cũng như cách lựa chọn bàn chải tốt nhất, bạn chắc hẳn đã tìm ra cho mình một loại bàn chải phù hợp. Bàn chải điện ngày nay được nhiều người trẻ ưa chuộng do sự tiện dụng, tự động tắt sau 2 phút chải răng, cùng nhiều tính năng kèm theo khác. Tuy nhiên, bàn chải điện luôn có giá thành cao hơn các loại bàn chải tay truyền thống nên không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một bộ bàn chải điện chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn nha khoa thế giới. Vì thế, nếu bạn muốn chăm sóc răng miệng tốt hơn, cải thiện được sức khỏe răng miệng của bản thân và gia đình mà lo ngại tính kinh tế thì bạn có thể dùng các bàn chải tay truyền thống đáp ứng các tiêu chí về độ mềm, mật độ sợi lông và các tiêu chí chuyên sâu khác của từng trường hợp cụ thể.

Việc sử dụng bàn chải tay hay bàn chải điện cũng không quan trọng bằng chất lượng sản phẩm, phương pháp chải răng và thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng của mỗi người. Để an tâm hơn khi sử dụng, Ecare khuyên bạn nên tìm mua các sản phẩm có thương hiệu được đảm bảo về chất lượng từ các chuyên gia nha khoa và từ những đánh giá của người dùng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xây dựng các thói quen tốt cho sức khỏe chẳng hạn như chải răng 2 lần/ngày, ăn uống thực phẩm ít đường, uống nhiều nước... Ecare chúc bạn tìm được dòng bàn chải răng như ý và có một hàm răng trắng khỏe nhé.

← Bài trước Bài sau →
back to top