Bệnh nha chu là gì ?

Bệnh nha chu là gì ?

Bệnh nha chu là một căn bệnh nhiễm trùng tổ hợp mô mềm xung quanh vùng nâng đỡ răng hay còn gọi là nướu răng. Đó là nguyên nhân chủ yếu gây ra mất răng ở người lớn. Bệnh nha chu thường không gây đau trong giai đoạn đầu nên bạn sẽ không hề biết bản thân đang mắc bệnh. Nguyên nhân gây ra bệnh nha chu là do mảng bám đầy vi khuẩn bám dính vào răng liên tục. Vi khuẩn đó sẽ tiết ra độc tố hủy hoại nướu và răng.

Giai đoạn đầu của bệnh gọi là viêm nướu. Nướu có thể bị đỏ, sưng và dễ chảy máu. Ở giai đoạn này, bệnh vẫn có thể điều trị bằng cách chải răng và dùng chỉ nha khoa hằng ngày. Giai đoạn tiếp theo gọi là giai đoạn nha chu. Nướu và vùng xương nâng đỡ răng sẽ bị hủy hoại. Những chiếc răng sẽ dễ bị lung lay, mất răng, thậm chí tiêu xương.

Những biểu hiện của bệnh nha chu

Bạn hãy đến gặp nha sĩ khi có những biểu hiện sau đây:
     + Nướu dễ chảy máu khi chải răng.
     + Nướu bị sưng đỏ và có mủ dưới nướu.
     + Tụt nướu.
     + Hôi miệng.
     + Mủ đọng lại tại kẽ giữa răng và nướu.
     + Răng bị lung lay.
     + Lệch khớp cắn.

Ngăn ngừa bệnh nha chu như thế nào?

   1. Đánh răng mỗi ngày hai lần đều đặn

Việc đánh răng mỗi ngày sẽ loại bỏ được mảng bám trên răng. Nhưng trước tiên bạn phải đảm bảo bạn đang sử dụng bàn chải răng có lông mềm an toàn cho răng. Kem đánh răng và nước súc miệng có chứa Fluoride sẽ làm chắc răng và ngăn ngừa sâu răng. Bạn hãy chọn mua những sản phẩm có giấy chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng nhằm đảm bảo độ an toàn và hiệu quả khi sử dụng.

chai rang 2 lan

   2. Làm sạch kẽ răng mỗi ngày

Làm sạch kẽ răng với chỉ nha khoa hay nước súc miệng giúp loại bỏ vi khuẩn và mảng bám thức ăn ở kẽ răng, nơi mà bàn chải không thể chạm tới. Thời kì đầu của bệnh nha chu có thể được điều trị thông qua việc chải răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên. Nếu bạn sử dụng chất tẩy rửa kẽ răng, hãy hỏi nha sĩ cách sử dụng nó để tránh làm tổn hại nướu.

   3. Chế độ ăn uống khoa học

Hãy chọn những thức ăn từ những nhóm cơ bản như bánh mì, ngũ cốc hay những thực phẩm từ trái cây, rau củ quả, thịt, gia cầm, cá và các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, phô mai, sữa chua. Hạn chế ăn vặt quá nhiều.

che do an uong

   4. Đến nha sĩ thường xuyên

Ngoài việc làm sạch răng thường xuyên và đúng cách thì việc đi khám răng định kỳ tại phòng nha cũng rất quan trọng. Nha sĩ sẽ chỉ cho bạn thấy bạn có chăm răng đúng cách hay chưa và bạn đang mắc phải những vấn đề răng miệng nào để có phương hướng điều trị sớm nhất cho bạn.

(nguồn: womanshealthmag.com)

← Bài trước Bài sau →
back to top